Hai năm mở nhà hàng bán cho Tây: Lỗ thảm, đóng cửa đi làm thuê

Cứ nghĩ chuyện kinh doanh mở nhà hàng chuyên phục vụ khách nước ngoài ở đất Sài Gòn là khá dễ dàng, thế nhưng cô nàng 28 tuổi này thất bại thảm hại.

Vốn theo học Đại học Quản trị kinh doanh, Trần Thị Thúy, 28 tuổi ở Hà Nội rất đam mê kinh doanh. Sẵn vốn ngoại ngữ tiếng Nhật và tiếng Hàn tốt, ngay từ năm thứ nhất đại học, cô đã đi làm thêm cho nhiều công ty Hàn và Nhật Bản. 

Sau khi ra trường, cô quyết định vào Sài Gòn lập nghiệp. Tại đây, Thúy làm phiên dịch rồi làm trợ lý giám đốc cho một công ty Hàn Quốc tại Việt Nam.

"Năm ấy 24 tuổi nhưng mức lương của mình đã được gần 30 triệu đồng. Bố mẹ mua cho mình 1 căn chung cư nhỏ. Vì thế, cuộc sống của mình ở Sài Gòn rất ổn định. Tiền đi làm được chỉ chi tiêu ăn uống và để dành ra. Một tháng mình chỉ tiêu hết khoảng 7 triệu, còn 23 triệu mình để dành để đầu tư. Sau hai năm đi làm, mình đã có số vốn khoảng 600 triệu bao gồm tiền lương và thưởng năm", Thúy chia sẻ.

Hai nam mo nha hang ban cho Tay: Lo tham, dong cua di lam thue
Thúy quyết định mở nhà hàng chuyên phục vụ khách nước ngoài (ảnh minh họa)

Vì máu kinh doanh nên cô trợ lý này quyết định bỏ công việc ổn định hiện tại để mở nhà hàng chuyên phục vụ khách nước ngoài, nhất là khách Hàn Quốc và Nhật Bản sang Việt Nam du lịch, làm việc. Khi chia sẻ ý định này, Thúy nhận được sự ủng hộ của bố mẹ. Họ còn quyết định cho cô thêm 400 triệu để hỗ trợ vốn cho con gái trong giai đoạn đầu.

"Có số tiền 1 tỷ trong tay để lập nghiệp, ban đầu mình tự tin lắm. Mình còn nghĩ tất cả sẽ thuận lợi thôi, tiền sẽ đẻ ra tiền vì mình cũng có kinh nghiệm trong việc tiếp đón khách nước ngoài. Bởi thế, mình rất hào hứng với kế hoạch này", Thúy kể.

Với tâm thế như vậy nên cô bắt đầu lên kế hoạch mở nhà hàng cho khách nước ngoài. Do xác định đối tượng phục vụ là khách có điều kiện nên Thúy chọn địa điểm cũng rất sang chảnh.

"Mình thuê địa điểm ở một toà nhà ba tầng, trong khu đô thị ở quận 7 với giá 57 triệu đồng/tháng. Chủ nhà yêu cầu ký hợp đồng hai năm, 6 tháng trả tiền một lần. Tính ra, riêng tiền thuê nhà một năm đã 684 triệu đồng. Cứ 6 tháng, mình phải trả 342 triệu đồng".

Ngoài số tiền thuê nhà, cô còn để ra 150 triệu để mua sắm nội thất và thiết bị mở nhà hàng. Thúy còn phải thuê thêm 7 nhân viên phục vụ, 1 nhân viên lễ tân, 1 nhân viên pha chế, đầu bếp. Riêng tiền lương nhân viên mỗi tháng cũng mất khoảng 80 triệu đồng. Tổng số tiền ban đầu người phụ nữ này phải bỏ ra là 910 triệu đồng.

"Sau một tháng chuẩn bị, nhà hàng chính thức đi vào hoạt động. Theo nhẩm tính, ban đầu, mỗi ngày mình chỉ cần khoảng 100 khách nước ngoài ghé qua. Bởi ngoài khách quốc tế, mình còn có khách đi theo tour nhờ các mối quan hệ từ trước. Khi bán món ăn cho khách này, số tiền thu được dao động từ 400.000-1 triệu đồng nên sẽ nhanh chóng hoà vốn. Song người tính không bằng trời tính", cô tâm sự.

Hai nam mo nha hang ban cho Tay: Lo tham, dong cua di lam thue-Hinh-2
Tuy nhiên, cô đã phải đóng cửa, chấp nhận lỗ 2 tỷ do chọn sai địa điểm đặt nhà hàng (ảnh minh họa)

Ngay khi mới mở nhà hàng, Thúy nhận ra mọi thứ không như mong đợi. Do là quán mới, nên số lượng khách đến quán mỗi ngày chỉ lác đác. Doanh thu tháng đầu tiên chỉ được 120 triệu đồng, tính ra, chưa đủ bù chi phí phát sinh.

