Đại gia ẩn danh chi 175 tỷ đồng mua hóa thạch khủng long 66 triệu tuổi

Google News

Bộ xương của khủng long 3 sừng lớn nhất thế giới từng được phát hiện có tên Big John đã thu về số tiền khổng lồ trong phiên đấu giá ở Thủ đô Paris, Pháp hôm 21/10.

Hơn 66 triệu năm trước, khủng long Big John sinh sống ở vùng đất nay thuộc Nam Dakota, Mỹ. Các nhà cổ sinh vật học đã khai quật mảnh xương đầu tiên vào năm 2014 và cuối cùng tìm thấy 60% bộ xương sinh vật này, bao gồm cả một hộp sọ gần như hoàn chỉnh. Hộp sọ của nó có vết thương do sừng đâm, cho thấy sinh vật đã tham gia ít nhất một cuộc ẩu đả với đồng loại.
Đời sống - Đại gia ẩn danh chi 175 tỷ đồng mua hóa thạch khủng long 66 triệu tuổi
Con khủng long 3 sừng này được cho là từng sống ở Nam Dakota, Mỹ. Ảnh: AFP.
Bộ xương dài tới 8 m - riêng hộp sọ dài 2,62 m và rộng 2 m - lớn hơn bất kỳ hóa thạch khủng long 3 sừng nào từng được biết đến. Cái tên "Big John" được đặt theo chủ sở hữu khu đất phát hiện hơn 200 mẩu xương của con khủng long 3 sừng này.
Trong phiên đấu giá tại Paris vào hôm 21/10, một nhà sưu tập tư nhân giấu tên người Mỹ đã trả số tiền lên tới 6,65 triệu Euro (7,74 triệu USD, tương đương hơn 175 tỷ đồng) - bao gồm cả phí hoa hồng, thuế và chi phí khác - để trở thành chủ sở hữu mới của Big John. Con số này vượt xa số tiền 1,2 - 1,5 triệu Euro mà hãng đấu giá Drouot ước tính.
Đời sống - Đại gia ẩn danh chi 175 tỷ đồng mua hóa thạch khủng long 66 triệu tuổi (Hình 2).
Bộ xương dài tới 8 m - riêng hộp sọ dài 2,62 m và rộng 2 m. Ảnh: AFP
"Đó là một kỷ lục mới ở châu Âu", nhà đấu giá Alexandre Giquello tại Drouot cho biết.
Hóa thạch khủng long trước đây thường được bán cho các viện bảo tàng, song đến nay ngày càng có nhiều nhà đầu tư tư nhân ưa thích sưu tập hóa thạch loài này, dù số lượng của chúng vẫn còn ít.
Theo Giquello, nhiều bảo tàng trên thế giới cũng khao khát sở hữu hóa thạch khủng long Big John nhưng họ không thể cạnh tranh với mức giá mà chủ sở hữu tư nhân người Mỹ đưa ra. Bộ xương sẽ sớm được tháo dỡ để vận chuyển và lắp ghép lại khi đến tay người mua.
Theo Minh Hoa/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)