Lãi suất cho vay giảm sâu: Chọn ngân hàng nào vay mua nhà, xe?

Google News

Tùy theo nhu cầu của mỗi cá nhân mà khách hàng lựa chọn gói vay mua nhà, mua xe của các ngân hàng với mức lãi suất ưu đãi phù hợp nhất. 

Lãi suất huy động đồng loạt giảm
Trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiền gửi với xu hướng giảm sâu. Cụ thể, biểu lãi suất mới nhất tại Vietcombank vừa điều chỉnh giảm 0,1 – 0,4% ở cả kỳ ngắn và dài. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn từ 1 đến kỳ hạn 9 tháng giảm 0,2% so với trước đó, hiện kỳ hạn 1-2 tháng chỉ còn 2,9%/năm; 6-9 tháng còn 3,8%/năm.
Lai suat cho vay giam sau: Chon ngan hang nao vay mua nha, xe?
 Lãi suất ngân hàng đang giảm sâu.
Techcombank mới điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi với mức 0,1 điểm phần trăm ở một vài kỳ hạn. Mức lãi suất tối đa mà nhà băng này đưa ra hiện nay là 5,9%/năm, áp dụng với khách hàng ưu tiên trên 50 tuổi và gửi trên 3 tỷ đồng kỳ hạn 36 tháng.
Trước đó, vào cuối năm 2020, nhiều ngân hàng công bố giảm 0,2-1,5% so với lãi suất cho vay nhằm đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng cuối năm. Cụ thể, Vietcombank giảm đồng loạt 1% lãi suất cho vay trong 3 tháng từ ngày 15/12/2020 đến tháng 3/2021 cho tất cả doanh nghiệp đang có dư nợ và khách hàng vay mới. Đối với những dự án hiệu quả, lãi suất cho vay ngắn hạn có thể chỉ ở mức 6% một năm.
BIDV cũng vừa hạ lãi suất lần thứ 3 liên tiếp đối với gói vay "Kết nối - Vươn xa" dành cho khách hàng cá nhân.
Nhu cầu mua nhà, xe sau Tết không cao
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, tâm lý trữ tiền mặt vẫn được người tiêu dùng ưu tiên.
Anh Mạnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: "Hiện, gia đình tôi đang sống trong căn chung cư có diện tích khá nhỏ (36m2) nên cũng muốn đổi căn khác rộng hơn để các cháu có không gian riêng. Tuy nhiên, năm nay dịch COVID-19 còn khá phức tạp nên tạm thời vợ chồng tôi gác việc mua nhà mới lại. Đợi đến giữa hoặc cuối năm nếu dịch lắng xuống, công việc và thu nhập không bị ảnh hưởng thì chúng tôi mua cũng chưa muộn".
Tương tự, gia đình chị Lan (Thanh Trì, Hà Nội) muốn mua một chiếc ô tô để thuận tiện cho việc đi làm và học hành của các con. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 nên hai vợ chồng chị tạm thời gác lại.
Dù vậy, vẫn có một sốt ít gia đình trẻ muốn nhân cơ hội lãi suất ngân hàng thấp mua nhà, mua xe trả góp.
Lai suat cho vay giam sau: Chon ngan hang nao vay mua nha, xe?-Hinh-2
 Nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay mua nhà. 
Hiện, lãi suất vay mua nhà ở các ngân hàng dao động từ 5,99 - 11,5% (mức vay ưu đãi). Đối với lãi suất sau ưu đãi thường cộng thêm biên độ từ 3-4% tùy ngân hàng.
Trong đó, ngân hàng Phương Đông (OCB) niêm yết lãi suất vay mua nhà chỉ từ 5,99%/năm (lãi suất ưu đãi) với hạn mức cho vay lên đến 100% giá trị bất động sản, thời hạn vay 20 năm. Mức lãi suất sau ưu đãi của ngân hàng này được thả nổi với biên độ 3,5 - 3,9%.
Ngân hàng Standard Chartered niêm yết mức lay suất vay mua nhà là 6,49%/năm. Ngân hàng Hong Leong quy định lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi hấp dẫn ở mức 6,75%/năm.
