Làm vụ để đời, ông Trần Bá Dương giàu ngang tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Google News

Ông chủ tập đoàn kinh doanh ô tô lớn nhất Việt Nam công bố thương vụ chưa từng có ngay đầu năm mới và đánh dấu bước ngoặt có thể giúp đại gia Trần Bá Dương sánh cùng tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

CTCP Ô tô Trường Hải - Thaco (THA) của tỷ phú USD Trần Bá Dương vừa công bố nghị quyết về việc lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản để thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ và sửa đổi điều lệ Thaco.
Theo đó, THACO sẽ xin ý kiến cổ đông về việc phát hành 30.304.143 cổ phiếu cho cổ đông chiến lược là công ty Jardine Cycle & Carriage (JC&C) của Singapore với giá phát hành là 128.500 đồng/cổ phiếu.
Nếu được các cổ đông thông qua Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương sẽ phát hành thêm cổ phiếu cho ông lớn Singapore và thu về gần 3,9 ngàn tỷ đồng. Cổ phiếu phát hành mới sẽ bị hạn chế chuyển nhượng một năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.
Hiện tại, Jardine Cycle & Carriage sở hữu 25,23% cổ phần Thaco và sau khi phát hành thêm thành công, JC&C sẽ tăng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp ô tô lớn nhất Việt Nam lên 26,57%.
Điều đáng lưu ý là giá phát hành cổ phần lần này khá cao: 128.500 đồng/cổ phiếu, cao hơn gấp khoảng hai lần so với giá cổ phiếu Thaco trên thị trường OTC hồi trước Tết Nguyên đán.
Thaco đang có số cổ phiếu lưu hành là 1.664.695.857 cổ phần. Tỷ lệ số lượng cổ phiếu chào bán thêm chỉ chiếm 1,82%. Số lượng cổ phiếu sau khi phát hành là 1,695 tỷ cổ phiếu. Tập đoàn cũng sẽ tăng vốn điều lệ lên tương ứng là 16.950 tỷ đồng.
Lam vu de doi, ong Tran Ba Duong giau ngang ty phu Pham Nhat Vuong
 

Lam vu de doi, ong Tran Ba Duong giau ngang ty phu Pham Nhat Vuong-Hinh-2
 Thaco phát hành cho JC&C của Singapore.
Với mức giá phát hành nói trên, Jardine Cycle & Carriage đang định giá Thaco trị giá khoảng 218 ngàn tỷ đồng (tương đương khoảng 9,4 tỷ USD).
Trong năm 2018, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco đã có những thành công bước ngoặt trong sự nghiệp kinh doanh của mình với dấu ấn nổi bật là được Tạp chí Forbes đưa vào danh sách các tỷ phú USD thế giới với khối tài sản của ông và gia đình đạt 1,7 tỷ USD.
Tuy nhiên, với mức định giá như hiện tại, ông Trần Bá Dương cùng với vợ từng trực tiếp và gián tiếp nắm giữ khoảng 65% doanh nghiệp này và có khối tài sản khoảng 6,1 tỷ USD, gần tương đương với tỷ phú số một Việt Nam: ông Phạm Nhật Vượng.
Lam vu de doi, ong Tran Ba Duong giau ngang ty phu Pham Nhat Vuong-Hinh-3
 
Trước Tết, ông chủ tập đoàn kinh doanh ô tô lớn nhất Việt Nam vừa hào phóng tung khoảng 800 tỷ đồng thưởng nhân viên qua chương trình phát hành 6,7 triệu cổ phiếu ESOP sau một năm bước ngoặt lịch sử: chuyển hướng đa ngành, đầu tư tỷ USD vào nông nghiệp, bất động sản... và trở thành tỷ phú USD người Việt mới.
Trong năm 2018, ông Trần Bá Dương nổi tiếng với thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) và đại dự án bất động sản Sala ở Thủ Thiêm (TP.HCM).
Ngày 3/8/2018, Thaco đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với HAGL của Bầu Đức để đầu tư vào mảng nông nghiệp và bất động sản. Theo thỏa thuận “kết hôn” với đế chế nông nghiệp của Bầu Đức, Thaco và nhóm cổ đông sẽ sở hữu 35% tổng số cổ phần của HAGL Agrico với tổng số vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng và sở hữu 65% Công ty HAGL Myanmar.
Tổng số tiền ước tính ông Trần Bá Dương bỏ ra có thể lên tới cả tỷ USD.
Lam vu de doi, ong Tran Ba Duong giau ngang ty phu Pham Nhat Vuong-Hinh-4
Tỷ phú USD Trần Bá Dương. 
Theo chiến lược đề ra, sau năm 2018 Thaco sẽ trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành trong đó lấy cơ khí và ô tô là chủ lực và phát triển các ngành sản xuất kinh doanh khác như: Nông nghiệp, Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, đô thị và khu công nghiệp, Logistics và Thương mại - Dịch vụ,... Đây có thể coi là bước ngoặt phát triển mới của Thaco nói chung và của ông Trần Bá Dương nói riêng sau 15 năm đầu tư vào Chu Lai.
Trên thị trường chứng khoán (TTCK), giao dịch bất ngờ khởi sắc phiên đầu năm Kỷ Hợi. Các cổ phiếu trụ cột tăng mạnh giúp thị trường đi lên như Vingroup, Masan, Vinamilk, VietJet, Vincom Retail,...
Nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán cũng bứt phá khá mạnh.
Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn tươi sáng hơn trong các dự báo.
Chứng khoản Bảo Việt dự báo, thị trường được sẽ tiếp tục tăng điểm nhưng diễn biến của các chỉ số có xuất hiện các nhịp rung lắc, điều chỉnh ngắn trong phiên. Đà tăng của thị trường dự kiến sẽ tiếp tục được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng và một vài cổ phiếu bluechips như HPG, FPT, REE, VJC,... Bên cạnh đó, dòng tiền có thể sẽ hướng sự quan tâm đến các cổ phiếu thuộc các nhóm ngành khác như dầu khí, thủy sản, xây dựng và một số cổ phiếu bất động sản,... Các nhịp rung lắc, điều chỉnh của thị trường vẫn được xem là cơ hội cho các hoạt động mua trading đối với các vị thế ngắn hạn trong ngắn hạn. Tỷ trọng danh mục giai đoạn này có thể nâng lên mức tối đa 50-60%.
Theo KIS, VN-Index phá vỡ ngưỡng kháng cự quan trọng cho thấy tín hiệu tích cực, xác nhận xu hướng tăng ngắn hạn. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại tập trung vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/2, VN-Index tăng 17,43 điểm lên 926,1 điểm; HNX-Index tăng 1,91 điểm lên 105,25 điểm. Upcom-Index tăng 0,8 điểm lên 55,61 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 160 triệu đơn vị, trị giá 4,4 ngàn tỷ đồng.
Theo H. Tú/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)