Ngày 11/1 tới đây sẽ là kỳ điều hành giá xăng dầu đầu tiên sau khi nội dung về công thức tính giá tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu có hiệu lực từ ngày 2/1. Trước kỳ điều hành giá lần này, Bộ Công Thương không cập nhật giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore.
Trao đổi với Zing, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối ở TP.HCM cho biết giá xăng thế giới những ngày qua có xu hướng tăng. Vị chuyên gia dự báo nếu tính theo công thức cũ và không tác động đến quỹ bình ổn, ở kỳ điều hành ngày 11/1, giá xăng E5 RON 92 có thể tăng 680 đồng/lít, giá xăng RON 95 tăng 810 đồng/lít.
Trong khi đó, giá bán đối với mặt hàng dầu diesel có khả năng tăng 810 đồng/lít; dầu hỏa tăng 580 đồng. Nếu đúng như dự báo, giá các mặt hàng xăng trong nước sẽ có lần tăng thứ hai liên tiếp.
Ở chiều ngược lại, nếu cơ quan quản lý giảm trích lập hoặc tăng chi quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá xăng có thể chỉ nhích nhẹ. Phương án này được đánh giá khả thi bởi hiện tại, cơ quan quản lý không chi sử dụng quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng dầu.
|
Giá xăng tiếp tục tăng nhẹ? |
Hiện tại, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 trên thị trường ở mức 22.550 đồng/lít, với xăng RON 95 là 23.295 đồng/lít. Trong năm 2021, giá các mặt hàng xăng trong nước đã tăng tới 18 lần, giảm 5 lần và giữ nguyên 3 lần.
Theo quy định mới, kể từ ngày 2/1/2022, kỳ điều hành giá xăng dầu sẽ được giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày, tức là mỗi tháng điều chỉnh ba lần.
Thời gian điều hành giá xăng dầu vào các ngày 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng. Việc này sẽ giúp giá xăng dầu trong nước bám sát hơn diễn biến của giá thế giới, tránh tăng sốc và giảm chậm so với biến động của giá thế giới.
Trong trường hợp giá xăng dầu biến động bất thường, ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế xã hội, Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định thời gian điều chỉnh. Còn nếu giá cơ sở tăng trên 10%, Thủ tướng sẽ quyết định biện pháp điều hành dựa trên báo cáo của Bộ Công Thương.
Ngoài ra, công thức tính giá cơ sở mới cũng sẽ dựa trên giá và tỷ trọng của cả nguồn sản xuất trong nước (từ các nhà máy lọc hóa dầu) và nguồn nhập khẩu, chứ không còn chỉ phụ thuộc vào giá thế giới.
Do đó, một phần thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT dựa trên giá cơ sở xăng dầu sẽ được cắt bớt, giảm áp lực lên giá bán lẻ.