Giải độc gan Tuệ Linh vinh danh “Sản phẩm thảo dược số 1”... từng bị Cục ATTP phạt, cảnh báo

Google News

(Kiến Thức) - Giải độc gan Tuệ Linh vừa được vinh danh là “Sản phẩm thảo dược số 1” cho người bệnh viêm gan virus và xơ gan năm 2019 do người tiêu dùng bình chọn. Song, sản phẩm này lại bị Cục ATTP phạt vì quảng cáo “đánh lừa” người tiêu dùng... 

Dư luận đặt câu hỏi: Giải độc gan Tuệ Linh được người tiêu dùng vinh danh “Sản phẩm thảo dược số 1” cho người bệnh viêm gan virus và xơ gan năm 2019, trong khi sản phẩm này bị Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế phạt do quảng cáo thực phẩm không phù hợp với giấy phép... Điều này như “đánh lừa” người tiêu dùng mà sao họ lại bình chọn?
Giai doc gan Tue Linh vinh danh “San pham thao duoc so 1”... tung bi Cuc ATTP phat, canh bao
 Giải độc gan Tuệ Linh nhận giải thưởng “Sản phẩm thảo dược số 1" cho người viêm gan virus, xơ gan năm 2019 do người tiêu dùng bình chọn. (Ảnh: Zing.vn).
Cụ thể, hồi tháng 7/2018, Cục ATTP có thông báo công khai về việc một số thông tin quảng cáo sai phạm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, trong đó có sản phẩm giải độc gan Tuệ Linh của Công ty TNHH Tuệ Linh (có địa chỉ tại tầng 5, tòa nhà 29T1 đường Hoàng Đạo Thúy, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) được đăng tải trên một số website http://giaidocgan.vn/; http://cagaileo.vn/; http://thucphamchonguoibenh.com/ để người tiêu dùng cảnh giác.
Điển hình, trên web giaidocgan.vn, khi quảng cáo sản phẩm giải độc gan Tuệ Linh website này đã sử dụng hình ảnh của các chuyên gia, bác sỹ đầu ngành tại Việt Nam để PR cho sản phẩm này như thầy thuốc nhân dân, GS.TS Nguyễn Văn Mùi - nguyên PGĐ kiêm Chủ nhiệm Bộ môn Truyền nhiễm, Bệnh viện Quân y 103, PGS.TS Nguyễn Trọng Thông - nguyên trưởng bộ môn Dược lý Trường Đại học Y Hà Nội, Th.S, BS Trần Quốc Tuấn - Giám đốc BV 09.
Tuy nhiên, sau đó đại diện Công ty TNHH Tuệ Linh lại khẳng định với báo giới, sản phẩm thực phẩm giải độc gan Tuệ Linh quảng cáo ở các trang web giaidocgan.vn; cagaileo.vn; thucphamchonguoibenh.com không phải do Công ty này thực hiện và chịu trách nhiệm về chất lượng và sẽ không được đảm bảo về chất lượng, an toàn theo công bố được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, ở diễn biến trái chiều, trước đó ngày 10/4/2018, Báo điện tử Công Lý phát hành bài viết “Thực phẩm chức năng Tuệ Linh "lách luật" quảng cáo ?!”, nêu rõ: Trong vai một người cần mua sản phẩm của Tuệ Linh, khi PV liên hệ tới số điện thoại tổng đài được đăng tải trên website viemgan.vn, đầu dây bên kia cho biết, đây là số điện thoại của Công ty TNHH Tuệ Linh, có địa chỉ tại tầng 5, tòa nhà 26T1, đường Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội. Điều ngạc nhiên là, đây cũng chính là địa chỉ của Công ty. Như vậy, có sự mâu thuẫn trong việc trả lời của đại diện Công ty Tuệ Linh?
Giai doc gan Tue Linh vinh danh “San pham thao duoc so 1”... tung bi Cuc ATTP phat, canh bao-Hinh-2
 Giải độc gan Tuệ Linh. 
Ngoài sự việc nêu trên, trước đó tháng 8/2016 Công ty TNHH Tuệ Linh từng bị Cục ATTP xử phạt hành chính số tiền 25 triệu đồng, do quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe giải độc gan Tuệ Linh trên website http://tuelinh.vn/có nội dung quảng cáo không phù hợp với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
Trước đó nữa, tháng 1/2015, Công ty TNHH Tuệ Linh cũng bị Cục ATTP xử phạt do thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Viên giải độc gan Tuệ Linh, dầu tỏi Tuệ Linh Garlic Oil trên website tuelinh.vn khi chưa được Cục này xác nhận nội dung quảng cáo.
Giải độc gan Tuệ Linh bị Cục ATTP “tuýt còi” chủ yếu liên quan quảng cáo không phù hợp gây hiểu nhầm cho người dùng. Vậy, người tiêu dùng giờ bình chọn, vinh danh là sản phẩm thảo dược số 1... có hiểu nhầm gì không?
Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Tuệ Linh được thành lập từ ngày 8/5/2002. Người đại diện diện pháp luật là ông Nguyễn Duy Như.
Công ty TNHH Tuệ Linh là một trong những công ty dược phẩm lớn của miền Bắc. Doanh nghiệp này sản xuất khá nhiều mặt hàng thực phẩm chức năng (TPCN) như giải độc gan Tuệ Linh, Tiền liệt vương Tuệ Linh, Giảo cổ lam Tuệ Linh…
Giai doc gan Tue Linh vinh danh “San pham thao duoc so 1”... tung bi Cuc ATTP phat, canh bao-Hinh-3
 Sản phẩm thực phẩm chức năng Tiền liệt vương của Công ty Tuệ Linh được quảng bá và bán rộng rãi trên thị trường.
Ngoài sản phẩm giải độc gan Tuệ Linh từng bị Cục ATTP phạt, cảnh báo thì một số sản phẩm khác của Công ty TNHH Tuệ Linh cũng từng bị Cục ATTP xử phạt, như: TPCN Tiền Liệt Vương, bị phạt 35 triệu đồng (tháng 12/2018), do đã quảng cáo sản phẩm này trên một tờ báo, mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.
Năm 2015, dược phẩm Tuệ Linh cũng bị Cục ATTP tuýt còi và xử phạt vì không duy trì việc kiểm nghiệm định kỳ cho 04 sản phẩm thực phẩm chức năng của Công ty theo quy định.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)