Điểm mặt loạt dự án “ma” kiểu Alibaba đưa lãnh đạo doanh nghiệp “vào lò”

Google News

Bằng thủ đoạn thổi phồng đất ở riêng lẻ thành các dự án nghỉ dưỡng cao cấp, vẽ dự án "ma" kiểu Alibaba, một số lãnh đạo doanh nghiệp đã lừa đảo nhiều nạn nhân.

Đầu tháng 11/2021, nhiều cơ quan báo chí đưa tin VKSND TPHCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố Trần Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Công ty Hoàng Kim Land và Phạm Thị Tuyết Nhung - Giám đốc Công ty Đất Vàng Hoàng Gia cùng 3 đối tượng vì sử dụng pháp nhân 2 Công ty vừa nêu để lừa đảo, chiếm đoạt gần 260 tỷ đồng của gần 200 nạn nhân.
Đây là vụ án lừa đảo do Trần Thị Mỹ Hiền (nguyên giám đốc Công ty Đất Vàng Hoàng Gia) cấu kết với các bị can cùng thực hiện.
Diem mat loat du an “ma” kieu Alibaba dua lanh dao doanh nghiep “vao lo” - CAI TET
Trần Thị Hồng Hạnh. 
Cụ thể, nhóm này tìm mua những thửa đất có mục đích sử dụng khác nhau rồi thanh toán một phần tiền, có vi bằng để ghi nhận việc mua bán. Sau đó thuê thiết kế các thửa đất thành đất dự án, đất ở đô thị có tỷ lệ bản vẽ 1/500 hoàn chỉnh, có đầy đủ cơ sở hạ tầng như điện, cấp nước và thoát nước; rồi thuê người quảng cáo để bán đất nền dự án dưới nhiều dạng hợp đồng khác nhau, như “hợp đồng đặt cọc", “hợp đồng góp vốn" từ đó thu tiền rồi chiếm đoạt.
Cũng trong tháng 11/2021, Công an Bình Dương đã khởi tố và bắt tạm giam Đặng Văn Chuyền (SN 1983), Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng - Thương mại dịch vụ Phước Điền để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Trước đó, Công ty cổ phần Xây dựng - Thương mại dịch vụ Phước Điền bị tố giác có hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 909 triệu đồng của một người đàn ông, thông qua việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án Khu dân cư Hoà Lợi 3, phường Hoà Lợi, thị xã Bến Cát.
Hồi cuối tháng 10/2021, Công an TT - Huế đã bắt tạm giam Phan Minh Thi (SN 1983), Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Khải Tín cùng ông Tống Phước Hoàng Hưng, Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Hà Tấn, nhân viên khai thác Công ty CP Tập đoàn Khải Tín vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Diem mat loat du an “ma” kieu Alibaba dua lanh dao doanh nghiep “vao lo” - CAI TET-Hinh-2
Ông Tống Phước Hoàng Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Khải Tín trước khi bị bắt.
Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Khải Tín đã sử dụng thủ đoạn "thổi phồng" đất ở riêng lẻ thành các dự án nghỉ dưỡng cao cấp; vẽ ra các dự án "ma".
Ngoài ra, lãnh đạo Công ty này còn lập ra hàng loạt công ty thành viên, chỉ đạo cấp dưới nộp hồ sơ, tham gia đấu giá đất tại các dự án bất động sản lớn nhằm mục đích lừa đảo.
Sau khi trúng đấu giá, Khải Tín không nộp khoản tiền còn lại để nhận đất mà dùng hồ sơ thông báo trúng đấu giá đưa cho một số tổ chức, đơn vị để đặt vấn đề chuyển nhượng lại thấp hơn so với giá đấu.
Nhiều người tưởng mua được đất giá rẻ nên đã đồng ý mua lại và chuyển tiền cho Khải Tín, sau đó mất tiền hàng tỷ đồng đến hàng chục tỷ đồng.
Diem mat loat du an “ma” kieu Alibaba dua lanh dao doanh nghiep “vao lo” - CAI TET-Hinh-3
Dự án bất động sản Park Hill Villas - một trong các "dự án ma" của Công ty CP Tập đoàn Khải Tín. 
Trước đó, cuối tháng 3/2021, Công an Bình Thuận cũng khởi tố và bắt tạm giam Hồ Thị Kim Ngân (29 tuổi, Bình Định) và Nguyễn Chí Thắng (26 tuổi, Bình Phước) - 2 Giám đốc của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Hưng Thịnh Phát (có trụ sở tại TP.Phan Thiết) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo điều tra, Công ty trên “vẽ” ra 10 dự án và chỉ đạo nhân viên rao bán trên mạng xã hội với nội dung dự án đang xin phép, hứa hẹn khoảng 3- 4 tháng sẽ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không giao được đất.
Quá trình điều tra, công an xác định Thắng đã ký 103 hợp đồng đặt cọc và ký nhận tiền cọc của khách hàng hơn 48 tỷ đồng; còn Ngân ký 54 hợp đồng đặt cọc với số tiền cọc gần 22 tỷ đồng.
Diem mat loat du an “ma” kieu Alibaba dua lanh dao doanh nghiep “vao lo” - CAI TET-Hinh-3
 Một trụ sở chi nhánh của Công ty TNHH Địa ốc VHO tại phường Lái Thiêu, TP.Thuận An. (Ảnh: Báo Bình Dương). 
Ngoài ra, Công an Bình Dương cũng đang truy tìm Ngụy Khắc Vinh (SN 1988), Giám đốc công ty TNHH Địa ốc VHO để điều tra, làm rõ vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với tổng số tiền là 36 tỷ đồng.
Trước đó, sau khi Công ty VHO rao bán nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương, hàng chục khách hàng đã bỏ tiền ra mua đất. Thế nhưng, khi đến thời gian hẹn phía Công ty không có đất và sổ đỏ để giao. Thậm chí có dự án hai người mua chung một nền đất.
Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)