Chiêu phân biệt cá khoai “ngậm” chất bảo quản hoa quả

Google News

(Kiến Thức) - Gần đây, thông tin cá khoai “ngậm” chất bảo quản hoa quả để tươi lâu khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng nếu mua phải cá kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để lừa người tiêu dùng, trước khi đem bán, cá khoai ướp ure, formaldehyde hay chất bảo quản hoa quả sẽ được ngâm nước, rửa kỹ để cá có màu tươi sáng, nhìn cảm quan rất tươi ngon. 
Sở dĩ, các tiểu thương tẩm ướp hóa chất để bảo quản cá khoai vì chúng thường bị nhão, không giữ được độ tươi ngon sau khi đánh bắt, đặc biệt là khi vận chuyển cá khoai từ vùng biển về tiêu thụ ở các thành phố lớn. Đây không phải lần đầu cá khoai bị tẩm ướp hóa chất qua mắt người tiêu dùng. Trước đó, vào tháng 4/2014, trên báo Sức khỏe đời sống có đưa thông tin, hơn 400kg cá khoai ướp lạnh đã bị thu giữ tại Hạ Long có chứa chất phoóc - môn (formaldehyde) bị cấm sử dụng trong thực phẩm. Để mua cá khoai tươi ngon, sạch với hàng kém chất lượng có thể làm được nhờ những gợi ý dưới đây.
Chieu phan biet ca khoai “ngam” chat bao quan hoa qua
Để bảo quản cá khoai tươi ngon, nhiều tiểu thương ngâm cá với chất bảo quản hoa quả, ure, đạm hoặc phoóc - môn (formaldehyde). Ảnh minh họa  
Thông thường, cá khoai khó giữ được độ chắc thịt khi bị cắt thành các miếng. Nếu người mua thấy miếng cá khoai vẫn chắc, không bị chảy nhão sau khi để ra ngoài khoảng 2 tiếng đồng hồ thì nên cân nhắc, có thể cá đã được tẩm ướp trước khi đến tay người tiêu dùng.
Nhận biết qua mùi cá cũng là một cách hữu hiệu trong trường hợp cần chọn mua cá khoai an toàn. Với các loại cá khi có dấu hiệu hư hỏng luôn có mùi rất đặc trưng là mùi ươn. Người tiêu dùng kiểm tra kỹ sẽ phát hiện dễ dàng dù chúng đã được xử lý để giảm bớt mùi.
Màu sắc bên ngoài của cá khoai có độ tươi, sáng bất thường thì không nên mua bởi đặc trưng của loại cá này là thân mềm rất dễ bị nhão, khó bảo quản.
Với các loại cá ướp urê nhìn bề ngoài thấy rất tươi, mắt cá trong, mang cá đỏ tươi hơn bình thường. Tuy nhiên, độ đàn hồi thân cá không cao, khi ấn tay vào sẽ mềm, mình cá lõm xuống, ngửi kỹ cá có mùi khai chứ không phải mùi tanh đặc trưng.
Theo bác Lê Thị Lời (một đầu bếp lâu năm): “Để chọn cá khoai không tẩm ướp hóa chất, người mua nên chú ý tới màu sắc và độ mềm của con cá. Cá khoai tươi có màu xám bạc, thân trong. Cá khoai càng ươn sẽ càng có màu hồng, thân đục trắng, mềm nhũn”. Chọn mua cá khoai ở những cửa hàng quen uy tín và tin tưởng để tránh mua phải cá bị ướp độc. Riêng cá khoai đã được bán từ 3-4 ngày thì không nên mua.
Ngọc Linh

Bình luận(0)