Theo kế hoạch, ngày 6/2 tới đây, TAND TP.HCM sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm vụ kiện tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun đối với bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc điều hành Taxi Vinasun, cho biết phía Vinasun đã chuẩn bị rất kỹ cho vụ kiện này suốt hơn 1 năm qua.
Theo đó, phía nguyên đơn là Vinasun cũng đã chuẩn bị lực lượng hùng hậu để hầu tòa sáng 6/2 tới.
Tại đơn khởi kiện, Vinasun cho rằng suốt thời gian qua, Grab đã có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá… gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống như Vinasun.
Vinasun cho rằng trong khi việc khuyến mãi phải được đăng ký trước với Sở Công thương thì Grab lại khuyến mãi tràn lan quanh năm.
Kèm theo đơn khởi kiện, Vinasun cung cấp cho tòa nhiều chứng cứ để chứng minh Grab kinh doanh vi phạm pháp luật tại Việt Nam gồm văn bản, hình ảnh và hàng chục video...
Phía Vinasun cũng đã yêu cầu tòa án buộc bị đơn phải kinh doanh dựa trên pháp luật về cạnh tranh công bằng.
Hiện nay số tiền Vinasun yêu cầu bồi thường vẫn chưa được các bên tiết lộ con số cụ thể.
|
Một xe dán biểu ngữ phản đối Uber - Grab tại TP.HCM - Ảnh: TL |
Trước đó, vào tháng 10-2017, nhiều tài xế xe Vinasun đã dán biểu ngữ ở đuôi xe với dòng chữ "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam" và " "Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh".
Tuy nhiên, ông Tạ Long Hỷ cho biết việc dán các khẩu hiệu trên không phải là chủ trương của công ty mà xuất phát từ các tài xế.
Sau đó, Vinasun cũng đã yêu cầu các tác xế tháo bỏ hai biểu ngữ nói trên và "tìm biện pháp đấu tranh khác".