Khi 'công chúa', 'hoàng tử' các tập đoàn Hàn coi thường pháp luật

Google News

Vụ hai thiếu gia của Hyundai và SK bị bắt vì mua bán, sử dụng ma túy không phải là lần đầu tiên các “công chúa”, “hoàng tử” của những tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc dính bê bối.

Hôm 22/4, báo chí Hàn Quốc đồng loạt đăng tải thông tin cháu trai người sáng lập tập đoàn ôtô Hyundai bị bắt ở Seoul vì nghi vấn mua bán và sử dụng cần sa. Trước đó, một thiếu gia thuộc tập đoàn SK cũng xộ khám vì mua ma túy lỏng.
Cảnh sát Hàn Quốc tình nghi hàng loạt cậu ấm, cô chiêu thuộc những gia đình giàu có, là con cái lãnh đạo một số chaebol lớn, cũng dính líu tới đường dây buôn bán và tiêu thụ ma túy của một kẻ có tên Lee. Đây là người đã bán ma túy cho thiếu gia tập đoàn Hyundai.
Khi 'cong chua', 'hoang tu' cac tap doan Han coi thuong phap luat
Cháu trai người sáng lập tập đoàn Hyundai bị bắt giữ tại sân bay ở Seoul. Ảnh: Arirang News. 
Trước đây, không ít “công chúa, hoàng tử” của các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc bị công chúng lên án vì coi thường pháp luật, hành xử vô lối. Điển hình nhất là hai "công chúa" của chủ tịch Korean Air và "Thái tử Samsung".
Thói kiêu ngạo của “công chúa” Korean Air
Tháng 12/2014, cô Heather Cho, cháu gái nhà sáng lập tập đoàn vận tải Hanjin, khi đó là phó chủ tịch Korean Air - gây một trận náo loạn tại sân bay John F. Kennedy ở New York (Mỹ). Ngồi trong khoang hạng nhất, Heather Cho nổi giận khi tiếp viên phục vụ món hạt macadamia trong gói giấy thay vì trên đĩa.
Heather Cho buộc phi công lái máy bay từ đường băng trở lại cửa xuất phát để đuổi tiếp viên trưởng và tiếp viên phục vụ món hạt macadamia, khiến chuyến bay bị trễ 20 phút. Dư luận Hàn Quốc phẫn nộ với cách hành xử cửa quyền, kiêu ngạo của Heather Cho. Hãng Korea Air cũng hứng chịu cơn bão chỉ trích dữ dội.
Sau đó Heather Cho phải từ chức phó chủ tịch Korean Air và bị tòa án Hàn Quốc xử 12 tháng tù giam vì tội vi phạm luật an toàn hàng không. Dù vậy, Heather Cho chỉ phải ngồi tù 5 tháng.
Khi 'cong chua', 'hoang tu' cac tap doan Han coi thuong phap luat-Hinh-2
 Heather Cho cúi đầu xin lỗi công chúng Hàn Quốc sau vụ gây náo loạn trên máy bay. Ảnh: Japan Times.
Không chị kém, em gái của Heather Cho là Cho Hyun-min cũng bị mất chức ở Korean Air vì hất nước vào mặt một nhân viên hãng quảng cáo trong cuộc họp hồi thán 3/2018. Cho Hyun-min sau đó lên tiếng xin lỗi, nhưng uy tín của Korean Air tiếp tục bị tổn hại nặng nề.
Hơn 56.000 người Hàn Quốc ký một bản kiến nghị đệ trình lên văn phòng tổng thống, yêu cầu chính phủ không cho phép Korean Air sử dụng từ “Korean” trong tên của hãng.
Chưa dừng lại ở đó, tháng 6/2018 đến lượt bà Lee Myung-hee - vợ của Chủ tịch Korean Air Cho Yang-ho, mẹ của Heather Cho và Cho Hyun-min - bị tố đánh đập tài xế, người giúp việc, thậm chí đánh cả thợ xây đang sửa nhà cho bà.
Những người tố cáo mô tả bà Lee thường mắng chửi, đá và tát họ, thậm chí còn ném kéo sắc vào một nạn nhân. Một video xuất hiện trên mạng cho thấy cảnh một phụ nữ có thể là bà Lee xô ngã một công nhân xây dựng. Dù vậy, bà Lee không bị tòa án xét xử.
Khi 'cong chua', 'hoang tu' cac tap doan Han coi thuong phap luat-Hinh-3
 Em gái Heather Cho là Cho Hyun-min cũng mất chức ở Korean Air vì hắt nước vào mặt nhân viên. Ảnh: Arirang News.
 Thái tử Samsung tham nhũng
Đầu năm 2017, cả đất nước Hàn Quốc nín thở theo dõi vụ “Thái tử Samsung” Lee Jae-yong bị buộc tội hối lộ, biển thủ công quỹ và khai man. Con trai của Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee bị bắt giữ vào ngày 16/2/2017 và bị đưa ra xét xử.
Ông Lee bị cáo buộc chi 43 tỷ won (gần 38 triệu USD) cho hai tổ chức phi lợi nhuận và một công ty của bà Choi Soon-sil, bạn thân cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Mục tiêu là để được chính phủ tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh. Ngoài ra ông còn bị cáo buộc biển thủ và giấu tài sản ở nước ngoài.
Báo chí Hàn Quốc mô tả đây là “phiên tòa thế kỷ”. Tháng 8/2017, “Thái tử” Samsung bị xử tù 5 năm, nhưng một tòa phúc thẩm giảm mức phạt xuống còn 2,5 năm tù vào tháng 2/2018. Bê bối của Lee Jae-yong là một phần trong vụ scandal khiến chính quyền Tổng thống Park Geun-hye sụp đổ.
Khi 'cong chua', 'hoang tu' cac tap doan Han coi thuong phap luat-Hinh-4
 "Thái tử Samsung" Lee Jae-yong khi ra hầu tòa. Ảnh: Getty Images.
Cũng liên quan đến vụ án gây chấn động này, Chủ tịch Lotte Shin Dong-bin cũng lĩnh án 30 tháng tù giam vì tội hối lộ 6,5 triệu USD. Tuy nhiên ông Shin cũng được trả tự do sớm.
Bà Choi Soon-sil, nhân vật trung tâm của vụ án, bị Tòa án trung tâm Seoul xử tù 20 năm hồi tháng 2/2018 vì tội lạm dụng chức quyền, nhận hối lộ, can thiệp vào công việc của chính phủ. Hai tháng sau, đến lượt cựu Tổng thống Park Geun-hye lĩnh án tù 24 năm, sau đó bị tăng lên thành 25 năm.
Theo Lan Anh/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)