Gia Trang Quán - Tràm Chim Resort xây không phép: "Nên tháo dỡ...?"

Google News

(Kiến Thức) - “Những công trình xây dựng không phép có thể khắc phục trước thì chủ công trình nên tháo dỡ, để thể hiện ý thức chấp hành pháp luật…”, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM nói.

Mới đây, Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ TP HCM, Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM đến vận động, hướng dẫn chủ công trình Gia Trang Quán - Tràm Chim Resort  (xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP HCM) khắc phục một số vi phạm.

Bà Nguyễn Thị Phương Mai, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM) cho biết, những hạng mục vi phạm xây dựng tại công trình Gia Trang quán - Tràm Chim Resort, cơ quan chức năng đã nắm được danh sách để có hướng xử lý.

“Những công trình xây dựng không phép có thể khắc phục trước thì chủ công trình nên tháo dỡ, để thể hiện ý thức chấp hành pháp luật, cũng như việc hợp tác với chính quyền địa phương trong việc thực thi pháp luật”, bà Mai cho hay.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM hướng dẫn chủ công trình làm đơn trình bày đưa ra phương án, tiến độ tự khắc phục các hạng mục sai phạm, phối hợp với UBND huyện Bình Chánh để xin dựng lại các hạng mục sau khi tự tháo dỡ, khắc phục hậu quả theo bản vẽ được duyệt, phù hợp với quy định của pháp luật.

Gia Trang Quan - Tram Chim Resort xay khong phep:
Gia Trang Quán - Tràm Chim Resort nhìn từ Flycam. 

Bà Mai đánh giá cao việc sử dụng đất có hiệu quả của chủ công trình trong thời gian qua, cũng như việc chấp hành các quy định của địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng một số công trình, chủ nhân chưa nắm rõ các quy định, thủ tục về Luật Đất đai, Luật Xây dựng... dẫn đến tình trạng xây dựng một số công trình không phép.

Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan chức năng, bà Trần Thị Minh Trang (chủ công trình Gia Trang quán – Tràm Chim Resort ) đồng tình với hướng khắc phục của Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy thành phố nêu ra. Tuy nhiên, bà cho rằng những quyết định cưỡng chế, khắc phục hậu quả trước đây có nhiều nội dung không phù hợp làm ảnh hưởng đến quyền lợi, của cá nhân cũng như doanh nghiệp. Bà đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xem xét trước khi có quyết định cưỡng chế.

“Tôi sẵn sàng thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, tháo dỡ những hạng mục vi phạm khi có quyết định, trên cơ sở quyết định chứng minh được tôi vi phạm và đảm bảo được công bằng, quyền lợi. Tôi luôn thượng tôn pháp luật, không có chuyện gây khó khăn hay cản trở đối với các cơ quan chức năng trong thời gian qua”, bà Trang nói.

Gia Trang Quan - Tram Chim Resort xay khong phep:
 Khu sảnh cho khách uống cafe ở   Gia Trang quán- Tràm Chim Resort

Trước đó, UBND huyện Bình Chánh (TP HCM) vừa ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đến chủ Gia Trang quán- Tràm Chim Resort.

Theo đó, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra đối với bà Trần Thị Minh Trang (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) vì tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tại xã Tân Quý Tây. Tổng diện tích vi phạm hơn 7.000m².

Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc bà Trang phải khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Thời gian thực hiện là 10 ngày, nếu bà Trang không tự nguyện thực hiện thì sẽ bị cưỡng chế.

UBND TP HCM vừa có công văn khẩn gửi Ban Nội chính Thành ủy, Sở Nội vụ, Sở Xây dựng, Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND huyện Bình Chánh, yêu cầu khẩn trương xử lý tổ hợp công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng tại Gia Trang quán – Tràm Chim Resort.

UBND TP HCM đề nghị Ban Nội chính Thành ủy chủ trì kiểm tra, xem xét đối với việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn thi hành các quyết định cưỡng chế thi hành biện pháp khắc phục hậu quả của TAND để kịp thời tổ chức thi hành quyết định hành chính có liên quan.

UBND TP HCM yêu cầu UBND huyện Bình Chánh nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm vì để công trình vi phạm kéo dài, gây bức xúc trong dự luận xã hội, quần chúng nhân dân mà không kịp thời xử lý triệt để, hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý.

UBND TP HCM cũng giao UBND huyện Bình Chánh khẩn trương xử lý và tổ chức cưỡng chế ngay toàn bộ công trình; đồng thời xem xét kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nghiêm khắc đối với các tổ chức cá nhân đã buông lỏng quản lý, không kịp thời xử lý nghiêm công trình vi phạm. Báo cáo cho UBND TP HCM trước ngày 30-11.

UBND TP HCM đề nghị Thường trực Huyện ủy huyện Bình Chánh, HĐND huyện Bình Chánh xem xét, giám sát việc xử lý, cưỡng chế thi hành đối với công trình vi phạm này.

Sở Xây dựng TP chịu trách nhiệm cung cấp toàn bộ hồ sơ cho Ban Nội chính Thành ủy khi có yêu cầu; khẩn trương đề nghị Thẩm phán TAND TP thụ lý xét xử xem xét, thay đổi hình thức ngăn chặn thi hành quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm của Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP; kiểm tra các hành vi vi phạm bị bỏ lọt (nếu có) và xử phạt nghiêm minh; phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Bình Chánh để xử lý, cưỡng chế công trình vi phạm nêu trên.

 

Viết Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)