Làm việc ở nhà thời Corona: Không sung sướng như bạn vẫn tưởng

Google News

Trong lúc dịch Corona đang diễn biến phức tạp, rất nhiều người coi Freelancer là công việc trong mơ song những người làm việc tự do không hề sung sướng như bạn vẫn tưởng.

Làm freelancer đang trở thành một xu hướng ngày càng phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Freelancer là những người làm việc độc lập, tự do, được trả tiền để thực hiện công việc của khách hàng, hợp đồng thường diễn ra trong thời gian ngắn hạn.
Vì các hoạt động giao dịch giữa freelancer và khách hàng thường thông qua internet nên các freelancer có thể thoải mái lựa chọn địa điểm làm việc, ở nhà hay lê la quán cà phê. Đây chính là nghề được nhiều người nghĩ đến khi dịch Corona đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên nghề này lại không hề sung sướng như nhiều người vẫn tưởng.
Tài chính không ổn định
Lam viec o nha thoi Corona: Khong sung suong nhu ban van tuong
Ảnh minh họa.
Khi rời khỏi công ty và quyết định làm công việc tự do, bạn khó lòng có được thu nhập ổn định với con số bằng chằn chặn qua các tháng. Đặc điểm của nghề là làm việc linh động, có thể làm cùng lúc nhiều dự án nên thu nhập cũng dao động, không ổn định.
Bên cạnh đó, thu nhập của bạn còn phụ thuộc vào việc thanh toán của khách hàng. Mọi điều khoản đều được thoả thuận từ trước song việc khách hàng có đảm bảo thời gian thanh toán không lại là chuyện khác. Đó là còn chưa kể đến trường hợp bạn có thể bị quỵt tiền dù nhiều trang web môi giới công việc freelancer đã có các tính năng bảo vệ thanh toán.
Quản lý thời gian khó khăn
Làm freelancer khá thoải mái trong giờ giấc song những người này sẽ gặp phải khó khăn trong việc quản lý thời gian. Làm việc ở nhà đồng nghĩa với việc bạn dễ mất tập trung với những việc như giặt giũ, nấu ăn hay trẻ nhỏ. Sự thoải mái, không có quy tắc khiến bạn dễ xao nhãng bởi facebook, instagram hay cả tá ứng dụng giải trí khác.
Nếu quyết định làm freelancer, bạn nên cân nhắc sử dụng phần mềm theo dõi thời gian để tự đốc thúc bản thân. Xây dựng lịch trình cho riêng mình sẽ giúp bạn bám sát các kế hoạch và không bị bỏ lỡ điều gì.
Rất tự do nhưng luôn bận rộn
Lam viec o nha thoi Corona: Khong sung suong nhu ban van tuong-Hinh-2
 Ảnh minh họa.
Đừng nghĩ rằng freelancer là công việc dành cho những người lười. Thực tế chứng minh hầu hết freelancer luôn bận rộn hơn chúng ta tưởng. Việc không phân biệt giờ đi làm hay rời văn phòng khiến bạn khó tách rời công việc và cuộc sống cá nhân.
Không chỉ vậy, các freelancer đều phải tự đi tìm và thương thảo hợp đồng làm việc, rồi tiếp tục tự triển khai. Sự thoải mái về thời gian khiến bạn nhiều khi muốn "tham", cố gắng nhận hết những đầu việc có thể. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải chạy đua với thời gian khi các công việc cùng đến hạn.
Một lời khuyên với những người làm việc tự do là hãy biết điểm dừng vào cuối ngày nếu không muốn bị rơi vào cảm giác như mình đang làm việc 24/7. Đăng xuất khỏi email công việc, thoát khỏi các ứng dụng chat phục vụ công việc và dành cho bản thân thời gian nghỉ ngơi.
Cảm giác cô đơn
Khi bạn làm việc văn phòng, những giờ giải lao hay giờ trưa sẽ là khoảng thời gian bạn có thể tám chuyện vui vẻ với đồng nghiệp. Thế nhưng freelancer lại khác. Họ làm việc độc lập, hoàn toàn có thể không cần đến đồng nghiệp hỗ trợ. Họ theo đuổi các dự án, đồng hành cùng những khách hàng khác nhau và kết thúc sau một thời gian ngắn. Đặc thù này khiến người làm công việc tự do khó tránh khỏi cảm giác cô đơn.
Để giải quyết vấn đề này, lấp đầy các khoảng trống giao tiếp, nhiều nhóm freelancer đang áp dụng nền tảng nhắn tin theo nhóm, giúp mọi người có thể trao đổi công việc nhanh chóng và tăng cường sự giao tiếp qua lại.
Mất tác phong chuyên nghiệp công sở
Không cần phải đến chỗ làm mỗi sáng đúng giờ, không phải chuẩn bị vẻ ngoài thật tươm tất, tự do lựa chọn trang phục, nơi làm việc và không cần quan tâm đến ánh mắt của người khác nhìn mình... Những điều này chính là sự thoải mái mà ai cũng biết về nghề freelancer song chính điều này lại khiến bạn mất dần tác phong văn phòng chỉn chu từng có, thậm chí trở nên lôi thôi.
Theo Bảo Anh /Khám phá

>> xem thêm

Bình luận(0)