Dâu sốt giá, nhà vườn vét sạch hàng không đủ bán

Google News

Tháng 5 - 8 là mùa cao điểm dâu, thương lái đổ về miền Tây săn mua.

Vào mùa cao điểm dâu năm nay, những trái dâu ngọt, vỏ mỏng, sức tiêu thụ cao nên sốt giá, nhà vườn không đủ hàng để bán khiến thương lái phải chạy khắp nơi tìm hàng. 
Không chọn trồng các loại cây ăn trái thông dụng như cam, quýt, bưởi, xoài…, ông Lê Minh Tâm, 49 tuổi, ngụ khu vực 7, phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang), đã tự tìm hướng phát triển kinh tế cho riêng mình bằng việc trồng dâu Bòn Bon và Gia Bảo đã và đang mang lại kết quả cao.
Dau sot gia, nha vuon vet sach hang khong du ban
Thị trường tiêu thụ mạnh, các thương lái đổ về miền Tây tìm mua dâu. 
Năm nay, trên diện tích 50 công đất trồng dâu Bòn Bon và Gia Bảo đã canh tác 20 năm, ông thu hoạch xấp xỉ 110 tấn dâu. Với giá bán tại vườn 11.000 đồng/ ký, tăng 3.000 đồng/ ký so với trước, tính sơ ông đã có tiền tỷ trong tay, nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái ngoài 300 triệu đồng.
Hiện tại, rất nhiều thương lái đến tìm mua nhưng dâu vườn ông Tâm đã được bán sạch. Cạnh đó, hàng trăm công đất trồng dâu loại này tại thị xã Ngã Bảy cũng “cháy hàng”.
Dau sot gia, nha vuon vet sach hang khong du ban-Hinh-2
Giá tăng cao, các chủ vườn dâu ráo riết thu hoạch. 
Theo các thương lái cho biết, do dâu Bòn Bon và Gia Bảo tại Hậu Giang ngày càng ngon, ngọt, vỏ mỏng nên người dùng ưa chuộng dẫn đến giá thu mua tăng dần. Nếu như những năm trước, giá thu mua thường chỉ 6.000 đến 8.000 đồng thì năm nay đã lên đến 11.000 đồng/ ký và có nhiều khả năng tăng thêm ở cuối vụ.
Ông Tâm cũng cho hay: “Đã có nhiều nhà vườn từ các huyện vốn nổi tiếng về trái dâu như huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ phải tới đây mua dâu về bán lại cho du khách và thương lái. Thị trường tiêu thụ mạnh nhất hiện nay là Sài Gòn, Cà Mau, Phú Quốc… Cứ đà này thì năm tới càng hút hàng”.
Dau sot gia, nha vuon vet sach hang khong du ban-Hinh-3
Hầu hết các vườn dâu Hạ Châu và dâu Xanh đều tăng sản lượng từ 20 - 30 %, màu sắc đẹp, mùi thơm dịu, rất dễ tiêu thụ. 
Huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ - nơi được xem là thủ phủ dâu Hạ Châu của miền Tây với trên 2.000 ha dâu loại này và khoảng 100 ha dâu Xanh, dù mùa thu hoạch rộ sẽ tập trung vào đầu tháng 8 nhưng hiện nay thương lái đã “bỏ cọc” từ 60 đến 70 % diện tích dâu với giá từ 17.000 đến 18.000 đồng/ ký (dâu Hạ Châu và dâu Xanh đồng giá), cao hơn năm trước từ 3.000 - 4.000 đồng/ ký.
Dù thời tiết diễn biến bất thường nhưng hầu hết các vườn dâu Hạ Châu và dâu Xanh đều tăng sản lượng từ 20 - 30 %, màu sắc đẹp, mùi thơm dịu, rất dễ tiêu thụ.
Nông dân phấn khởi vì năm nay dâu nào cũng trúng mùa, trúng giá, nhiều gia đình nhờ đó cũng khấm khá hơn trước rất nhiều. Như trường hợp gia đình ông Đỗ Văn Dính, ngụ xã Trường Long, huyện Phong Điền trồng dâu Hạ Châu trúng mùa lại trúng giá, 7 công dâu Hạ Châu bán được 250 triệu đồng, cao nhất từ trước đến nay. Quả là mùa dâu quá ngọt ngào.
Theo Thanh Liêm/Phunuonline

>> xem thêm

Bình luận(0)