"Dị nhân" buộc cam quýt ra trái vụ, thu 4 tỷ đồng/năm

Google News

Bằng kỹ thuật đơn giản, bà Trần Thị Yến (thôn Phú Xuân, xã Đăk Nia, thị xã Gia Nghĩa, Đăk Nông) đã khiến cam quýt ra trái trái vụ, thu lợi hàng tỷ đồng mỗi năm.

Bằng kỹ thuật đơn giản, bà Trần Thị Yến (thôn Phú Xuân, xã Đăk Nia, thị xã Gia Nghĩa, Đăk Nông) đã khiến cam, quýt ra trái vụ, thu lợi hàng tỷ đồng mỗi năm.
Hơn 6 năm trước, trong một lần tham quan ở Bến Tre, bà Trần Thị Yến đã nảy sinh ý tưởng phá bỏ 2ha cà phê kém hiệu quả của mình để trồng cam, quýt. “Thấy nông dân ở đấy làm giàu nhờ trồng cam, quýt mà tôi ham quá. Khi về tôi cứ suy nghĩ mãi phải làm sao học hỏi trồng bằng được loại cây này” - bà Yến tâm sự.
Vườn cam quýt này được bà Yến điều khiển ra hoa, kết quả theo ý muốn, đem lại thu nhập cao cho gia đình.. Ảnh: D.H 
Để thực hiện quyết tâm, suốt một thời gian sau đó, bà Yến tìm hiểu học hỏi kỹ thuật trồng các loại cây có múi. Cùng với đó, bà tìm gặp các chuyên gia để tham khảo ý kiến về việc trồng loại cây này tại địa phương. Sau khi nắm vững kỹ thuật và được các chuyên gia khẳng định các loại cây có múi hoàn toàn phù hợp với thổ nhưỡng ở Đăk Nia, bà Yến mới đem chuyện muốn trồng cam, quýt bàn với gia đình.
Được chồng đồng ý, bà Yến chẳng ngần ngại vay hơn 2 tỷ đồng đầu tư thực hiện ý tưởng. Mãi đến năm 2011, bà Yến mới thu về những quả ngọt đầu tiên với lợi nhuận hết sức bất ngờ, “khủng” hơn so với vườn cà phê trước đó đến 4 lần.
Ngay sau thành công bước đầu, bà Yến biết mình đã chọn đúng đường nên tiếp tục mở mang thêm diện tích. Và lần này bà đã được gia đình hoàn toàn đồng ý đầu tư trồng thêm 5ha cam, quýt nữa. Tuy đã có những thành công không nhỏ, song bà Yến vẫn muốn sản phẩm của mình có giá trị cao hơn nữa. Nghĩ vậy nên bà đã nghiên cứu cách làm, khiến vườn cây ra trái trái vụ. Sau một thời gian tìm hiểu, bà Yến nhận ra rằng, cam, quýt chỉ ra hoa khi có mưa nhiều. Thế là bà lóe lên một ý tưởng tìm cách “buộc” vườn cây chịu “khát” trong mưa. Nghĩ là làm, vào mùa mưa, bà Yến mua bạt phủ khắp mặt đất, không cho cây hấp thụ nước. Khi qua mùa mưa, bà lại bơm tưới một lượng nước lớn cho cây. Và thật bất ngờ, chỉ với kỹ thuật đơn giản này, bà Yến đã khiến vườn cây ra hoa kết trái theo ý mình.
Ba năm qua, mỗi năm bà Yến đã thu nhập hàng tỷ đồng nhờ vào vườn cam, quýt. Theo bà Yến, việc ép cây ra trái trái vụ không làm ảnh hưởng đến năng suất nhưng hiệu quả kinh tế thì cao hơn rất nhiều. Riêng trong năm 2017, bà Yến dự kiến sẽ có hơn 100 tấn cam, quýt, thu về chừng 4 tỷ đồng.
Theo Duy Hậu/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)