Mẹ thông thái chỉ mẹo chọn sầu riêng ngon, nhiều cơm ít hạt

Google News

Sầu riêng là một loại quả rất nổi tiếng tại Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Hương vị của nó khiến ai đã nếm thử cũng có thể bị gây nghiện.

Sầu riêng là loại trái cây bổ dưỡng có chứa nhiều vitamin B, C và protein. Tuy nhiên loại trái cây thơm ngon này lại cực kén người thưởng thức nhưng nếu đã đam mê hương vị thơm bùi, ngọt ngậy của chúng thì sẽ lưu luyến mãi không rời. Tuy nhiên, cách chọn sầu riêng ngon lại gây rất nhiều khó khăn cho chị em mà không phải ai cũng may mắn mua được. Hôm nay chúng tôi sẽ bật mí cho mọi người một vài lưu ý để lựa chọn được quả sầu riêng thơm ngon.
Để ý phần cuống
Ảnh minh họa. 
Khi chọn mua sầu riêng, chúng ta phải để ý ở cuống trái. Vì loại này, cứ để càng lâu thì cuống càng teo lại. Do đó khi mua mọi người nên chọn những trái cuống đừng quá héo vì trái đó chắc chắn là lâu rồi. Thông thường với loại trái cây để lâu ngày, người bán sẽ cắt bớt phần đầu đen của nó khiến chúng ta cứ tưởng là mới hái.
Cầm lên và gõ vào quả sầu riêng
Khi các bạn chọn được quả nào rồi thì hãy cầm thử lên. Quả nào nhỏ và nặng tay hay mình có cảm giác nó nặng hơn so với bề ngoài thì trái đó chắc chắn là không ngon, vì chất lượng múi sầu riêng bên trong bị sượng.
Nếu bạn gõ mà nghe tiếng kêu "bịch bịch hay bộp bộp" thì tôi đảm bảo trái sầu riêng đó ngon không chê vào đâu được. Còn tiếng gõ mà nghe chát cứng như "cong cong hay bong bong" thì bạn nên chọn một trái khác bởi những trái đó thường sẽ không ngon.
Quan sát
Có nhiều người chia sẻ là nên chọn sầu riêng có hình dáng tròn to đều, đẹp mắt nhưng theo kinh nghiệm của nhà vườn thì những trái méo méo, xấu xấu thường ít bị hư hơn và ngon hơn mấy trái đẹp mắt. Chọn quả phải phân múi đều (các đường khứa dài, to gần như nhau), không chọn quả vẹo mà chọn quả có eo bánh mỳ, "to" đều các chỗ. Chọn mua quả đã hơi nứt nhẹ, có mùi thơm đậm.
Gai sầu riêng
Trên những quả sầu riêng ngon, gai của nó to và nở đều, không quá nhọn và sắc nhưng cứng chắc. Để kiểm tra độ cứng chắc của gai, bạn có thể dùng tay bóp hai chiếc gai ở gần lại với nhau, nếu gai cứng là quả ngon, còn gai mềm là những quả còn non đấy nhé.
Hương thơm
Sầu riêng chín tự nhiên có mùi rất mạnh và đặc trưng, có thể ngửi thấy từ khoảng cách khá xa. Còn sầu riêng bị ngâm hóa chất, khi chín không có mùi hương nồng đặc trưng, đôi khi không có mùi. Vì vậy, để mua được những quả sầu riêng thơm ngon, bạn nên chọn trái có hương thơm thật nồng, cảm giác rất tự nhiên và đặc trưng.
Những cấm kỵ khi ăn sầu riêng mọi người cần lưu ý
- Sau khi ăn sầu riêng khoảng 8 tiếng thì bạn không nên uống các loại thức uống như sữa, nước uống có ga hay cà phê vì nó dễ làm tăng huyết áp đột ngột, ảnh hưởng tới bệnh tim.
- Không ăn sầu riêng chung với rượu vì rượu và sầu riêng đều mang tính nóng và khô. Điều này khiến nếu hai thứ kết hợp với nhau sẽ gây tắc nghẽn mạch máu, đột quỵ.
- Sầu riêng có hàm lượng đường và calo cao, vì vậy người béo nên ăn ít hơn để đảm bảo sức khỏe.
- Sầu riêng không nên ăn với cua vì cua mang tính lạnh kết hợp với sầu riêng có tính nóng sẽ có thể gây ra những triệu chứng như tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa...
Theo Hạ Tú/NLĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)