Home Credit kinh doanh sao trước khi bị khi SCB Thái Lan thâu tóm

Google News

SCB X - ngân hàng lớn nhất Thái Lan về giá trị vốn hoá - gần đây đã đồng ý mua lại mảng cho cho vay tiêu dùng Home Credit tại Việt Nam với giá 860 triệu USD.

Cụ thể, ngày 28/2 vừa qua, ngân hàng The Siam Commercial Bank Public Company (SCB), thành viên của SCBX Public Company (SCB X) của Thái Lan chính thức xác nhận việc mua lại 100% vốn điều lệ của Home Credit Việt Nam. Tổng giá trị của thương vụ là 20.973 tỷ đồng (tương đương 31 tỷ baht hay 860 triệu USD). Thương vụ trên dự kiến sẽ hoàn tất vào nửa đầu năm 2025, tùy thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.
Trong thông cáo, ông Arthid Nanthawithaya, CEO của SCB X, cho biết: “Thương vụ này đánh dấu sự khởi đầu cho việc SCB X mở rộng sang Việt Nam, quốc gia có dân số hơn 100 triệu người”.
Home Credit Việt Nam “có 15 triệu khách hàng, 14.000 điểm bán hàng và đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm đến từ cả châu Âu và Việt Nam. Ngoài ra, Home Credit Việt Nam sẽ trở thành cơ sở quan trọng cho sự hiện diện của SCB X tại Việt Nam và ngay lập tức mang lại lợi nhuận cho tập toàn sau khi hoàn tất thương vụ”, CEO Arthid Nanthawithaya cho hay.
Home Credit kinh doanh sao truoc khi bi khi SCB Thai Lan thau tom
 Home Credit Việt Nam sắp về tay SCBX Public Company
Home Credit Việt Nam, thuộc sở hữu Tập đoàn đầu tư quốc tế PPF, bắt đầu hoạt động năm 2009. Đây là công ty tài chính cho vay tiêu dùng chiếm 14% thị phần, đứng thứ hai tại Việt Nam (sau FE Credit).
Các dịch vụ thế mạnh của Home Credit là cho vay trả góp hàng tiêu dùng (xe máy, đồ gia dụng, điện tử, nội thất), cho vay tiền mặt và thẻ tín dụng.
Home Credit bắt đầu quá trình tìm kiếm người mua từ năm ngoái và thu hút được sự quan tâm từ Kasikornbank của Thái Lan và KB Kookmin Bank, thành viên thuộc KB Financial Group của Hàn Quốc vào thời điểm đó.
Đầu năm 2023, Home Credit đã bán các đơn vị của mình tại Indonesia và Philippines cho Bank of Ayudhya, một chi nhánh tại Thái Lan của tập đoàn tài chính khổng lồ Nhật Bản Mitsubishi UFJ Financial Group. Reuters hồi tháng 8 đưa tin, KBank đang đàm phán mua lại Home Credit Việt Nam.
Việc thoái vốn tại Việt Nam là một phần trong nỗ lực của Home Credit nhằm tối ưu hoá hoạt động khi chủ sở hữu doanh nghiệp là Tập đoàn PPF, do gia đình cố tỷ phú người Séc Petr Kellner kiểm soát, đang chuyển trọng tâm đầu tư trở lại châu Âu. Home Credit hiện đang xem xét lại hoạt động kinh doanh của mình ở châu Á sau khi hủy bỏ đợt IPO trị giá 1,5 tỷ USD tại Hong Kong vào năm 2019.
Trong nửa đầu năm 2023, Home Credit Việt Nam báo cáo lợi nhuận sau thuế chưa bằng một nửa so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 211 tỷ đồng. Tính đến cuối quý II/2023, vốn chủ sở hữu của công ty là 6.571 tỷ đồng, tăng 193 tỷ đồng, tương ứng tăng 3% so với ngày đầu năm. Năm ngoái, doanh nghiệp này lãi kỷ lục, gần 1.200 tỷ đồng.
Tổng nợ phải trả của Home Credit gấp 2,77 lần vốn chủ sở hữu, khoảng 18.202 tỷ đồng, giảm 29% sau 6 tháng. Trong đó, dư nợ trái phiếu tăng không đáng kể, ở mức 1.117 tỷ đồng và chiếm 5% tổng nguồn vốn. Tính đến ngày 30/6, tổng tài sản của công ty này gần 24.773 tỷ đồng.
Minh Châu (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)