Khó tin "chất thải" từ động vật có giá lên tới vài trăm tỷ

Google News

Viên ngọc tự nhiên đắt nhất từng được bán là mặt dây chuyền của Marie Antoinette. Nó được bán ra với mức giá là 32 triệu USD (gần 740 tỷ VND) trong một cuộc đấu giá năm 2018.

Ngọc trai thực chất là “chất thải” của một loài động vật, nhưng chúng lại là thứ rất quý giá với cuộc sống con người và thường sở hữu mức giá không tưởng! Nó đã trở thành biểu tượng cho sự thanh lịch và đẳng cấp trong nhiều thế kỷ.
Tại Met Gala lấy cảm hứng từ Giáo hội Công giáo năm 2018, những người nổi tiếng đã bước trên thảm đỏ luôn luôn phải đi kèm với những viên ngọc trai. Bộ váy của Uma Thurman có hơn 3.000 viên ngọc trai được may vào đó, trong khi trang phục lấy cảm hứng từ giáo hoàng của Rihanna được nạm ngọc trai.
Viên ngọc đắt nhất từng được bán là mặt dây chuyền của Marie Antoinette. Nó được bán với giá 32 triệu USD trong phiên đấu giá năm 2018. Đây cũng chính là món trang sức ngọc trai đắt nhất thế giới. Bên cạnh những “siêu phẩm” như vậy, giá ngọc trai thông thường cũng đã ở mức không dành cho “phần đông” dân số. Vậy lý do nào đã khiến một thứ vô dụng với con trai lại trở nên đắt đỏ như vậy?
Kho tin
 Viên ngọc trai có giá 32 triệu USD(Nguồn: BI)
Ngọc trai tự nhiên rất khó tìm. Chúng rất hiếm và điều này khiến chúng đáng giá rất nhiều tiền. Ngọc trai tự nhiên hình thành khi một số loại kích thích, thường là một sinh vật nhỏ, xâm nhập vào vỏ của động vật thân mềm như một con hàu hoặc một con hến. Để bảo vệ bản thân khỏi kẻ xâm lược, động vật thân mềm bắt đầu bọc các mảnh vụn bằng xà cừ, cùng chất liệu lót lớp bên trong lớp vỏ của nó. Con vật tiếp tục quá trình này, và các chất kích thích phát triển thành một viên ngọc sáng bóng.
Phần lớn ngọc trai trên thị trường là ngọc trai nuôi cấy. Viện Đá quý Hoa Kỳ sử dụng tia X để biết ngọc trai là tự nhiên hay nuôi cấy. Nếu bạn nhìn kỹ vào hai hình ảnh này, bạn có thể thấy sự khác biệt.
Kho tin
 Sự khác biệt giữa ngọc trai tự nhiên và ngọc trai nuôi cấy (Nguồn: BI)
Kích thước của ngọc trai phần lớn phụ thuộc vào kích thước của động vật thân mềm. Một số con hàu phát triển lớn hơn những con khác và do đó, có thể tạo ra những viên ngọc lớn hơn. Ví dụ, ngọc trai Akoya chỉ có thể phát triển đến đường kính khoảng 9 hoặc 10 mm, nhưng ngọc trai South Sea và ngọc trai Tahiti đen có thể đạt đường kính khoảng 15 hoặc 16 mm. Kích thước lớn hơn làm cho ngọc trai South Sea và ngọc trai đen trở thành loại ngọc trai có giá trị nhất. Trên trang web của Mikimoto, chuỗi ngọc trai nuôi cấy ở South Sea này được bán với giá 32.000 USD (gần 740 triệu VND) cho mỗi viên thông thường.
Sự khác biệt đáng chú ý khác giữa các loại ngọc trai là màu sắc. Đôi khi điều này đi đôi với kích thước vì màu sắc của ngọc trai được xác định chủ yếu bởi động vật thân mềm cấu tạo nên viên ngọc trai. Ngọc trai đen Tahiti có màu đen vì bên trong của hàu Pincada margaritifera có màu đen, nhưng màu sắc có thể thay đổi một chút dựa trên quá trình nuôi cấy.
Ngọc trai Akoya đều là những viên ngọc trai trắng, nhưng sắc thái của màu trắng vẫn có thể thay đổi. Một số viên có thể có màu hồng hơn một chút, trong khi những hạt khác có màu hơi xanh hơn. Ngọc trai màu hồng thường được ưa thích hơn màu xanh lá cây.
Cùng với kích thước và màu sắc, hình dạng và bề mặt của một viên ngọc có thể có tác động đến giá trị của nó. Điển hình là càng tròn và mịn thì càng tốt.
Khi bạn xem xét tất cả các yếu tố này, việc tìm kiếm hoặc tạo ra viên ngọc hoàn hảo là một nghệ thuật. Vì vậy, nếu bạn đã từng cắn một thứ gì đó như viên sạn trong khi đang ăn một con hàu, hãy xem nó trước khi bạn tặc lưỡi bỏ đi. Nó có thể là đáng giá nhiều hơn một mảnh sạn thông thường. 
Theo Huy Nguyễn /Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)