Gà, lợn giun quế: Hàng hiếm một thời tràn ra thị trường giá rẻ

Google News

Nhờ chủ động được nguồn giun quế, các thực phẩm như gà, lợn, xúc xích tươi làm từ thịt lợn giun quế ngày càng nhiều và rẻ.

Gà được nuôi bằng giun quế được đưa ra thị trường khoảng 3 tháng trở lại đây. Là người tiên phong trong việc sử dụng giun quế làm thức ăn cho chăn nuôi, anh Thái Anh Tuấn chủ một chuỗi thực phẩm sạch, cho biết, mỗi tháng trang trại cung cấp được 1.000 con gà thông qua hệ thống phân phối sản phẩm sạch.
“Chúng tôi có 7 cửa hàng. Như vậy mỗi ngày chỉ có khoảng 5 con gà cho 1 cửa hàng. Nhu cầu của khách hàng lớn hơn nhiều nhưng hiện chúng tôi mới chỉ phục vụ được như vậy”, anh Tuấn khẳng định.
Ga, lon giun que: Hang hiem mot thoi tran ra thi truong gia re
 
Ga, lon giun que: Hang hiem mot thoi tran ra thi truong gia re-Hinh-2
 Gà, lợn nuôi bằng giun quế.
Trang trại của anh Thái Anh Tuấn nằm tại xã Đắc Sơn, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên. Giống gà Tiên Yên - Quảng Ninh (gà đồi, chất lượng thịt thơm ngon) được trang trại lựa chọn nuôi.
“Với mục tiêu gà sạch, chất lượng tốt, gà sẽ không ăn cám công nghiệp, không sử dụng thuốc kháng sinh... nên rất dễ mắc bệnh. Chúng tôi phải tiến hành cách ly gà theo nhóm ở trang trại. Đồng thời phải chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo nguồn thức ăn cám ngô, thóc, đỗ tương, thảo dược và giun quế. Gà nuôi khoảng 6 tháng có thể xuất chuồng và đạt tầm 2 kg/con”, anh Tuấn nhấn mạnh.
Ngoài gà nuôi bằng giun quế, anh Thái Anh Tuấn còn nuôi lợn giun quế. Nguồn thức ăn cho lợn gồm giun quế, tạo xoắn ốc bươu, cá,... Thịt lợn ngon, ngọt và thơm hơn so với lợn nuôi công nghiệp.
Theo anh Tuấn, để duy trì được nguồn thức ăn từ giun quế cho lợn, gà phải có diện tích trang trại lớn. Trang trại sẽ có diện tích để nuôi giun quế, sau đó sản xuất giun quế trở thành nguồn thức ăn cho gà, lợn.
Bên cạnh lợn, gà, thời gian gần đây, thị trường đồ sạch rộ lên sản phẩm xúc xích tươi, sạch làm từ thịt lợn giun quế. Loại xúc xích này không chất bảo quản, không phẩm màu, không hàn the và chỉ có thể để được trong thời gian ngắn (45 ngày ở nhiệt độ 0 độ C). Xúc xích từ thịt lợn giun quế được bán với giá 220.000 đồng/kg.
Trên một trang web quảng cáo sản xuất và bán xúc xích làm từ thịt lợn giun quế - chủ nhân thông báo nếu khách hàng không đặt hàng nhanh thì chỉ trong thời gian rất ngắn, sản phẩm sẽ hết và phải chờ đến nhiều ngày sau mới có.
Anh Lê Trọng Hà, chủ trang trại An Đồng, cho biết, trang trại nuôi lợn ba máu theo phương pháp sinh học. Nguồn thức ăn cho lợn bao gồm cám gạo, cám ngô và khô đậu tương phối trộn và ủ lên men. Để loại bỏ nguy cơ ngô, đậu tương biến đổi gen trang trại có thuê 5 mẫu bãi bên bờ sống để tự trồng nguyên liệu. Phân lợn thải ra cùng phân bò, gà được dùng để làm thức ăn cho giun quế.
“Giun quế khi thu hoạch được phơi khô rồi nghiền thành bột và trộn vào thức ăn cho lợn hàng ngày theo tỷ lệ chuẩn. Đây là nguồn cung cấp protein thay thế cho bột cá, xương và đặc biệt là các thành phần tăng trọng của cám công nghiệp. Lợn ăn giun quế tăng sức đề kháng, ít dịch bệnh và đặc biệt thị ngọt tự nhiên hơn bình thường”, anh Hà cho hay.
Từ thịt lợn này, anh Hà cho ra đời một dòng xúc xích sạch từ chăn nuôi - giết mổ đến chế biến - đóng gói thành phẩm. Xúc xích này “3 không” - không phẩm màu, không chất bảo quản, không hàn the.
Ga, lon giun que: Hang hiem mot thoi tran ra thi truong gia re-Hinh-3
 

Ga, lon giun que: Hang hiem mot thoi tran ra thi truong gia re-Hinh-4
 Nhờ chủ động được nguồn giun nên giá gà, lợn nuôi bằng nguyên liệu này ngày càng giảm.
Hiện gà được nuôi bằng giun quế có giá 190.000-235.000 đồng/kg (đã làm sạch); lợn được bán với giá 130.000-149.000 đồng/kg.
Trong khi đó, theo khảo sát, những sản phẩm sạch chất lượng tương đương đang được bán với giá cao hơn nhiều, chẳng hạn như gà 250.000-300.000 đồng/kg, lợn 180.000-250.000 đồng/kg.
Theo anh Tuấn, sở dĩ giá thành thực phẩm nuôi từ giun quế thấp là do các trang trại chủ động được nguồn thức ăn cho chăn nuôi như giun quế, tảo xoắn, vi sinh EM,... đồng thời giảm được chi phí quản lý.
“Nếu trang trại chủ động được giun quế thì giá thành sản xuất sẽ giảm. Giun quế có hàm lượng protein 70%, bổ sung rất lớn cho chăn nuôi. Nguồn thức ăn này vừa rẻ, vừa đảm bảo chất lượng. Khi đó còn tạo được vòng tròn khép kín, góp phần bảo vệ môi trường”, anh Tuấn nhấn mạnh.
Theo Huyền Châu/VNN

>> xem thêm

Bình luận(0)