Tiếp đến là các ngân hàng: Techcombank, Agribank, Lienvietpostbank, TP Bank, Vietcombank, Vietinbank, Woori Bank, BIDV… có mức lãi suất từ 7 - 8%/năm.
Theo nhiều nhà đầu tư, BIDV đang là lựa chọn tốt nhất với nhu cầu vay thế chấp, trong khối ngân hàng quốc doanh. Nếu vay thế chấp sổ đỏ, nhà đầu tư có thể được hưởng mức lãi suất cực ưu đãi chỉ từ 4,9%, hạn mức cho vay lên đến 70 - 80% trong thời gian tối đa 20 năm.
Eximbank và Sacombank đang có mức lãi suất ưu đãi cao nhất trên thị trường là 11% và 11,5%/năm.
Tiếp đến là ngân hàng VIB với mức lãi suất cho vay lên tới 8,3% năm. Lãi suất cho vay tại UOB là 8,7%/năm.
Lai suat cho vay giam sau: Chon ngan hang nao vay mua nha, xe?-Hinh-3
 Lãi suất vay mua ô tô có nhiều ưu đãi cho khách hàng.
Với lãi suất vay mua ô tô, phần lớn các ngân hàng đều áp dụng một mức lãi suất cố định ban đầu tuỳ thuộc vào các kì hạn vay khác nhau như: 3 tháng đầu, 6 tháng đầu, 12 tháng đầu,... và nhiều nhất lên tới 36 tháng đầu tiên của khoản vay tuỳ thuộc vào lựa chọn của mỗi khách hàng. Sau khi ưu đãi lãi suất cố định kết thúc, lãi suất cho vay mua ô tô của khách hàng sẽ dựa trên lãi suất cơ sở, thường sẽ là lãi suất tiết kiệm kì hạn 6 tháng, 12 tháng hoặc 24 tháng cộng thêm một biên độ lãi suất nhất định.
Theo đó, ngân hàng Vietcombank đang áp dụng mức lãi suất 7,7%/năm cho 12 tháng đầu tiên.
Tại ngân hàng Vietinbank và BIDV cùng chỉ đang áp dụng lãi suất cố định cho 12 tháng đầu tiên lần lượt ở các mức là 7,9%/năm và 8,5%/năm. Hạn mức cho vay của cả hai ngân hàng này dao động trong khoảng từ 80% - 100% giá trị xe và thời gian vay tối đa lên đến 7 năm.
Riêng tại ngân hàng Agribank, lãi suất cho vay mua ô tô được duy trì ở mức 7,9%/năm trong 24 tháng.
Ngân hàng Techcombank cũng đang hỗ trợ khách hàng có nhu cầu vay hạn mức vay lên đến 100% giá trị xe trong thời hạn tối đa 7 năm. Trường hợp khách hàng mua ô tô sẽ được lựa chọn 4 gói vay bao gồm: 6 tháng, 12 tháng, 24 tháng và 36 tháng với lãi suất lần lượt là 7,49%/năm, 7,99%/năm, 8,79%/năm và 9,25%/năm.
Còn tại ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), khách hàng được cho vay với thời hạn vay đến 10 năm và hạn mức vay tối đa 100% giá trị xe. OCB cũng đang đưa ra mức lựa chọn là lãi suất cố định 8,99% duy nhất trong vòng 12 tháng đầu và không còn áp dụng gói cố định 6 tháng.
Đáng chú ý, lãi suất của nhóm các ngân hàng nước ngoài cũng có rất nhiều sự lựa chọn và ưu đãi hấp dẫn. Đơn cử như ngân hàng Shinhan Bank với mức lãi suất cố định trong 36 tháng đầu là 8,3%/năm. Thời hạn vay tối đa lên đến 20 năm và hạn mức cho vay lên đến 70% giá trị tài sản đảm bảo.
Dù lãi suất cùng với nhiều sự lựa chọn về ưu đãi lãi suất hơn các ngân hàng trong nước nhưng người tiêu dùng cần lưu ý các ngân hàng nước ngoài lại có quy trình xét duyệt hồ sơ khắt khe hơn và cần chứng minh thu nhập minh bạch hơn.
Vì vậy, tùy theo điều kiện tài chính và nhu cầu vay của mình mà khách hàng có thể lựa chọn gói vay ưu đãi mua nhà, mua xe của từng ngân hàng cho phù hợp.
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)