Hàng loạt hãng hàng không đứng trước nguy cơ phá sản vì COVID-19

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ Virgin Australia hay Flybe, nhiều hãng hàng không trên thế giới cũng đang đứng trước nguy cơ sụp đổ nếu không được chính phủ cứu trợ.

Mới đây, hãng hàng không Virgin Australia của tỷ phú Anh Richard Branson đã đệ đơn xin phá sản sau một thời gian ngắn chật vật vì COVID-19. Hiện tại, Deloitte sẽ trở thành tổ chức tiếp quản hoạt động của hãng hãng không Virgin Australia với mục tiêu tái cấu trúc hoạt động kinh doanh và tìm chủ mới trong vài tháng tới.
Như vậy, Virgin Australia đã trở thành hãng hàng không lớn nhất sụp đổ do COVID-19.
Hang loat hang hang khong dung truoc nguy co pha san vi COVID-19
Virgin Australia của tỷ phú Richard Branson phá sản vì COVID-19. 
Gần 2 tháng qua, doanh thu đến từ dịch vụ phục vụ hành khách của công ty có trụ sở tại Brisbane đã giảm gần 1 nửa. Virgin Australia đã phải sa thải 80% trong số 10.000 nhân viên của mình, và chỉ thực hiện một số chuyến bay trở hàng nội địa và đưa hành khách Australia về nước theo quy định của chính phủ.
Trước Virgin Australia, hãng hàng không khu vực Flybe của Anh ngày 5/3 đã tuyên bố phá sản, trở thành nạn nhân đầu tiên trước sự giảm sút nhu cầu đi lại do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.
Thực tế, ngày càng có nhiều những hãng hàng không khác đang gặp khó khăn trong việc kêu gọi sự giúp đỡ từ phía chính phủ.

Mời độc giả xem video: Tai nạn hàng không. Nguồn: Vietnamnet.

Virgin Atlantic Airways - một hãng bay khác của tỷ phú Branson - xin chính phủ Anh giải cứu nhưng bị phớt lờ. Ngày 20/4, tỷ phú Richard Branson khẳng định Virgin Atlantic Airways sẽ không thể sống sót nếu không được chính phủ Anh cứu trợ.
Trong khi đó, hãng hàng không giá rẻ của Na Uy Air Shuttle đã dừng hoạt động toàn bộ máy bay và nộp đơn xin bảo hộ phá sản 4 đơn vị phi công và phi hành đoàn ở Đan Mạch và Thụy Điển vì không đủ khả năng trả lương nhân viên.
Hãng hàng không Quốc gia Nam Phi - South African Airways lên kế hoạch sa thải toàn bộ nhân viên sau khi không thuyết phục được chính phủ hỗ trợ thêm. Tác động của Covid-19 đến hãng hàng không 86 tuổi này có thể là quá lớn, bởi ngay cả trước khi dịch bệnh bùng phát, hãng đã phải cân nhắc cắt giảm các chặng bay và nhân sự.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết các hãng hàng không toàn cầu có thể thiệt hại tới 314 tỷ USD tiền bán vé trong năm 2020 do các lệnh giãn cách xã hội và phong tỏa của các nước.
IATA cũng dự báo 50% hãng bay trên thế giới sẽ phá sản trong 2-3 tháng nữa nếu chính phủ các nước không can thiệp.
Hoàng Minh (theo SCMP)

>> xem thêm

Bình luận(0)