Mới đây, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) thông qua Nghị quyết HĐQT về việc tăng vốn điều lệ công ty qua hình thức phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP).
Cụ thể, PNJ sẽ phát hành gần 6,6 triệu cổ phần phổ thông mệnh giá 10.000 đồng/cp qua hình thức ESOP. Dự kiến, sau đợt phát hành, PNJ sẽ tăng vốn điều lệ từ hơn 3.281,6 tỷ đồng lên hơn 3.347,2 tỷ đồng.
Về kết quả kinh doanh, trong quý 4/2023, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 9.760 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 631 tỷ đồng; tăng lần lượt 18% và 34% so với cùng kỳ năm 2022.
Luỹ kế cả năm 2023, PNJ doanh thu thuần đạt 33.137 tỷ đồng, giảm 2% và lợi nhuận sau thuế đạt 1.971 tỷ đồng, tăng gần 9% so với 2022. Đây cũng là mức lợi nhuận năm cao kỷ lục của PNJ. So với mục tiêu đề ra, PNJ đã thực hiện được 93% chỉ tiêu doanh thu và vượt gần 2% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.
|
Bà chủ PNJ - Cao Thị Ngọc Dung |
Tính tới cuối năm 2023, PNJ có tổng cộng 400 cửa hàng. Trong năm qua, PNJ đã mở mới 48 cửa hàng và đóng 7 cửa hàng PNJ, đồng thời doanh nghiệp đã chuyển đổi mô hình kinh doanh của 3 cửa hàng độc lập PNJ Watch và 2 cửa hàng PNJ Art để tối ưu hiệu quả chi phí.
Đại diện PNJ cho biết, để đạt được kết quả trên, PNJ đã vượt “gió ngược” khi liên tục gia tăng khách hàng mới, chiếm thêm thị phần, mở rộng mạng lưới... PNJ cũng đã triển khai chiến lược mở rộng hệ thống cửa hàng tại các địa bàn Tier 2,3 giúp số lượng khách hàng mới ở các địa bàn này tăng nhanh hơn so với Tier 1.
Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp trung bình năm 2023 đạt 18,3%. Biên lợi nhuận đạt được do nhiều yếu tố, bao gồm nỗ lực giảm giá vốn hàng bán.