Hé lộ sốc về “thủy quái” dưới ao thích ăn thịt lợn, giúp bác nông dân mỗi năm thu tiền tỷ

Google News

Mỗi con ba ba khi xuất bán, ông Ninh thu về từ 3-5 triệu đồng. Sau 4 năm, dày công kè ao, tìm hiểu kỹ thuật nuôi ba ba, ông Đỗ Đức Ninh ở thôn Quang Điểm, xã Yên Phương (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) đã có tiền tỷ trong tay.

Trang trại của ông Ninh nằm giữa cánh đồng thuộc thôn Quang Điểm, xã Yên Phương. Xung quanh khu đất rộng hơn 2ha được phủ xanh cây cối và hàng rào kiên cố. So với các trang trại quanh vùng, trang trại của ông Ninh tựa như khu sinh thái. Hương sen thơm dịu như xua tan cái nóng của chiều hè oi bức.
PV báo điện tử DANVIET.VN nhấn chuông gọi cửa một lát mới thấy ông Ninh ra mở cửa. Đầu ông đội mũ cối, chân đi dép lê, trên mặt mồ hôi nhễ nhại, vừa mở cửa, ông vừa phân trần: "Ối giời, nay đúng ngày gieo mạ, mấy người thợ trong trang trại nghỉ hết. Tôi phải cho đám ba ba ăn...".
He lo soc ve “thuy quai” duoi ao thich an thit lon, giup bac nong dan moi nam thu tien ty
Ông Ninh đang cho bỏ thịt lợn vào ô cho ba ba ăn. Hệ thống ao nuôi ba ba của nông Ninh được xây dựng kiên cố. Dưới ao là hàng ngàn con ba ba đủ các loại kích cỡ. Có nhiều con ba ba "khủng" khiến dân tình nói vui rằng ông Ninh nuôi đàn "thủy quái". 
Cũng chỉ kịp dẫn khách vào nhà, ông Ninh lại vội vàng bê chậu thức ăn ra ao cho ba ba ăn. "Cái lũ này háu ăn lắm! Đến giờ rồi mà không thấy "don mâm bát" là chúng "biểu tình". Thôi các anh đã đến thì đi thăm ao của tôi cả thể", miệng nói, tay ông Ninh thì vục vào chậu thức ăn ném từng nắm thịt lợn vào các khay vuông ở dưới ao.
Mấy ao nuôi ba ba của ông Ninh được xây dựng bờ kè kiên cố. Trong ao có vài nghìn con ba ba đang lơ lửng giữa ao. Theo ông Ninh, ngửi thấy mùi thức ăn là chúng mò đến ngay ấy mà. Đám này rất háu ăn, ngày nào cũng phải cho ăn. Mỗi con ba ba, mỗi ngày "chén" hết lượng thức ăn bằng 1/3 trọng lượng cơ thể.
He lo soc ve “thuy quai” duoi ao thich an thit lon, giup bac nong dan moi nam thu tien ty-Hinh-2
Sau 2-3 năm nuôi, có con ba ba ông Ninh nuôi đạt trọng lượng lên tới 10kg. 
Thức ăn của ba ba gồm thịt lợn và cá trộn lại. Nguồn cá tự nhiên và thịt lợn ở vùng chiêm trũng này rất sẵn, giá cũng rẻ hơn. Ông Ninh sắm chiếc máy trộn thức ăn công suất lớn cùng dàn tủ lạnh để tích trữ thức ăn cho đàn ba ba.
"Đám ba ba rất thích ăn thịt lợn. Chúng lớn nhanh, thịt lại thơm ngon. Mỗi năm ba ba tôi nuôi đạt 1-2kg là bình thường. Giá ba ba đang bán nửa triệu đồng 1kg. Đầu năm tôi vừa xuất cả nghìn con, nhiều con có trọng lượng từ 5-10kg", ông Ninh tiết lộ với PV báo điện tử DANVIET.VN.
Trong ao ông Ninh còn đang nuôi 500 con ba ba hậu bị. Dự kiến năm nay, đàn ba ba này sẽ sinh sản, ông Ninh không phải bỏ tiền mua ba ba giống nữa. Theo nông Ninh, nuôi ba ba được cái nhàn, dễ bán và nhanh thu hồi vốn. Một điều cần lưu ý là ba ba ưa môi trường yên tĩnh, tránh làm nước động nhiều quá, chúng sẽ bỏ ăn.
Cái khó mà ông Ninh đang gặp phải không phải là thị trường tiêu thụ hay cách chăm sóc ba ba mà là giải quyết ô nhiễm môi trường trong ao. Theo định kì ông vẫn rải vôi bột, thay nước, nhưng do nguồn thức ăn hàng ngày vãi xuống quá nhiều, nên nước trong ao ô nhiễm là điều không tránh khỏi. 
Ông Ninh cũng đã liên hệ với nhiều đơn vị xử lý ô nhiễm nguồn nước, nhưng chưa tìm ra cách nào hiệu quả nhất. Để xử lý vấn đề này, ông Ninh đã xây dựng hệ thống tưới tiêu hiện đại. Nguồn nước sẽ được thay liên tục để đảm bảo môi trường sống ổn định cho ba ba.
Theo Thuần Việt/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)