Hạt sầu riêng giá cao hơn quả, nghi thương lái giở trò

Google News

Người đi mua sầu riêng về ăn chỉ với giá khoảng 40 ngàn/kg, sau đó mang hạt đi bán vẫn có lời bởi giá lên đến 50 – 70 ngàn/kg. Đây là chuyện lạ kì chưa từng xảy ra ở Lâm Đồng.

“Ăn sầu riêng miễn phí” - đó là những câu nói vui của nhiều thực khách khi đến với thủ phủ sầu riêng Đạ Huoai, nơi có diện tích trồng sầu riêng lớn nhất tỉnh Lâm Đồng, hiện đạt khoảng trên 2 ngàn ha.
Theo ghi nhận của PV ngày 7.7, dọc Quốc lộ 20 đoạn qua huyện Đạ Huoai có khoảng 6 điểm thu mua hạt sầu riêng với giá từ 40 – 70 ngàn đồng/kg. Bên cạnh đó, một số nhà vườn khi bán sầu riêng còn khuyến khích khách hàng mang hạt trở lại để bán, không những có sầu riêng ăn mà còn lời được vài chục ngàn đồng từ việc bán hạt.
Hat sau rieng gia cao hon qua, nghi thuong lai gio tro
Nhiều điểm thu mua sầu riêng kiêm luôn việc mua hạt để bán lại cho thương lái. Ảnh: Văn Long. 
Hiện nay, loại có giá cao nhất là hạt sầu riêng giống Chín Hóa được trồng cách đây khoảng 15 – 20 năm, loại này có khả năng sống cao, thích nghi tốt, tốn ít công chăm sóc.
Ông Võ Thành Thiên (45 tuổi, ngụ thôn 3, xã Đạ Oai) cho biết: “Với 1ha trồng sầu riêng Ri6, giá bán quả chỉ từ 55 ngàn/kg, thế nhưng giá hạt sầu riêng lại lên đến 70 ngàn. Vì vậy tôi vẫn khuyến khích mọi người đến mua quả tại vườn rồi bán lại hạt để khách có được một khoản, mà tôi lại bán được sản phẩm trong vườn”.
Tại chợ của Thị trấn Madagui (Đạ Huoai), nhiều điểm bán trái cây cũng đặt những tấm biển thu mua hạt sầu riêng với giá cao. Chị Thúy Hồng, chủ một cửa hàng bán trái cây cho hay: “Mọi năm người ta mua rất ít nhưng không hiểu sao năm nay lại mua nhiều đến vậy, nhưng thấy giá cao nên tôi cũng mua hạt rồi bán lại cho thương lái để kiếm chút lời”.
Hat sau rieng gia cao hon qua, nghi thuong lai gio tro-Hinh-2
Một quầy bán trái cây cũng đề biển mua hạt sầu riêng với giá 50 ngàn đồng/kg. Ảnh: V.L. 
Chị Trần Thiên Trinh (thị trấn Đạm Ri, Đạ Huoai) vui vẻ cho biết, chị mua 2 quả sầu riêng với giá 40 ngàn đồng/kg, khi mang về ăn rồi lấy hạt bán vẫn được 35 ngàn đồng, vì vậy nhiều người cũng mua khá nhiều sầu riêng về để làm quà và cho gia đình thưởng thức.
Trước việc hạt sầu riêng có giá bán cao hơn cả quả, nhiều người ngạc nhiên đặt câu hỏi vì sao thương lái lại mua nhiều với giá cao như vậy? Liệu đây lại có phải là chiêu trò gây rối loạn thị trường, khiến người dân hoang mang của các thương lái nước ngoài?
Hat sau rieng gia cao hon qua, nghi thuong lai gio tro-Hinh-3
Nhiều người nghi ngờ việc mua hạt sầu riêng giá cao có phải chiêu trò của các thương lái nước ngoài. 
Tuy nhiên, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Lục – Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm Thủy sản tỉnh lâm Đồng cho biết: “Điều này là rất bình thường bởi thời điểm hiện tại, các cơ sở ươm giống cây trồng ở miền Tây cần hạt sầu riêng để ươm giống. Khi cây con được 2 năm tuổi sẽ đem ghép với các giống như Ri6 hay sầu riêng Thái để bán ra thị trường”.
Một số chủ vườn ươm cho rằng so với việc nhập cây giống từ Thái Lan về thì việc mua hạt về ươm giống sau đó ghép chồi vào chi phí sẽ rẻ hơn khá nhiều, trong khi vẫn đảm bảo cây giống khi bán ra khỏe mạnh, phát triển bình thường. Với những cây giống như thế, các cơ sở ươm giống thường bán với giá khoảng 60 ngàn đồng/cây (cây 1 năm tuổi).
Phòng Nông nghiệp huyện Đạ Huoai cũng đã khuyến cáo người dân không nên ồ ạt chuyển đổi cây trồng vì đây chỉ là hiện tượng nhất thời của thị trường khi nguồn cung thiếu hụt so với nhu cầu, sẽ không ổn định và lâu dài.
Theo Văn Long/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)