Cái kết cay đắng cho người từng giàu nhất Brazil vì tội hối lộ

Google News

6 năm trước, Eike Batista từng sở hữu tài sản hơn 30 tỷ USD và nằm trong top 10 người giàu nhất thế giới theo xếp hạng của tạp chí Forbes...

Eike Batista, ông trùm ngành dầu mỏ và khai khoáng và từng là người giàu nhất tại Brazil vừa bị kết án 30 năm tù vì tội hối lộ cựu thị trưởng bang Rio de Janeiro, hãng tin Reuters cho biết.
Ông Batista bị kết tội hối lộ 16,5 triệu USD cho cựu thị trưởng bang Rio de Janeiro - Sergio Cabral - người cũng bị kết án trong vụ án này, để đổi lấy các hợp đồng bao gồm quyền điều hành sân vận động Maracana in Rio. Tội hối lộ của tỷ phú này cũng liên quan tới việc xây dựng cảng Açu 3,7 tỷ USD.
Tỷ phú Eike Batista - Ảnh: AP. 
Theo các công tố viên, ông Batista đã hối lộ 1/4 số tiền trên cho Cabral bằng tiền mặt, số còn lại thông qua cổ phần của công ty đầu mỏ Petroleo Brasileiro SA, công ty khai thác Vale SA và hãng đồ uống Ambev SA - thuộc Anheuser Busch Inbev NV. Trong vụ việc này, ông Cabral bị kết 6 tội tham nhũng và tuyên án hơn 120 năm tù.
Năm ngoái, tỷ phú Brazil Batista cũng bị phạt 21 triệu Reais (5,4 triệu USD) vì giao dịch cổ phiếu dựa trên thông tin nội bộ về công ty đóng tàu OSX Brasil.
6 năm trước, Batista, 61 tuổi, sở hữu tài sản hơn 30 tỷ USD, là người giàu nhất Brazil, nằm trong top 10 người giàu nhất thế giới theo xếp hạng của tạp chí Forbes. Ông là người đứng đầu EBX, một trong những tập đoàn công nghiệp có lĩnh vực kinh doanh rộng nhất thế giới với các công ty con trải dài trong các ngành từ dầu mỏ, vận tải cho đến giải trí, chăm sóc sắc đẹp.
Tuy nhiên, những khoản đầu tư khổng lồ của ông vào khai thác dầu mỏ ngoài khơi đã không mang lại kết quả, còn việc mở rộng sang lĩnh vực hàng hóa cũng thất bại, khiến các nhà đầu tư thất vọng.
Vụ việc bắt giữ và kết án ông Batista nằm trong làn sóng điều tra đối với những doanh nhân và chính trị gia quyền lực tại Brazil.
"Chính vì Batista là một doanh nhân nổi tiếng thế giới, hành vi vi phạm pháp luật của ông ấy có thể làm ảnh hưởng tới môi trường kinh doanh và danh tiếng của Brazil, gây sói mòn niềm tin của nhà đầu và các doanh nhân từng xem Brazil là một lựa chọn đầu tư tốt", thẩm phán Marcelo Bretas nói trong phần tuyên án.
Các nhà chức trách Brazil đã mở cuộc điều tra đối với tỷ phú Batista từ năm 2014, từ đó kéo theo nhiều chính trị gia lâm vào vòng lao lý, bao gồm cả cựu tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva.
Theo Ngọc Trang/Vneconomy

>> xem thêm

Bình luận(0)