Đại gia Việt và những triết lý kinh doanh “càng đọc càng thấm“

Google News

Chấp nhận rủi ro, dấn thân và mong muốn tạo ra giá trị cho cộng đồng là đặc điểm chung của những doanh nhân Việt thành đạt. Thế nhưng bạn có tò mò triết lý kinh doanh của những con người "có tầm" này là gì không?

Tỷ phú đôla Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup

Dai gia Viet va nhung triet ly kinh doanh
 

Theo thống kê của Forbes, ông Phạm Nhật Vượng hiện đang sở hữu khối tài sản trị giá 6,7 tỷ USD. Ông Vượng cũng là tỷ phú đôla đầu tiên của Việt Nam.

Chia sẻ trên tạp chí Forbes phiên bản tiếng Việt đầu tiên, ông Vượng nói: "Mục tiêu của tôi là làm đẹp cho đời, không quan trọng có bao nhiêu tài sản, mà quan trọng là làm sao cho đẹp, góp phần thay đổi bộ mặt đất nước mình một chút".

Chẳng thế mà vị đại gia này luôn ấp ủ một tham vọng muốn biến Hà Nội, Sài Gòn tương tự như Singapore, Hồng Kông. Ông cũng "chấp nhận thiệt hại về mình để không gây thiệt hại cho khách hàng đã mua sản phẩm".

Năm 2018, ông Phạm Nhật Vượng vẫn tiếp tục "làm đẹp cho đời" với những dự án không tưởng như thương hiệu ô tô Việt Nam VinFast, hay mới đây nhất là điện thoại "made in Vietnam" VSmart.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO Vietjet Air, Phó Chủ tịch HĐQT thường trực HDBank

Dai gia Viet va nhung triet ly kinh doanh
 

Khởi nghiệp từ khi còn rất trẻ nên khi 21 tuổi, bà đã có 1 triệu USD đầu tiên nhờ kinh doanh các loại hàng điện tử, máy văn phòng, máy fax và cao su tự nhiên.

Điều đặc biệt của nữ doanh nhân này là từ khi khởi nghiệp đến nay, bà luôn nhắm đến các thương vụ lớn, không có hứng thú "làm chuyện cò con". Và để làm được điều đó cần có nghị lực phi thường, chấp nhận đương đầu với những khó khăn và thử thách trên thương trường và phải biết "chấp nhận rủi ro một cách có tính toán".

Với bà Thảo, một ngày bắt đầu từ 5h sáng và kết thúc vào 2h sáng hôm sau là chuyện bình thường.

Doanh nhân Thái Hương -  Cựu Chủ tịch Tập đoàn TH

Dai gia Viet va nhung triet ly kinh doanh
 
Nữ doanh nhân Thái Hương hiện đang là Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á. Trước đó, bà được biết đến nhiều với vị trí Chủ tịch Tập đoàn TH. Theo bình chọn của tạp chí Forbes năm 2015, bà Hương là một trong số những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.Là một doanh nhân theo Phật pháp với pháp danh Diệu Huệ, bà Hương nói về nghiệp kinh doanh của mình với một triết lý: "Không bao giờ tối đa hóa lợi nhuận mà phải hài hòa lợi ích, vì cộng đồng".

Ông Đào Hồng Tuyển - Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu

Dai gia Viet va nhung triet ly kinh doanh
 

"Làm những cái thiên hạ không làm" - đó là triết lý kinh doanh của vị doanh nhân từng bị thiên hạ cho là "điên rồ" khi quyết định bỏ ra 80 tỷ đồng mua đất đổ xuống biển làm đường độc đạo dẫn từ đất liền ra đảo Tuần Châu.

Tại thời điểm đó, có những lúc ông không thể huy động cũng như vay thêm vốn từ ngân hàng, bạn bè xa lánh do sợ ông vỡ nợ, phá sản. Tuy nhiên, nhờ liều lĩnh của mình, ông Tuyển đã gặt hái được nhiều thành công lớn.

Ngày 20/12/2018, Tập đoàn Tuần Châu - doanh nghiệp do ông Đào Hồng Tuyển là Chủ tịch HĐQT - vừa báo cáo ý tưởng điều chỉnh mở rộng quy hoạch chi tiết Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu và ý tưởng nghiên cứu quy hoạch Trung tâm nghề cá kết hợp làng chài du lịch tại phường Hà Phong (TP Hạ Long) và phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả). Đơn vị này đề xuất mở rộng quy hoạch khu Tuần Châu thêm 964 ha, được chia ra thành 3 khu vực chính với các dịch vụ như: khách sạn và trung tâm hội nghị, sức chứa 2.000 chỗ ngồi, khu ẩm thực, mua sắm ven Vịnh Hạ Long; quảng trường sự kiện, du lịch nông trại, trung tâm nghệ thuật, chợ nông sản, công viên Tuần Châu, bến du thuyền; khu biệt thự, sân golf, chung cư...

Doanh nhân Trần Bá Dương - Chủ Tập đoàn Trường Hải, TGĐ Công ty Đại Quang Minh

Dai gia Viet va nhung triet ly kinh doanh
 

Chia sẻ tại Diễn Đàn Giá Trị Thật Bất Động Sản Việt Nam diễn ra hồi tháng 4/2016, ông Trần Bá Dương cho biết, người làm kinh doanh "phải là người mang lại giá trị cho khách hàng thông qua sản phẩm và dịch vụ, có đóng góp cho cộng đồng, xã hội và nền kinh tế".

Còn đối với những nhân viên của mình, ông thực hiện triết lý: "Lãnh đạo phải là người biết cho những gì nhân viên muốn nhận, nhưng cũng biết sử dụng biện pháp mạnh để đủ sức răn đe khi cần thiết. Cái "được" và cái "sợ" từ cả hai phía phải được xây dựng trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và hoàn toàn không nên tùy hứng theo cảm xúc".

Vừa qua, nhân thành tích lịch sử của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2018, ông Trần Bá Dương đã quyết định trao số tiền thưởng 2 tỷ đồng tặng đội tuyển bóng đá nam quốc gia.

Cũng nhân dịp này, ông Trần Bá Dương đã trân trọng trao số tiền thưởng 100.000 USD tặng huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Park Hang-seo vì những đóng góp to lớn của ông vào thành tích của đội bóng, góp phần quan trong vào việc lập nên lịch sử vinh quang của bóng đá Việt Nam.

Theo Pháp Luật VN

>> xem thêm

Bình luận(0)