Khủng hoảng thịt lợn ở Trung Quốc khiến ông trùm ngành này 'phất' nhanh kỷ lục

Google News

Theo Bloomberg, khủng hoảng thịt lợn tại Trung Quốc đã khiến tài sản của Chủ tịch Muyuan Foodstuff Qin Yinglin tăng gấp 4 lần/năm.

Trong khi người tiêu dùng Trung Quốc hoang mang vì giá thịt lợn tăng chóng mặt thì có người lại kiếm bộn tiền từ đó. Đó là Chủ tịch Muyuan Foodstuff, ông Qin Yinglin.
Khối tài sản của ông Qin đã tăng lên 8,6 tỷ USD trong năm nay, đưa ông trở thành tỷ phú có tài sản tăng nhanh nhất trên bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index.
Khung hoang thit lon o Trung Quoc khien ong trum nganh nay 'phat' nhanh ky luc
 Chủ tịch Muyuan Foodstuff Qin Yinglin là người giàu nhanh nhất năm 2019.
Giá thịt lợn tại Trung Quốc tăng 200% trong năm nay, theo dữ liệu của Bộ Thương mại nước này. Dịch tả lợn châu Phi khiến hàng chục triệu con lợn chết hoặc bị tiêu hủy, đẩy tỷ lệ lạm phát tiêu dùng lên mức cao nhất trong vòng 7 năm trở lại đây.
Lợi nhuận của Muyuan tăng vọt 260% trong quý III năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ giá thịt lợn tăng gấp đôi do nguồn cung trong nước khan hiếm vì dịch tả lợn châu Phi. Hàng chục triệu con lợn đã bị chết hoặc bị thiêu hủy khiến những doanh nghiệp nhỏ hơn buộc phải rời khỏi cuộc chơi vì thua lỗ nặng nề.
Trong khi đó thì "ông lớn" Muyuan Foodstuff và các nhà sản xuất khác đã nhanh chóng giành được thị phần bị bỏ trống đó.
"Một số công ty gặp khó khăn lớn vì không thể nuôi lại đàn lợn. Ngược lại, một số công ty đang kiếm được lợi nhuận khổng lồ", Bloomberg dẫn lời chuyên gia Li Chen của Fitch bình luận.
Phần lớn tài sản của Qin đến từ 60% cổ phần trong Muyuan. Ông nắm cổ phần trực tiếp và thông qua Muyuan Industrial Group. Qin sinh năm 1965 tại Hà Nam (Trung Quốc), tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Hà Nam chuyên ngành chăn nuôi.
Sau khi ra trường, ông được cử đến làm tại một doanh nghiệp nhà nước. 3 năm sau, Qin nghỉ việc và mở công ty riêng tại quê hương. Bắt đầu với đàn lợn 22 con, đến nay, công ty ông đã giết mổ khoảng 5 triệu con mỗi năm.
Ông Qin không phải người duy nhất kiếm được tiền từ cuộc khủng hoảng thịt lợn. Hai đối tượng hưởng lợi khác là WH Group, nhà sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới, và New Hope Group, hãng chăn nuôi lợn và sản xuất thức ăn chăn nuôi
Chủ tịch New Hope Liu Yonghao hiện sở hữu khối tài sản 11 tỷ USD, gấp đôi năm 2018.
"Dịch cúm lợn mang đến cả lợi ích và tác hại. Chúng ta cần vượt qua cơn bão dữ dội này và biến nó thành cơ hội tuyệt vời để phát triển", ông Qin khẳng định.
Theo Minh Khôi/ĐSPL

>> xem thêm

Bình luận(0)