Loại cá đặc sản ở quê rẻ như cho, lên phố 250.000 đồng/kg

Google News

Loại cá này trước ở quê thường làm thức ăn cho lợn, giá siêu rẻ, nhưng giờ nó đã thành món được người dân thành phố tìm mua với giá lên tới 250.000 đồng/kg.

Cá khoai, còn có tên gọi khác là cá cháo, là một đặc sản của vùng biển các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thái Bình, Nam Định, Cà Mau...

Loai ca dac san o que re nhu cho, len pho 250.000 dong/kg 

Mùa cá khoai bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau, đặc biệt vào những ngày nhiều sương mù là thời điểm thu hoạch cá khoai bội thu nhất. Trước đây, cá khoai được mua về để làm thức ăn cho gia súc, gia cầm, không mấy ai quan tâm. Những năm gần đây, cá khoai thu hoạch đến đâu được thu mua đến đó, trở thành một loại cá đặc sản được ưa chuộng ở thành phố, có thể làm thành nhiều món ăn ngon như nấu cháo, canh chua, nấu lẩu, kho.... Trong đó, cá khoai ngon nhất là làm lẩu hoặc nấu canh chua, cực kỳ phù hợp với những ngày đông.

Loai ca dac san o que re nhu cho, len pho 250.000 dong/kg-Hinh-2

Giờ đây nó trở thành đặc sản nên đến mùa các ngư dân tranh thủ đánh bắt để bán cho thương lái.

Nếu ở các vùng biển, cá khoai được bán với giá 90.000-120.000 đồng/kg thì tại Hà Nội, hiện cá khoai đang được rao bán nhiều trên chợ mạng với giá lên tới 250.000 đồng/kg. Cá khoai có đặc điểm thân hình tròn dài, mềm, trắng trong. Khi ăn, cá khoai có vị ngọt, tính mát, khi ăn cá mềm như cháo, tan trong miệng.

Chị Tú Anh (người rao bán cá khoai trên chợ mạng) cho biết vùng biển Nam Định quê chị có rất nhiều cá khoai. "Trước đây, loại cá này không được ưa chuộng bởi thịt cá mềm, nhão, dễ bị nát nên không ai muốn đánh bắt. Nếu mà cá tự sa lưới thì đem về làm thức ăn cho lợn, gà. Còn bây giờ, cứ đến mùa là ngư dân tranh thủ đi đánh bắt cá khoai, bình quân một chuyến đi, mỗi thuyền đánh bắt được từ 20 đến 30kg, thuyền nhiều thì 50kg, sau đó thương lái đến tận nơi để thu mua. Giá bán tại bến dao động từ 90.000 đến 120.000 đồng/kg", chị Tú Anh tiết lộ.

Loai ca dac san o que re nhu cho, len pho 250.000 dong/kg-Hinh-3

Lẩu cá khoai là món cực kỳ hợp với những ngày đông.

Hiện chị Tú Anh đang bán cá khoai với giá 225.000 đồng/kg ở Hà Nội. "Sau khi thu mua của ngư dân, tôi đã sơ chế, bỏ đầu bỏ đuôi sạch sẽ, hút chân không và cấp đông gửi cho khách. Tính ra 1kg cá qua sơ chế tương đương 1,2kg cá chưa làm sạch. Ngoài bán cho khách lẻ, tôi còn nhập cho các nhà hàng, quán ăn, hàng có bao nhiêu cũng hết veo, không sợ lỗ", chị Tú Anh tiết lộ.

Loai ca dac san o que re nhu cho, len pho 250.000 dong/kg-Hinh-4 

Cũng là người bán cá khoai trên chợ mạng, anh Bình Tân cho biết kinh nghiệm để mua cá khoai tươi ngon là chọn những con miệng còn có màu hồng, săn chắc, mắt trong suốt, thân còn nhớt, ánh nhũ. Nếu mắt cá đục, bị lõm vào là không còn tươi nữa. "Gần Tết hoặc lúc trời rét là thời điểm cá khoai bán chạy nhất, có ngày tôi bán được 50kg cá khoai, khách đặt hàng liên tục, đôi khi hàng về còn không kịp để trả cho khách".

Loai ca dac san o que re nhu cho, len pho 250.000 dong/kg-Hinh-5

Là người mê món cá khoai, chị Vân (ở Hà Nội) chia sẻ: "Loại cá này dễ chế biến, không cần tẩm ướt mà cho luôn vào nồi lẩu hay nấu canh chua, nó tiết ra nước thơm ngọt, quyện cùng phần nước dùng chua cay thực sự tạo nên một món lẩu hay nồi canh chua cực kỳ hấp dẫn. Năm nào đến mùa tôi cũng mua một lúc vài kg bỏ tủ ăn dần".

Theo Chi Phan/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)