Sau nhiều lần làm việc chưa tìm được tiếng nói chung với Air France, nhóm khách bay người Việt bị hãng này đơn phương hủy vé đã đặt bức xúc cho rằng hãng đang xử lý rất thiếu trách nhiệm.
Theo đại diện của nhóm, hồ sơ khởi kiện Air France tại Pháp đang được một số thành viên tích cực hoàn thiện trong khi tại Việt Nam, nhóm cũng sẽ gửi đơn khiếu nại lên Cục Hàng không.
|
Luật sư cho rằng khách hàng chịu thiệt hại hoàn toàn có cơ sở để khởi kiện Air France. Ảnh: Air France. |
Theo chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam, trong trường hợp này, do Air France để xảy ra lỗi kỹ thuật nên chuyện bồi hoàn đầy đủ cho khách đã mua vé là điều đương nhiên. Chuyên gia này cũng cho rằng nhóm khách bay người Việt đã chịu thiệt hại bởi lỗi kỹ thuật của Air France nên thuê luật sư để đánh giá đầy đủ khả năng thắng kiện trước khi đưa ra quyết định khởi kiện.
Còn theo luật sư Đào Văn Thắng từ công ty luật Dazpro, những khách hàng Việt Nam này hoàn toàn có cơ sở để khởi kiện Air France. Luật sư Thắng dẫn Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006 và Luật sửa đổi 2014, với các quy định liên quan:
"Điều 144, Khoản 1 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định vé hành khách là chứng từ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không, và là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng, các điều kiện của hợp đồng.
"Điều 1, Khoản 28, Luật sửa đổi 2014 quy định trong trường hợp do lỗi của người vận chuyển, hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng không được vận chuyển hoặc chuyến bay bị huỷ, chuyến bay bị chậm kéo dài mà không được người vận chuyển thông báo trước, thì người vận chuyển có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ quy định, và phải trả một khoản tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách".
|
Một phần đơn kiến nghị mà nhóm khách hàng người Việt dự kiến gửi Cục Hàng không Việt Nam. |
Cũng theo luật sư Thắng, trong trường hợp phải bồi thường thiệt hại theo trách nhiệm dân sự của người vận chuyển, thì khoản tiền này được trừ vào tiền bồi thường. Lý do hủy vé do "lỗi hệ thống" mà Air France đưa ra có thể xem xét đó là lỗi thuộc về Air France. Do đó, có cơ sở xem xét yêu cầu Air France phải trả lại tiền vé cho khách hàng và bồi thường thiệt hại liên quan.
"Do đó có cơ sở xem xét yêu cầu Air France phải trả lại tiền vé cho khách hàng và bồi thường thiệt hại liên quan", luật sư Thắng nói.
Ông Thắng cũng khẳng định những nhận định của mình dựa vào tình tiết sự việc được báo chí đăng tải. "Còn kết luận cuối cùng để khẳng định Air France có lỗi và khách hàng có quyền khởi kiện thì phải dựa trên chứng cứ, tài liệu hồ sơ hợp pháp và phán quyết của Tòa án hoặc trọng tài".
Theo nhóm khách hàng chịu thiệt hại do Air France đơn phương hủy vé, tại Việt Nam có ít nhất 1.000 trường hợp bị ảnh hưởng quyền lợi vì lỗi kỹ thuật của hãng hàng không Pháp.
Trước đó, ngày 14/2, do lỗi hệ thống phân phối trực tuyến, nhiều khách hàng từ Việt Nam đã mua được vé giá rẻ từ hãng hàng không Air France của Pháp, nhưng sau đó hãng này đã đơn phương thu hồi vé khiến những khách hàng đã mua vé chịu nhiều thiệt hại cũng như bất tiện.
Đến nay mới chỉ có số ít trong nhóm khách hàng này nhận được tiền bồi hoàn, nhưng nhiều người cho rằng không được bồi hoàn đầy đủ. Với những khách hàng còn lại, Air France khẳng định sẽ bồi hoàn trong 2-3 tuần làm việc.