Lợi nhuận những ông lớn sản xuất mì gói tăng đột biến

Google News

Theo số liệu của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới, Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về tổng sản lượng tiêu thụ mì gói trong năm 2020. Đặc biệt, lượng mì tiêu thụ thời gian qua tăng vọt do Covid-19.

 Số liệu thống kê của Hiệp hội mì ăn liền thế giới cho biết, trong năm 2020 đã có 116,5 tỷ gói mì được tiêu thụ trên toàn cầu, tăng 10 tỉ gói so với năm trước, tương đương mức tăng 9,47%.

Trong đó, top các nước đứng đầu trong danh sách tiêu thụ mì gói lần lượt là Trung Quốc/Hong Kong (46,35 tỷ gói), Indonesia (12,46 tỷ gói), Việt Nam (7 tỷ gói), Ấn Độ (6,7 tỷ gói), Nhật Bản (5,97 tỷ gói),…

Lượng mì tiêu thụ thời gian qua tăng vọt do ảnh hưởng Covid-19 và lệnh giãn cách tại nhiều địa phương

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về tổng sản lượng tiêu thụ mì gói trong năm 2020, tăng xấp xỉ 30% so với 2019 (5,43 tỷ gói).

Như vậy, nếu tính về tỉ lệ tăng trưởng, thì trong năm 2020 người Việt Nam đứng đầu thế giới về tỷ lệ người dân tăng ăn mì, mức tăng trưởng gần 30% trong khi Philippines tăng 16%, Brazil tăng 11%, Trung Quốc tăng 11,8% còn các nước khác chỉ tăng trưởng 1 con số.

Nếu tính theo bình quân đầu người thì Việt Nam đứng top 2 thế giới, mỗi người tiêu thụ bình quân hơn 72 gói mì/năm, chỉ xếp sau Hàn Quốc (80,6 gói mì/người/năm), cao gấp rưỡi Thái Lan, Nhật Bản, Indonesia, Philippines và gấp đôi Trung Quốc, gấp 3 Mỹ. Năm 2019, trung bình lượng mì gói mà mỗi người Việt Nam tiêu thụ mới chỉ là 57 gói/năm.

Tại Việt Nam, thị trường mì gói những năm gần đây cực kì phong phú về chủng loại và giá cả. Giá một gói mì dao động từ 4.000 đồng/gói lên đến 30.000 đồng/gói. Những đại gia như Vina Acecook (mì Hảo Hảo), Masan (mì Omachi), Asia Foods (mì Gấu Đỏ) nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần mì ăn liền trên toàn quốc.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, cứ 2 ngày lại có một sản phẩm mì ăn liền ra đời tại Việt Nam. Hiện tại, có hơn 50 nhà sản xuất mì ăn liền tại Việt Nam, trong đó 70% thị phần thuộc về Acecook Việt Nam, Masan và Asia Food. Ngành hàng mì ăn liền bao gồm mì ly và mì gói, đạt doanh thu 28 nghìn tỷ đồng trong năm 2020, với 85% từ mì gói và phần còn lại từ mì ly, các giải pháp bữa ăn hoàn chỉnh,… Mặc dù toàn bộ ngành hàng này tăng trưởng trung bình 2-3% mỗi năm, các phân khúc mới như mì ly/các giải pháp cho bữa ăn đầy đủ có tốc độ tăng nhanh hơn nhiều ở mức 8% toàn thị trường.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất mì gói "ăn nên làm ra" do sản lượng tiêu thụ mì trên thị trường tăng cao

Đặc biệt, tốc độ tiêu thụ mì gói và các dòng sản phẩm ăn liền ở Việt Nam tăng mạnh trong bối cảnh dịch bệnh khi người tiêu dùng tích trữ thực phẩm và chuyển sang thói quen ăn ở nhà.

Số liệu khảo sát năm 2020 của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho thấy, tỉ lệ tiêu thụ mì ăn liền trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng 67%. Đặc biệt, ngành sản xuất mì ăn liền đóng vai trò quan trọng trong việc ứng phó với tình trạng khẩn cấp về phòng dịch Covid-19 toàn cầu. Ngoài ra, tình trạng giãn cách xã hội và thói quen dự trữ thực phẩm cũng khiến tiêu thụ mì gói tại Việt Nam tiếp tục tăng. Cá biệt, khi tình hình dịch bệnh tại nhiều nước diễn biến phức tạp, có công ty của Việt Nam xuất khẩu mì tăng 300%.

Không bỏ lỡ cơ hội, Masan đã đưa ra nhiều sản phẩm mới bao gồm một loạt các giải pháp bữa ăn hoàn chỉnh nhằm nắm bắt xu hướng ăn uống tại nhà ngày càng tăng trong năm 2020, nhờ đó tiếp tục mở rộng thị phần trong ngành hàng và trở thành công ty số 1 về phân khúc cao cấp. Trong vòng 3 năm qua, Masan đã tập trung vào chiến lược cao cấp hóa ngành hàng qua các dòng sản phẩm ăn liền của thương hiệu Omachi.

Với chiến lược phủ khắp đối tượng khách hàng, Masan có những sản phẩm mì gói, mì hộp cao cấp, bún, miến, phở, cháo ăn liền có giá từ 5.900 đồng lên tới gần 15.000 - 29.000 đồng/gói.

Nếu như Masan có thể mạnh về phân khúc cao cấp, thì “ông lớn” tiêu thụ mì nhiều nhất tại Viêt Nam lại là Acecook với sản phẩm mì Hảo Hảo. Hiện nay Acecook bắt đầu có những cải tiến mới để tiếp cận nhóm khách hàng cao cấp hơn. Trong năm 2020, doanh thu của Acecook lên tới hơn 11.500 tỷ, gấp rưỡi doanh thu nhóm ngành thực phẩm tiện lợi của Masan.

Acecook dù vẫn giữ khoảng cách khá xa đối với các doanh nghiệp còn lại, tuy nhiên số liệu chỉ ra công ty Nhật Bản đang mất dần thị phần, hiện còn 35,4% về sản lượng và 36% về doanh thu.

Điều khiến nhiều người tiếc nuối đó là các thương hiệu vang bóng một thời như Miliket, Vifon thì lại trở nên “lép vế”, đang chật vật cạnh tranh với các "ông lớn" thế hệ sau.

Ngoài các công ty sản xuất mì ăn liền trong nước, thị trường còn có nhiều sản phẩm mì nhập khẩu của Hàn Quốc như mì tương đen, hay các sản phẩm mì Udon...

Thống kê năm 2019 cho biết, Acecook dẫn đầu thị phần đạt doanh thu thuần 10.648 tỉ đồng, lợi nhuận ròng tương đối ấn tượng đạt 1.660 tỉ đồng; Asia Foods thu về khoảng 5.454 tỉ đồng; Masan thu về 4.968 tỉ đồng riêng từ bán mì và Uniben thu về gần 2.860 tỉ đồng. Như vậy, riêng bốn ông lớn bán mì của VN đã có tổng thu gần 24.000 tỉ đồng, tức trên 1 tỉ USD.

Theo Hồng Hương/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)