|
Chế biến cá tra ở Đồng Tháp. Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam. |
Mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã có Công văn số 105/2017 gửi Bộ NNPTNT xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hợp pháp sản phẩm mỡ cá xuất sang Chile sau khi nhận được phản ánh vướng mắc của công ty CP Vĩnh Hoàn về việc khó khăn không xin được Giấy chứng nhận xuất xứ hợp pháp (Certificate of Legal Origin).
Cụ thể, ngày 31/5/2017, Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn ký hợp đồng để xuất khẩu 100 tấn mỡ cá vào thị trường Chile, dự kiến xuất hàng trong tháng 6-2017. Thủ tục nhập khẩu của Chile quy định phải có Giấy chứng nhận xuất xứ hợp pháp (Certificate of Legal Origin).
Công ty Vĩnh Hoàn đã liên hệ và gửi công văn đến nhiều cơ quan thẩm quyền khác nhau bao gồm Cục Thú ý, Cục NAFIQAD, Tổng Cục Thủy Sản, Phòng Thương mại và Công nghiệp VCCI Cần Thơ, Sở Công Thương Tỉnh Đồng Tháp nhưng vẫn chưa có cơ quan nào xác nhận thẩm quyền và chấp nhận cấp chứng từ nói trên.
Thế nhưng, hiện đã quá hạn để xuất khẩu lô mỡ cá sang Chile nhưng Công ty Vĩnh Hoàn vẫn chưa biết và liên hệ được cơ quan thẩm quyền nào để xin cấp Giấy Chứng nhận xuất xứ hợp pháp cho lô hàng mỡ cá.
|
Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh: Báo Dân Sinh |
Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Vasep, hiện nay, trước quá trình cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, các doanh nghiệp thủy sản đang cố gắng để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường các nước không chỉ với các sản phẩm thủy sản chính mà xuất khẩu cả các sản phẩm phụ phẩm từ quá trình chế biến thủy sản.
Điều này, vừa làm tăng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đồng thời giúp các DN tận dụng sử dụng hết nguồn nguyên liệu để sản xuất tại lợi nhuận cho công ty. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong quá trình làm thủ tục để xuất khẩu sản phẩm phụ phẩm này.
Hiệp hội VASEP đã báo cáo Bộ NNPTNT xem xét và có chỉ đạo kịp thời hướng dẫn cho các doanh nghiệp về thủ tục và cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hợp pháp kèm theo lô hàng khi xuất khẩu sản phẩm thủy sản cũng như sản phẩm phụ phẩm vào thị trường Chile nói riêng và các thị trường khác nói chung để giúp doanh nghiệp phát triển thị trường mới cho sản phẩm phụ phẩm.