Lễ khởi công Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vừa diễn ra đồng loạt tại 4 huyện. Vị trí khởi công số 1 tại vị trí giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với đường gom Đại lộ Thăng Long. Vị trí khởi công số 2 tại vị trí giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với Quốc lộ 2. Vị trí khởi công số 3 tại vị trí giao trục phía Nam. Vị trí khởi công số 4 tại vị trí giao đường Vành đai 4 với Quốc lộ 1A cũ.
“Ông lớn” xây dựng "quen mặt"
Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia, có tổng chiều dài khoảng 112,8km, trong đó đoạn qua địa phận Hà Nội dài khoảng 58,2km.
Dự án được chia thành 3 nhóm dự án với 7 dự án thành phần, tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 41.860 tỷ đồng, giai đoạn 2026 – 2030 là 14.506 tỷ đồng.
Đặc biệt dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư khoảng 56.536 tỷ đồng sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
Về tiến độ, dự án được chuẩn bị đầu tư và thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
|
Phối cảnh đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. |
Tại Dự án, Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã: VCG) là đơn vị được lựa chọn thực hiện gói thầu đầu tiên, có chiều dài lớn nhất của dự án khoảng 23 km (từ Km13 + 17,92 đến Km36 + 166,74). Gói thầu số 09/TP2 - XL thuộc Dự án thành phần 2.1: Xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận TP Hà Nội. Giá trị trúng thầu 1.816 tỷ đồng; thời gian thực hiện 1080 ngày.
Vinaconex dự kiến sẽ hoàn thành công trình trong năm 2025 để đưa vào khai thác sử dụng kịp thời nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô Hà Nội – Vùng Thủ đô Hà Nội, công trình hoàn thành để chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tạo vành đai liên vùng kinh tế trọng điểm Vùng Thủ đô Hà Nội, kết nối Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang được đầu tư, tạo không gian phát triển mới và giải quyết các vấn đề tồn tại của Thủ đô Hà Nội, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại.
Vinaconex kinh doanh thế nào?
Được biết, Vinaconex vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng 3 gói thầu lớn tại dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1, bao gồm: Gói thầu XL04 đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết, giá trị 3.225 tỷ đồng; gói thầu số 14-XL đoạn Mai Sơn – Quốc Lộ 45, giá trị gần 2.500 tỷ đồng; gói thầu 03-XL đoạn Phan Thiết – Dầu Giây, giá trị gần 2.300 tỷ đồng.
Ngoài ra, Vinaconex cũng đang triển khai một số gói thầu lớn tại dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2, tiêu biểu như: Gói thầu 11-XL đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, giá trị 6.000 tỷ đồng; gói thầu XL01 đoạn Vũng Áng – Bùng, giá trị 3.900 tỷ đồng; gói thầu XL02 đoạn Vân Phong – Nha Trang, giá trị 3.500 tỷ đồng.
Về hoạt động kinh doanh, quý I/2023, doanh thu thuần của Vinaconex tăng 47% đạt 1.965 tỷ đồng, chủ yếu nhờ nguồn thu hoạt động xây lắp tăng 55% lên 1.377 tỷ đồng. Đồng thời, trong quý này doanh nghiệp cũng phát sinh thêm 139 tỷ đồng doanh thu từ kinh doanh bất động sản. Khấu trừ giá vốn, lợi nhuận gộp của Vinaconex tăng gần gấp đôi lên 314 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 12% lên 16%.
Tuy nhiên, doanh thu tài chính của Vinaconex quý này chỉ đạt vỏn vẹn gần 93 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức thực hiện 736,5 tỷ đồng trong quý I/2022. Nguyên nhân do không ghi nhận khoản lãi mua rẻ công ty con, trong khi cùng kỳ khoản này lên đến 598 tỷ đồng. Nguồn thu tài chính sụt giảm mạnh, song chi phí tài chính lại tăng 15% lên 227 tỷ đồng, các chi phí khác cũng không được tiết giảm đáng kể.
Kết quả, lợi nhuận sau thuế của Vinaconex đạt gần 19 tỷ đồng, “bốc hơi” đến 98% so với khoản lãi 780 tỷ đồng đạt được trong cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ cũng giảm tương đương còn 16 tỷ đồng, EPS đạt 33 đồng, so với năm ngoái là 1.719 đồng.
Theo giải trình từ phía Vinaconex, nguyên nhân chính khiến lợi nhuận giảm sâu là do trong quý I/2022 Tổng công ty hợp nhất báo cáo tài chính của công ty con mới đầu tư nên doanh thu hoạt động tài chính tăng cao. Đồng thời, từ đầu năm 2023 đến nay, các công ty con, công ty liên doanh, liên kết trong hệ thống đều bị ảnh hưởng chung bởi những khó khăn của kinh tế trong nước dẫn đến kết quả kinh doanh đều bị giảm so với cùng kỳ năm 2022.
Năm 2023, Vinaconex lên kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất đạt 16.340 tỷ đồng, tăng 70% so với thực hiện năm 2022. Lãi sau thuế hợp nhất dự kiến giảm 8%, còn 860 tỷ đồng. Như vậy, sau quý đầu năm, doanh nghiệp chỉ mới hoàn thành lần lượt 12% và 2% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đề ra.
Tại thời điểm cuối quý I/2023, tổng tài sản của Vinaconex đạt 32.474 tỷ đồng, cao hơn thời điểm đầu năm 475 tỷ đồng. Hàng tồn kho tính đến cuối quý 1 đạt 7.281 tỷ đồng, tăng nhẹ so với hồi đầu năm.
Lượng tiền và các khoản tương đương tiền giảm 44% xuống còn 950 tỷ đồng, trong đó tiền gửi ngân hàng giảm gần 2/3 xuống còn hơn 511 tỷ đồng. Đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn tăng 34% lên 2.168 tỷ đồng, chủ yếu là tiền gửi có kỳ hạn với 2.101 tỷ đồng, ngoài ra còn có khoản trái phiếu 67 tỷ đồng mới phát sinh trong kỳ này.
Trên thị trường chứng khoán, với việc thu về số tiền lớn từ hàng loạt thương vụ thoái vốn, cổ phiếu VCG đang có chuỗi giao dịch tích cực trong 6 phiên gần nhất. Tại thời điểm cuối phiên sáng ngày 26/6, thị giá cổ phiếu VCG là 21.500 đồng/cổ phiếu, tương đương vốn hóa 11.411 tỷ đồng…