Lần đầu tiên trong lịch sử: Thu thuế kỷ lục, vượt 1 triệu tỷ đồng

Google News

Ngày cuối cùng của năm 2017, ngành thuế ghi nhận lần đầu tiên, tổng thu đạt kỷ lục trên 1 triệu tỷ đồng, giúp tổng thu ngân sách cả năm có thể vượt tới 70.000 tỷ đồng.

Đây là kết quả tích cực sau nhiều nỗ lực đôn thúc toàn ngành thu thuế, chống nợ đọng và thất thu ngân sách của Tổng cục Thuế những tháng cuối năm.
Trong hai ngày 30 và 31/12/2017, mặc dù rơi vào ngày nghỉ, các cơ quan thuế vẫn tiếp tục làm việc cho tới tận tối muộn với nhiệm vụ quan trọng là "canh số thu".
Trong đêm cuối cùng của năm, lãnh đạo Tổng cục Thuế cùng các cán bộ có mặt tại Kho bạc Nhà nước để trực cập nhật số thu chính xác cho tới 12h đêm để đếm số thu trước thời khắc chuyển sang năm mới.
 Ngành thuế năm 2017 đã có nhiều cải cách (ảnh theo Thoibaotaichinh).
Chia sẻ với PV VietNamNet, ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã cho biết, các cục thuế trên cả nước đều đã nỗ lực cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, riêng các cục thuế ở các tỉnh thành phố lớn, còn phải nỗ lực vượt bội vì phải tăng điều tiết về trung ương.
Cập nhật tới 20h tối nay, 31/12/2017, số thu thuế trên hệ thống đã đạt đến con số 1 triệu 20 ngàn tỷ đồng. So với số dự toán được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao là 968.580 tỷ đồng, ngành thuế đã thu vượt khoảng 4-5%. Đây là mức thu nội địa đạt được lớn nhất từ trước tới nay.
Để hoàn thành dự toán thu ngân sách trung ương, Tổng cục Thuế đã yêu cầu 16 cục thuế của 16 địa phương có hoạt động kinh tế lớn phải phấn đấu bứt phá nhằm điều tiết về ngân sách trung ương. Đồng thời, các cục thuế cũng phải giao chỉ tiêu thu cho từng phòng, từng chi cục, từng đội thuế, thậm chí đến từng cán bộ thuế để hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu được Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính giao.
Cũng trong chiều 31/12, Cục thuế Hà Nội đã tổ chức hội nghị báo cáo nhanh về kết quả thu ngân sách năm 2017. Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã chia sẻ, cập nhật tới 12h30 hôm nay, tổng thu ngân sách Nhà nước đã đạt được 105,4% kế hoạch, tức vượt dự toán Quốc hội giao là 5,4%. số vượt là 66.000 tỷ đồng. Dự kiến đến hết hôm nay, kết quả tổng thu ngân sách sẽ vượt 70.000 tỷ đồng và thu ngân sách Trung ương đạt dự toán giao.
Theo ông Tuấn, nguồn thu từ khu vực ngoài quốc doanh năm nay tăng cao nhất, tới 23%, thu từ khu vực các doanh nghiệp nước ngoài tăng 20%. Đặc biệt, thu từ thuế thu nhập cá nhân cũng tăng rất khá, hơn 22% so với năm 2016.
Công tác thanh kiểm tra được tăng cường và xử lý nợ đọng đã đạt được kết quả quan trọng. Trong đó, công tác thanh tra kiểm tra đã xử lý tăng thu trên 17.000 tỷ đồng, đấu tranh giảm lỗ trên 33.000 tỷ.
Tại cục thuế Hà Nội, số thuế nợ đọng đã giảm tới 4.000 tỷ đồng, kết quả chống chuyển giá giúp tăng thu thêm 3.000 tỷ đồng. Với nỗ lực đó, thu ngân sách trên địa bàn Hà Nội đã tăng tới 9.000 tỷ đồng so với dự đoán.
"Kết quả thu ngân sách tích cực như vậy là nhờ sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, nhờ tăng trưởng kinh tế đạt 6,81%", thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết.
Liênn quan cụ thể đến ngành thuế, thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn ghi nhận, kết quả tích cực có được là nhờ ngành thuế năm 2017 đã cải cách mạnh mẽ, thúc đẩy hoá đơn điện tử. Chỉ số nộp thuế (theo xếp hạng của báo cáo Cải thiện môi trường kinh doanh 2017 do Ngân hàng Thế giới công bố) đã tăng tới 81 bậc, đạt trình độ ASEAN 4.
Theo Phạm Huyền/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)