MBS sẽ phát hành 103 triệu cp, tăng vốn lên 2.676 tỷ đồng

Bên cạnh mục tiêu kinh doanh, Chứng khoán MB còn đặt ra định hướng nằm trong top 5 về thị phần môi giới, từ hạng 6 trên sàn HoSE và hạng 7 trên HNX hiện tại.

ĐHĐCĐ thường niên của Chứng khoán MB (MBS) đã được tổ chức vào cuối tuần qua.
Theo đó, cổ đông đã thông qua kế hoạch hoạt động năm 2021 với tổng doanh thu 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 480 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 34% và 43% so với thực hiện năm trước.
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh, MBS còn đặt ra định hướng nằm trong top 5 về thị phần môi giới, từ hạng 6 trên sàn HoSE hiện nay và hạng 7 trên HNX hiện tại.
Giải trình với các cổ đông, ông Trần Hải Hà – Tổng giám đốc Chứng khoán MB cho biết công ty đặt ra 4 nhóm giải pháp để thực hiện kế hoạch kinh doanh năm nay.
Trong đó, công ty định hướng thay đổi mô hình kinh doanh mảng môi giới theo hướng chuyển đổi số, khai thác tệp khách hàng trong hệ sinh thái Tập đoàn... Cụ thể, công ty sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh số, tối ưu quy trình, ứng dụng số hóa trong quản lý khách hàng hỗ trợ bán hàng.
Đồng thời, với lợi thế là công ty con do MBBank sở hữu 81,95% vốn, MBS dự định tăng cường bán chéo nội bộ và trong tập đoàn.
Đối với hoạt động dịch vụ ngân hàng đầu tư (IB), công ty dự định sẽ tiếp tục thúc đẩy bán chéo, định hướng hoạt động IB trong tập đoàn. MBS dự kiến phát triển nhóm tư vấn M&A, thúc đẩy tư vấn trên cả thị trường vốn nợ và cổ phần nhằm tạo giá trị chuỗi cho hoạt động môi giới, tổ hợp đầu tư và phân phối trái phiếu.
Chung khoan MB (MBS) se phat hanh 103 trieu cp, tang von len 2.676 ty dong
 
Đáng chú ý, MBS cũng thông qua phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ 1.643 tỷ đồng lên 2.676 tỷ đồng, tương đương phát hành thêm 103,29 triệu cổ phiếu.
Trong đó, MBS sẽ phát hành ESOP gần 8,22 triệu cổ phiếu cho cán bộ nhân viên, chào bán 70,42 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 7:3) cùng với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Đồng thời, MBS sẽ phát hành 24,64 triệu cổ phiếu trả cổ tức cho cổ đông (tỷ lệ 20:3).
Số tiền MBS thu được từ đợt phát hành ESOP và chào bán cho cổ đông hiện hữu là 786,4 tỷ đồng sẽ được dùng để bổ sung nguồn lực tài chính cho hoạt động đầu tư, bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh margin và đầu tư phát triển nền tảng công nghệ thông tin.
Nói về thị phần môi giới chứng khoán, ông Trần Hải Hà, Tổng giám đốc MBS cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian gần đây có sự tranh tranh gay gắt. Trong đó, nhóm công ty chứng khoán nước ngoài đang nổi lên rất nhanh, đặc biệt là nhóm các công ty đến từ Hàn Quốc.
Song song, công ty chứng khoán tư nhân trong nước cũng vươn lên mạnh mẽ với nhiều chính sách ưu đãi về phí giao dịch, phí margin để lôi kéo khách hàng.
Bên cạnh đó, ông Hà còn đánh giá: "Những con số về thị phần môi giới trong thời gian qua tương đối ảo, chưa phản ánh hết được hiệu quả các mảng kinh doanh cốt lõi của công ty chứng khoán".
Trả lời cổ đông về câu hỏi làm thế nào để gia tăng thị phần, ông Hà cho biết công ty sẽ lấy lại thị phần thông qua việc nâng cao chất lượng báo cáo phân tích, tư vấn cho khách hàng, tăng trải nghiệm cho khách hàng thông qua ứng dụng chuyển đổi số. Vị CEO này cũng liên tục nhấn mạnh về việc không chạy đua thị phần thông qua việc cạnh tranh giá, miễn giảm phí giao dịch.
Anh Nhi

>> xem thêm

Bình luận(0)