Chiêm ngưỡng bồn cầu bằng vàng gần 140 tỷ vừa bị đánh cắp

Google News

Công chúng chỉ có cơ hội chiêm ngưỡng bồn cầu bằng vàng trị giá tới 4,8 triệu Bảng (gần 140 tỷ đồng) trong 2 ngày trước khi nó bị đánh cắp khỏi triển lãm ở Cung điện Blenheim, Anh.
 
 

Chiếc bồn cầu bằng vàng có tên gọi "America" (Nước Mỹ) là hiện vật chính, thu hút đông đảo chú ý tại triển lãm mới diễn ra của nghệ sĩ đương đại người Italia Maurizio Cattelan tại quê hương của Công tước xứ Marlborough và cũng là nơi chôn rau, cắt rốn của cố Thủ tướng Anh Winston Churchill.
Chiem nguong bon cau bang vang gan 140 ty vua bi danh cap
 Ảnh: Reuters
Ông Cattelan chế tác bồn cầu hoàn toàn từ vàng 18 cara. Nó được thiết kế sao cho có thể lắp đặt và sử dụng dễ dàng như mọi loại bồn cầu thông dụng hiện nay.
Chiem nguong bon cau bang vang gan 140 ty vua bi danh cap-Hinh-2
Ảnh: Reuters 
"America" được đem triển lãm lần đầu tiên tại Bảo tàng Guggenheim, thành phố New York, Mỹ năm 2016. Bồn cầu bằng vàng này được coi là hình ảnh trào phúng về sự xa hoa của nước Mỹ.
Bản thân nghệ sĩ Cattellan từng bình luận về tác phẩm của mình trên tờ The New Yorker như sau: "Dù bạn ăn gì, bữa trưa 200 USD hay bánh mỳ kẹp xúc xích giá 2 USD, kết quả là như nhau và đều kết thúc ở bồn cầu".
Chiem nguong bon cau bang vang gan 140 ty vua bi danh cap-Hinh-3
 Nhiều khách tham quan tranh thủ chụp "tự sướng" với chiếc bồn cầu độc nhất vô nhị. Ảnh: Widewalls
Món đồ độc đáo lại được nhắc tới trong nhiều bài báo năm 2017 sau khi Nhà Trắng yêu cầu Bảo tàng Guggenheim cho mượn bức tranh sơn dầu "Landscape with Snow" (tạm dịch: Cảnh vật trong tuyết) do danh họa Van Gogh vẽ năm 1888, để treo trong phòng Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng bị quản lý bảo tàng khéo léo từ chối và đề nghị thay thế bằng bồn cầu vàng.
Chiem nguong bon cau bang vang gan 140 ty vua bi danh cap-Hinh-4
 Cung điện Blenheim là một trong những lâu đài lớn nhất nước Anh và là nơi sinh của cố Thủ tướng Churchill. Ảnh: CNN
Khi chiếc bồn cầu nói trên được lắp đặt tại Cung điện Blenheim để phục vụ triển lãm mới của nghệ sĩ Cattelan, Edward Spencer-Churchill, anh em cùng cha khác mẹ với Công tước xứ Marlborough và cũng là người sáng lập Quỹ nghệ thuật Blenheim thú nhận: "Dù được sinh ra trong nhung lụa nhưng tôi chưa bao giờ được 'giải tỏa nỗi buồn' trên một bồn cầu vàng. Vì vậy, tôi rất móng ngóng đến ngày được trải nghiệm cảm giác ngồi trên đó".
Chiem nguong bon cau bang vang gan 140 ty vua bi danh cap-Hinh-5
Vị trí chiếc bồn cầu vàng được lắp đặt tại triển lãm ở Cung điện Blenheim. Ảnh: Telegraph 
Cung điện Blenheim là công trình kiến trúc mất 17 năm để xây dựng (từ năm 1705 -1722), thuộc sở hữu của gia đình Churchill và được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1987.
Trước câu hỏi liệu có lo lắng về sự bảo đảm an ninh đối với hiện vật đắt giá nói trên hay không, ông Spencer-Churchill quả quyết không cần cử người canh gác vì đây không phải là món đồ dễ đánh cắp. Ông giải thích, bồn cầu đã được gắn chặt vào nền nhà, kết nối với hệ thống nước của cung điện. Mỗi khách tham quan sẽ chỉ có 3 phút được tiếp cận bồn cầu.
Chiem nguong bon cau bang vang gan 140 ty vua bi danh cap-Hinh-6
 Bồn cầu vàng trước khi bị đánh cắp. Ảnh: CBC
Tuy nhiên, sự cố ngoài ý muốn đã xảy ra. Chỉ hai ngày sau khi được trưng bày, bồn cầu vàng đã bị cắp khỏi Cung điện Blenheim.
Báo Telegraph dẫn thông báo của cảnh sát Thung lũng Thames cho hay, họ được cấp báo về việc Cung điện Blenheim xảy ra trộm vào lúc 4h57 sáng 14/9. Một toán trộm táo tợn đã dùng 2 chiếc xe để gây án, cắt đứt bồn cầu khỏi tường và tẩu thoát lúc khoảng 4h50, để lại hiện trường hư hại và nước ngập sàn.
Cảnh sát địa phương đã bắt giữ một người đàn ông 66 tuổi tình nghi có liên quan đến vụ trộm nhưng chưa tìm thấy bồn cầu vàng. Nhà chức trách vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc.
Chiem nguong bon cau bang vang gan 140 ty vua bi danh cap-Hinh-7
Nghệ sĩ Cattelan tại một triển lãm trưng bày chiếc bồn cầu bằng vàng của ông. Ảnh: Widewalls 
Hôm 15/9, nghệ sĩ Cattelan hài hước chia sẻ: "Sáng nay, khi được báo tin, tôi đã nghĩ đó là trò chơi khăm. Phải mất một lúc sau khi đã kiểm tra nhiều nguồn tôi mới dám chắc đó là sự thật khi bọn trộm thay vì ăn cắp đồ trang sức của Hoàng gia lại nhắm lấy đi bồn cầu vàng. Tôi luôn thích các bộ phim về đạo chích và rốt cuộc cũng có 'vai' trong một bộ phim như thế".
Sau khi mô tả bọn trộm là "những nghệ sĩ vĩ đại", ông hướng lời kêu gọi đến những đối tượng này: "Gửi những tên trộm, nếu đọc được thông điệp này, hãy cho tôi biết các người thích món đồ (bồn cầu vàng) đến mức nào và có cảm giác ra sao khi được giải quyết nỗi buồn trên vàng".
* Kiến Thức đã đổi tên bài viết.
Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)