Tuy nhiên, chỉ học sự thành công từ người khác mới giúp bạn thành công hơn nữa”. Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương, tác giả của “Competing With Giants” - một trong 5 cuốn sách kinh doanh được đề cử cho Giải thưởng Sách hay nhất của Mỹ năm 2018 chia sẻ.
|
Phó TGĐ Tập đoàn Tân Hiệp Phát trong buổi giao lưu trên kênh VOV2 |
Theo một thống kê của thế giới, các công ty trong vòng 5 năm đầu hình thành thì sau 5 năm, 95% sẽ thất bại và con số sống sót chỉ 5%. Trong số doanh nghiệp sống sót và tăng trưởng, số doanh nghiệp tồn tại trên 150 năm trên thế giới rất hiếm.
Tại buổi giao lưu trên kênh VOV2, với tư duy của một lãnh đạo doanh nghiệp gia đình dám “cạnh tranh với người khổng lồ”, bà Trần Uyên Phương, Phó TGĐ Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã tiết lộ những câu chuyện và quan điểm để doanh nghiệp có thể bứt phá dưới bàn tay của người dẫn dắt.
"Tất cả doanh nghiệp đều bị một giới hạn là người lãnh đạo. Người đứng đầu là "cái nắp của cả cái bình", do đó họ có thể phát triển được tới đâu thì doanh nghiệp sẽ tăng trưởng lên tới đó". Đó là nhận định của một nữ lãnh đạo thế hệ thứ hai của một tập đoàn nước giải khát Việt Nam - bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát.
Theo nữ doanh nhân, người lãnh đạo chính là một trong nhưng yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Tố chất của một người lanh đạo là dám chấp nhận và mạo hiểm. Một doanh nghiệp càng muốn tạo ra sự đột phá, người thuyền trưởng càng phải sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm. Điều quan trọng là biết điểm mạnh của mình để nhìn ra cơ hội, nắm bắt và khai thác nó.
|
Doanh nhận Trần Uyên Phương và gia đình đã quyết định giữ lại Tân Hiêp Phát và đưa doanh nghiệp vươn mình vượt lên người khổng lồ |
Với tôn chỉ “Không gì là không thể” của Tân Hiệp Phát, bà nhấn mạnh “Làm những điều không thể thành có thể” bằng câu chuyện thực tế của chính những người khai sinh ra Tập đoàn.
Năm 2003, Tân Hiệp Phát hoàn toàn là một cái tên lạ lẫm khi bước vào thị trường nước giải khát vỏn vẹn được hai năm. Nhưng ở thời điểm đó, thế hệ lãnh đạo là bố mẹ của bà, đã đưa ra tầm nhìn trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu ngành nước giải khát khu vực Châu Á.
Tuy nhiên, ý tưởng cần có sự đồng lòng và không dễ dàng gì để một “tư tưởng xuyên biên giới” nhận được tán thành cũng như ủng hộ từ những người xung quanh, mà gần gũi nhất là nhân viên của họ.
Vượt qua những nghi ngờ, Tân Hiệp Phát trở thành một doanh nghiệp gia đình có giá trị hàng tỷ USD, bỏ qua lời đề nghị về chung một nhà của “gã khổng lồ” Coca coca, để tiếp tục thực hiện mục tiêu của mình.
Cũng từ câu chuyện đó, bà nhìn nhận: “Nếu như không dám đặt ra mục tiêu rất cao, dù có thể là những điều không tưởng, thì cơ hội để làm được những điều bứt phá càng thu nhỏ”.
Chính nỗ lực tạo ra sự khác biệt, Tân Hiệp Phát đã tiên phong mở ra ngành hàng nước giải khát có lợi cho sức khỏe với các sản phẩm được hàng triệu người sử dụng mỗi ngày như Trà Thanh nhiệt Dr Thanh, Trà xanh Không độ, Nước tăng lực Number 1. Hiện các sản phẩm của Tân Hiệp Phát đang được xuất khẩu tới gần 20 quốc gia trên thế giới.
|
Tác giả cuốn sách “Competing With Giants” một trong 5 cuốn sách kinh doanh được đề cử cho Giải thưởng Sách hay nhất của Mỹ năm 2018 |
Vị Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát chia sẻ: “Khi chúng ta ra quyết định, có thể có mâu thuẫn giữa yếu tố ngắn hạn và yếu tố dài hạn. Nếu như chúng ta hi sinh dài hạn để đánh đổi ngắn hạn, chúng ta sẽ phải trả giá trên con đường phát triển tương lai. Điều quan trọng là cân nhắc cả hai yếu tố này để phục vụ một mục tiêu cuối cùng - phát triển bền vững”.
Ngoài yếu tố đến từ nội lực doanh nghiệp, bà cũng cho rằng khi có những yếu tố ngoại lực công bằng, ổn định thì doanh nghiệp mới có thể lập những chiến lược dài hạn. Với điều kiện chính sách thay đổi liên tục, rất khó để doanh nghiệp có thể vạch ra chiến lược 5 năm hay 10 năm tạo nguồn lực ổn định và tăng trưởng.
Theo nữ doanh nhân Trần Uyên Phương - tác giả của cuốn sách “Competing With Giants” một trong 5 cuốn sách kinh doanh được đề cử cho Giải thưởng Sách hay nhất của Mỹ năm 2018 thì điều quan trọng là làm sao để tạo ra sự khác biệt, để khách hàng – những người thật sự bỏ tiền ra tạo nên doanh thu cho công ty, hiểu được lý do họ cần đến doanh nghiệp. Đó là yếu tố tạo nên giá trị bền vững, dù doanh nghiệp còn “chân ướt, chân ráo” hay đã khẳng định được vị thế của mình