Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho biết giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 17/1 tăng so với kỳ tính giá ngày 11/1.
Cụ thể, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 trung bình 93,07 USD/thùng, xăng RON 95 là 94,88 USD/thùng, cùng tăng gần 2% so với kỳ trước. Giá dầu cũng biến động đi lên, dầu thô có ngày chạm mức 98,48 USD/thùng.
Trao đổi với Zing, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối ở TP.HCM cho biết giá xăng thế giới những ngày qua có xu hướng tăng, nhưng không quá mạnh. Nếu không tác động đến quỹ bình ổn, ở kỳ điều hành ngày 21/1, giá xăng E5 RON 92 có thể tăng 320 đồng/lít, giá xăng RON 95 tăng 630 đồng/lít.
Trong khi đó, giá bán đối với mặt hàng dầu diesel có khả năng tăng 890 đồng/lít; dầu hỏa tăng 920 đồng/lít và dầu mazut tăng 490 đồng/kg.
Nếu đúng như dự báo, giá các mặt hàng xăng trong nước sẽ có lần tăng thứ ba liên tiếp. Trong năm 2021, giá các mặt hàng xăng trong nước đã tăng tới 18 lần, giảm 5 lần và giữ nguyên 3 lần.
Ở chiều ngược lại, nếu cơ quan quản lý giảm trích lập hoặc tăng chi quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá xăng sẽ chỉ nhích nhẹ. Chuyên gia cho rằng phương án này hoàn toàn có thể xảy ra bởi mức chi quỹ bình ổn giá xăng dầu đang bằng 0.
Hiện tại, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 trên thị trường ở mức 23.159 đồng/lít, với xăng RON 95 là 23.876 đồng/lít.
Kể từ ngày 2/1/2022, kỳ điều hành giá xăng dầu sẽ được giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày, tức là mỗi tháng điều chỉnh ba lần. Thời gian điều hành giá xăng dầu vào các ngày 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng. Việc này sẽ giúp giá xăng dầu trong nước bám sát hơn diễn biến của giá thế giới, tránh tăng sốc và giảm chậm so với biến động của giá thế giới.
Trong trường hợp giá xăng dầu biến động bất thường, ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế xã hội, Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định thời gian điều chỉnh. Còn nếu giá cơ sở tăng trên 10%, Thủ tướng sẽ quyết định biện pháp điều hành dựa trên báo cáo của Bộ Công Thương.
Ngoài ra, công thức tính giá cơ sở mới cũng sẽ dựa trên giá và tỷ trọng của cả nguồn sản xuất trong nước (từ các nhà máy lọc hóa dầu) và nguồn nhập khẩu, chứ không còn chỉ phụ thuộc vào giá thế giới.
Do đó, một phần thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT dựa trên giá cơ sở xăng dầu sẽ được cắt bớt, giảm áp lực lên giá bán lẻ.