Heineken thoái vốn, Sabeco lao đao... mất ngôi quán quân thị phần?

Google News

(Kiến Thức) - Từ thương vụ Heineken thoái vốn khỏi Sabeco, dư luận đã ra nghi vấn, liệu Sabeco có bị choán ngôi quán quân thị phần?

Trong phiên giao dịch hôm 14/10, Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã nổi bật khi xuất hiện giao dịch thỏa thuận 26,37 triệu cổ phiếu bởi khối ngoại.
Khối lượng giao dịch với mức thỏa thuận ghi nhận 184.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng với giá trị 4.852 tỷ đồng.
Nhiều khả năng bên bán là Heineken khi mới đây theo tin từ Bloomberg, "ông lớn" ngành bia này muốn bán 25,2 triệu cổ phần Sabeco với mức giá 184.000 đồng/cổ phiếu.
Hồi cuối năm 2019, Heineken cũng đã bán 5,2 triệu cổ phiếu Sabeco với mức giá 234.400 đồng, thu về hơn 1.200 tỷ đồng.
Dư luận hiện đang đặt câu hỏi: Heineken thoái vốn, Sabeco có lao đao... mất ngôi quán quân thị phần?
Heineken thoai von, Sabeco lao dao... mat ngoi quan quan thi phan?
Heineken có thị phần xếp ngay sau Sabeco ở Việt Nam. (Ảnh minh họa).
Tại Việt Nam, Sabeco hiện là doanh nghiệp bia có thị phần lớn nhất khoảng 43%, còn Heineken có thị phần xếp ngay sau với khoảng 25%.
Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh thu của Heineken trên toàn cầu sụt giảm 2,5%. Nhưng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ được dẫn dắt bởi thị trường Việt Nam.
Heineken là cổ đông lớn của Sabeco từ sau khi doanh nghiệp này tiến hành IPO năm 2008. "Đại gia" bia đến từ Hà Lan cũng từng nhiều lần đánh tiếng trở thành cổ đông chiến lược của Sabeco khi Nhà nước thoái vốn khỏi doanh nghiệp này.
Thế nhưng, trong cuộc đấu giá cổ phần vào cuối năm 2017, Công ty TNHH Vietnam Beverage, một thành viên thuộc ThaiBev đã giành quyền kiểm soát Sabeco sau khi chi ra số tiền lên tới 5 tỷ USD.
Trong cơ cấu cổ đông Sabeco hiện nay, gồm có ThaiBev sở hữu 343 triệu cổ phiếu tương ứng với tỷ lệ sở hữu 53,59% vốn Sabeco, tiếp sau là Tổng Công ty Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) nắm 36% sau khi nhận bàn giao vốn từ Bộ Công Thương để chuẩn bị cho lộ trình thoái vốn tới đây.
Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)