Hôm nay, khối tài sản chung của vợ chồng ông Vũ sẽ được định đoạt?

Google News

(Kiến Thức) - Theo quan điểm của VKS, việc phân chia tài sản chung giữa vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ theo quy định tại Luật Hôn nhân gia đình. Nếu chia đôi, có tính đến công sức của vợ chồng trong việc tạo lập khối tài sản chung...

Vụ ly hôn ồn ào giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên) và bà Lê Hoàng Diệp Thảo đang dần đi đến hồi kết. Theo dự kiến, chiều nay 1/3, Tòa án Nhân dân TP HCM sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng.
Hom nay, khoi tai san chung cua vo chong ong Vu se duoc dinh doat?
TAND TP HCM sẽ công bố quyết định vào chiều 1/3. Ảnh: Internet.
Trước đó, trong phiên xét xử chiều 25/2, VKS đề nghị tòa giải quyết ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo theo nhu cầu của hai bên. Về việc cấp dưỡng nuôi con, ông Vũ cho biết việc cấp dưỡng đến thời điểm nào và kết thúc khi nào đều do bà Thảo quyết định. Đáp lại, bà Lê Hoàng Diệp Thảo yêu cầu cấp dưỡng từ 2013 cho tới khi con học xong đại học, ông Vũ đồng ý.
Đối với việc chia khối tài sản của Trung Nguyên, VKS đánh giá, theo quy định tại Luật Hôn nhân gia đình, tài sản chung của vợ chồng là tài sản chung hợp nhất, nếu không thỏa thuận được thì tài sản chia đôi, có tính đến công sức của vợ chồng trong việc tạo lập khối tài sản chung, xét lỗi của mỗi bên...Tài sản chung chia bằng hiện vật, nếu không chia bằng hiện vật thì chia bằng giá trị.
Trước khi HĐXX bước vào phần nghị án kéo dài 3 ngày, phía ông Vũ yêu cầu được phân chia tài sản theo tỷ lệ 70-30. Phía bà Thảo sau nhiều lần đưa ra những đề nghị khác nhau, cuối cùng yêu cầu được phân chia tài sản, trong đó có cổ phần tại Trung Nguyên Legend, theo tỷ lệ 50-50.
Cũng tại phiên tòa, vợ chồng ông "vua cà phê" đã có những tranh cãi gay gắt về công sức đóng góp tại Trung Nguyên. Trong khi bà Lê Hoàng Diệp Thảo khẳng định góp tiền bạc, công sức xây dựng Tập đoàn Trung Nguyên thì ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho rằng tất cả những gì liên quan đến tiền bạc của Tập đoàn Trung Nguyên, bà Thảo không hề đóng góp một xu nào.
Trao đổi với Infonet, Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội – cho biết, theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, tài sản chung của vợ, chồng gồm: Tài sản do vợ, chồng tạo ra; thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Ngoài ra, những tài sản tranh chấp giữa vợ, chồng nhưng không có căn cứ để chứng minh là tài sản riêng của mỗi bên thì được coi là tài sản chung vợ chồng. Đối với tài sản chung, cả hai bên đều có quyền ngang nhau trong việc quản lý, sử dụng và định đoạt khối tài sản đó.
Việc chia tài sản chung vợ chồng căn cứ vào quy định tại Điều 59 Luật hôn nhân và gia đình. Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố như: Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng; Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)