Jeju: Đặc khu kinh tế thành công nhất của Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Lấy giáo dục, y học, công nghiệp công nghệ cao và du lịch làm hạt nhân, đảo Jeju (Hàn Quốc) là một trong những mô hình đặc khu kinh tế thành công nhất ở châu Á.

Khoảng ba thập kỷ gần đây, mô hình đặc khu kinh tế đã có sức lan tỏa mạnh mẽ tới nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc khu kinh tế, còn gọi là khu kinh tế tự do, khu kinh tế đặc biệt, thành lập trong một quốc gia nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước bằng các biện pháp khuyến khích đặc biệt. Các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đã đẩy mạnh xây dựng nhiều đặc khu kinh tế với cơ chế, chính sách thông thoáng để thu hút đầu tư nước ngoài. Một mô hình đặc khu kinh tế thành công ở châu Á phải kể đến là đảo Jeju - Hàn Quốc.
Chính sách ưu đãi
Thành lập năm 2006, thành phố Jeju - Hàn Quốc lấy giáo dục, y học, công nghiệp công nghệ cao và du lịch làm hạt nhân cho sự phát triển. Trong đó tập trung thu hút xây dựng cơ sở giáo dục quốc tế và các trung tâm y tế được điều hành bởi các tập đoàn nước ngoài.
 Thành phố Jeju lấy giáo dục, y học, công nghiệp công nghệ cao và du lịch làm hạt nhân cho sự phát triển. Ảnh: BI. 
Về chính sách ưu đãi, các dự án đầu tư trong nước được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 3 năm, riêng nhà đầu tư nước ngoài được miễn 5 năm, giảm 50% trong 2 năm.
Các dự án trong khu kinh tế Jeju được thuê đất trong 50-100 năm (có thể gia hạn thêm), miễn thuế bất động sản trong 10 -15 năm, giảm 50-100% tiền thuê đất, miễn thuế xuất nhập khẩu.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn được hưởng nhiều ưu đãi và hỗ trợ khi đầu tư vào các lĩnh vực văn hóa, công nghệ thông tin...như trợ cấp 10% chi phí xây dựng nhà xưởng, trợ cấp 50% tiền thuê đất, hỗ trợ đào tạo lao động.
Chính sách về thị thực ở Jeju cực kỳ cởi mở. Khách du lịch (trừ 11 quốc gia) đến đảo Jeju được miễn visa trong vòng tối đa 30 ngày với mục đích tham quan, du lịch.
Nhà đầu tư nước ngoài đầu tư bất động sản trị giá ít nhất 500 triệu won (khoảng 450.000 USD) và duy trì trong vòng 5 năm tại đảo Jeju sẽ được cấp giấy phép thường trú tại Hàn Quốc, đồng thời hưởng đãi ngộ như công dân nước Hàn Quốc về chính sách y tế, giáo dục, hỗ trợ tìm việc.
Mời độc giả xem video: Sẽ điều chỉnh cho thuê đất đặc khu xuống dưới 99 năm. Nguồn: VTC14.
Điểm du lịch hút khách
Nhờ các chính sách đó, lượng khách tới đảo Jeju đạt 14 triệu lượt (năm 2014) với tổng doanh thu đạt gần 7 tỷ USD. Tổng sản phẩm địa phương của Jeju hiện đạt hơn 12 tỷ USD. Du lịch trở thành ngành chủ đạo của đảo Jeju, chiếm 25% tổng sản phẩm chung của tỉnh.
Đảo Jeju thu hút nhiều khách nhờ khí hậu ôn hòa và dịch vụ du lịch chuyên nghiệp. Ảnh: Travel. 
Ngày nay, đảo Jeju là điểm thu hút nhiều khách du lịch trên thế giới với các đặc điểm hấp dẫn như khí hậu ôn hòa, nền nhiệt độ quanh năm luôn ổn định, cảnh quan đẹp, không khí trong lành, các dịch vụ du lịch chuyên nghiệp…
Thành công của mô hình đặc khu kinh tế ở Jeju mang lại thu nhập lớn cho địa phương, đồng thời tạo nên thương hiệu du lịch nổi tiếng cho quốc gia…
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)