Cty Tenma Việt Nam bị tố hối lộ... chi bao nhiêu tiền "đi đêm" để trốn thuế?

Google News

(Kiến Thức) - Hãng sản xuất nhựa Tenma có trụ sở tại Tokyo Nhật Bản thú nhận với Tòa án Tokyo rằng một Công ty con của hãng tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh - Công ty TNHH Tenma Việt Nam - đã hối lộ công chức Bắc Ninh để trốn thuế.

Ngày 25/5, nhiều cơ quan báo chí trong nước dẫn việc báo chí ở Nhật Bản đưa tin, hãng sản xuất nhựa Tenma có trụ sở tại Tokyo Nhật Bản thú nhận với Tòa án Tokyo rằng một Công ty con của hãng tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh, Việt Nam - Công ty TNHH Tenma Việt Nam - đã hối lộ cán bộ nhà nước của Việt Nam với ước tính tổng số tiền lên đến 25 triệu yên (tương đương khoảng 5,4 tỷ đồng).
Cty Tenma Viet Nam bi to hoi lo... chi bao nhieu tien
  Ảnh chụp màn hình bài viết trên báo Asahi, Nhật Bản
Theo cơ quan điều tra, khoản “phí điều chỉnh” trị giá 25 triệu yên này được thực hiện qua 2 lần nhằm miễn giảm truy thu thuế đối với Công ty con tại Việt Nam.
Cụ thể, lần đầu vào tháng 6/2017, sau khi nhận được thông báo về khoản truy thu thuế giá trị giá tăng với vật liệu thô nhập khẩu lên tới 400 tỷ đồng, lãnh đạo của công ty con Tenma Việt Nam đã đưa ra với trụ sở về “sáng kiến” hối lộ cho các cán bộ địa phương Việt Nam nhằm được miễn khoản tiền trên. Được sự đồng ý của ông Kento Fujino, Chủ tịch tại trụ sở chính của Công ty, Tenma Việt Nam đã trả 2 tỷ đồng (khoảng 10 triệu yên) cho cán bộ của Việt Nam để tránh khoản phụ phí. Kết quả, Công ty này đã được miễn 400 tỷ đồng.
Lần thứ hai là vào tháng 8/2019, sau một cuộc kiểm tra thuế và được cán bộ địa phương Việt Nam yêu cầu nộp thêm khoản thuế 17,8 tỷ đồng (khoảng 89 triệu yên) bao gồm thuế doanh nghiệp. Tuy nhiên, cán bộ điều tra thuế yêu cầu phía Công ty trả tiền mặt 3 tỷ đồng. Công ty này thực hiện theo và sau cùng được giảm khoản truy thu thuế doanh nghiệp từ 17,8 tỷ đồng xuống còn khoảng 570 triệu đồng (2,62 triệu yên).
Liên quan đến sự việc trên, sáng 25/5, ông Ngô Xuân Tòng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ thông tin Tenma Việt Nam hối lộ công chức địa phương đăng trên báo Nhật. Sau khi làm rõ, tỉnh phải báo cáo Thủ tướng trước ngày 26/5.
Trong diễn biến liên quan, chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng có ý kiến chỉ đạo về thanh tra, kiểm tra, xác minh thông tin này. Bộ trưởng Bộ Tài chính đã giao Thanh tra Bộ thành lập ngay đoàn thanh tra trong ngày 25/5/2020.
Đoàn có nhiệm vụ thanh tra Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh và các tổ chức, cá nhân có liên quan về những nghi vấn trong việc hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời báo cáo Bộ Tài chính kết quả.
Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Tenma Việt Nam được cấp phép kinh doanh tại Việt Nam vào ngày 15/12/2007, ngày hoạt động là 1/8/2008. Tên viết tắt là TENMA VIETNAM CO., LTD. Tổng giám đốc Công ty là ông Kamiya Yoshitaka.
Trụ sở đặt tại lô E1, KCN Quế Võ, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.
Công ty mẹ - Tenma - là Công ty Nhật Bản bắt đầu hoạt động từ năm 1949. Theo báo cáo chứng khoán hàng năm, doanh thu bán hàng trong năm 2018 của Tenma là 84,8 tỷ yên với 7557 nhân viên trên toàn cầu.
Khánh Hoài (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)