"Tiền thuê nhà một tháng hết 57 triệu. Lương nhân viên hết 80 triệu. Tiền điện nước hết khoảng 9-10 triệu. Tổng một tháng mình phải chi trả cố định 147 triệu. Đó là chưa kể tiền công quản lý nhà hàng, mình đang làm không công", Thúy thở dài.

Sau tháng đầu tiên kinh doanh lẹt đẹt, Thúy vẫn lạc quan nghĩ các tháng sau sẽ ổn hơn. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp diễn. 6 tháng đầu năm, dù kiên trì kinh doanh nhưng thu không bù nổi chi phí nên cô buộc phải chuyển hướng sang bán cơm văn phòng.

Chuyển sang làm đồ ăn sáng và đồ ăn trưa cho dân văn phòng quanh đó, Thúy còn tận dụng diện tích các phòng làm dịch vụ mở tiệc cho công ty nhỏ và nhóm bạn bè sinh nhật. Thế nhưng, kết quả vẫn không khá hơn dù quán rất sạch sẽ, giá bình dân chỉ 35.000-40.000 đồng/suất, đồ ăn nóng hợp khẩu vị miền Nam.

Dù tình hình kinh doanh phập phù, Thúy vẫn cố gắng vận hành bình thường. Mỗi tháng, cô còng lưng trả số tiền cố định gần 150 triệu cho tất cả chi phí. Trong khi đó, doanh thu lại không nhiều, có tháng chỉ khoảng 80 triệu đồng. Tính ra mỗi tháng, cô phải gánh lỗ khoảng 70 triệu.

Cứ thế trong suốt 2 năm kinh doanh, Thúy lỗ gần 1,7 tỷ đồng. Số tiền này chưa bao gồm tiền sửa nhà, mua sắm nội thất 150 triệu ban đầu. Tiền lương quản lý của Thúy cũng chưa tính. Ước tính, số lỗ nhìn thấy sau 2 năm kinh doanh là hơn 2 tỷ đồng.

"Hết hợp đồng thuê nhà, mình quyết định đóng cửa luôn bởi tháng nào cũng phải gánh khoản lỗ gần trăm triệu, không chịu nổi", Thúy thừa nhận.

Chia sẻ về nguyên nhân khiến việc kinh doanh nhà hàng thất bại, Thúy cho rằng: "Việc chọn địa điểm là sai lầm. Địa điểm đẹp nhưng nằm tại một khu đô thị ở quận 7, khá xa các quận trung tâm. Bởi thế, tâm lý khách nước ngoài khi đến Sài Gòn không muốn đi một quãng đường xa như vậy để ăn. Thực tế, họ nhắm mắt cũng tìm được nhà hàng ngon ngay ở trung tâm. Đây là bài học đắt giá của mình".

Sau hai năm khởi nghiệp không thành công, Thúy làm công cho một công ty của Hàn. Cô vẫn nung nấu ý định khi có vốn sẽ lại khởi nghiệp lại.

Chiêu tráo thịt, lừa tiền của nhà hàng không phải ai cũng biết

Những điều diễn ra đằng sau gian bếp là ẩn số với thực khách và cả những chuyên gia. Không ít người đặt câu hỏi liệu bữa ăn của họ có thực sự đáng giá tiền?

"Mới năm nay thôi, tôi đến dùng bữa ở một chuỗi nhà hàng toàn quốc. Tôi chắc chắn họ đã cho mình ăn thịt bò dù thực đơn ghi đó là thịt cừu", Joanna Blythman, nhà báo điều tra từng giành giải "Food Writer of the Year 2018" chia sẻ với Daily Mail.

Với kinh nghiệm 30 năm đánh giá nhà hàng, Joanna khẳng định trực giác của bà không thể sai. "Bản chất thịt cừu khác với bò. Chúng thơm và có giá đắt hơn. Khi tôi yêu cầu quản lý vào bếp kiểm tra xem có sự pha trộn nào không, cô ta quay lại và nói bếp trưởng khẳng định đó là thịt cừu", Joanna kể.

Du khách giật mình với thực đơn “tiếng Tây” cho sang của nhà hàng Việt

Dù không biết tiếng Anh nhưng các chủ nhà hàng vẫn cố dùng google dịch để thêm tí "tiếng Tây" vào thực đơn cho sang.

Du khach giat minh voi thuc don “tieng Tay” cho sang cua nha hang Viet
 Du khách nhìn thấy chữ "child" chắc là khiếp vía mất thôi.

Nhà hàng tre mái rộng hơn 1.000m2 ở Cúc Phương trên báo Mỹ

(Kiến Thức) - Nằm ở trung tâm khu nghỉ dưỡng, nhà hàng nổi bật với mái tròn 3 tầng, rộng tới 1.050 m2. Chiều cao của nhà hàng lên tới 16 m, đều được làm bằng tre.

Nha hang tre mai rong hon 1.000m2 o Cuc Phuong tren bao My
 Nằm ở rìa Cúc Phương, một khu rừng nằm dưới chân núi và có thảm thực vật đa dạng, nhà hàng Vedana là một phần của resort được quy hoạch tổng thể. VTN Architects đã phụ trách cả hai dự án.

Đọc nhiều nhất

Tin mới