Các chuỗi nhà hàng chỉ hoạt động 50% công suất khi được phép mở

Google News

Dù khẳng định sẵn sàng mở cửa kinh doanh trở lại khi lệnh cách ly xã hội được dỡ bỏ, nhưng chủ nhiều chuỗi nhà hàng cho biết sẽ chỉ hoạt động 50% công suất trong thời gian đầu.

Anh Mai Trường Giang - chủ chuỗi Chewy chewy và Otoké Chicken với gần 30 cửa hàng, nhà hàng tại TP Hồ Chí Minh - cho biết nếu như các hộ kinh doanh cá thể chỉ mất khoảng vài tiếng để có thể sắp xếp hoạt động kinh doanh trở lại bình thường khi lệnh cách ly xã hội được dỡ bỏ, thì với những đơn vị kinh doanh theo chuỗi lại gặp nhiều khó khăn hơn.

Cac chuoi nha hang chi hoat dong 50% cong suat khi duoc phep mo

Bán hàng online và mang đi giúp nhiều cửa hàng duy trì thương hiệu với người dùng

Anh Giang thừa nhận vấn đề khó khăn để chuỗi cửa hàng có thể hoạt động ổn định trở lại là thiếu nhân sự bởi nhiều nhân viên về quê trong thời gian nhỉ làm, hiện chưa lên kịp. Do đó, lực lượng nhân sự có thể bắt tay vào làm việc ngay sau khi lệnh cách ly xã hội được dỡ bỏ là hạn chế. Bên cạnh đó, anh cũng cho biết trong những ngày đầu sau lệnh cách ly, các cửa hàng cũng chỉ có thể hoạt động với 50% công suất hoặc thấp hơn để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Anh chia sẻ, các trung tâm thương mại cũng đã có công văn yêu cầu các cửa hàng mở cửa trở lại nếu Chính phủ dỡ bỏ lệnh cách ly xã hội nhưng lượng khách hàng tại đây sẽ không nhiều như kỳ vọng, do đó đang đề xuất với các doanh nghiệp tạm thời chưa mở cửa trở lại các nhà hàng trong trung tâm thương mại. Thay vào đó, chỉ mở các cửa hàng bên ngoài, với hoạt động chủ yếu vẫn là giao hàng và mang đi, chưa phục vụ tại nhà hàng để cùng Chính phủ chống dịch.

Theo anh, yếu tố thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh khi mở cửa trở lại là một bộ phận khách hàng sẽ mạnh dạn ra ngoài sau thời gian dài ở nhà, sức tiêu dùng sẽ tăng cao hơn. Nhiều người không còn làm việc tại nhà nữa, do đó thức ăn giao đi hay mang về cũng sẽ bán được nhiều hơn so với thời gian thực hiện cách ly ở nhà… Tuy nhiên, anh Giangg nhận định con số tăng trưởng trở lại là không cao đột biến trong vòng 15 ngày tiếp theo, vì tâm lý lo sợ của nhiều khách hàng vẫn còn lớn.

Tương tự, anh Khánh - chủ chuỗi nhà hàng ở quận 1, TP HCM - cũng chia sẻ việc cho phép một số hoạt động kinh doanh không thiết yếu được trở lại hoạt động là hết sức cấp thiết trong thời điểm hiện nay. Anh cho biết, chuỗi cửa hàng mình cũng đã chuẩn bị sẵn những phương án cho việc mở cửa trở lại khi lệnh cách ly xã hội được nới lỏng. Việc được phép mở cửa bán hàng phục vụ khách tại chỗ sẽ giúp cửa hàng cải thiện doanh thu sau quãng thời gian giảm không phanh thời gian qua.

Cac chuoi nha hang chi hoat dong 50% cong suat khi duoc phep mo-Hinh-2

Theo anh Khánh thì việc được đón khách trở lại sẽ giúp các cửa hàng cải thiện về doanh thu sau những ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Theo anh, khi Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố cho phép các hoạt động kinh tế thường nhật của người dân trở lại bình thường sẽ giảm áp lực chi ngân sách, đồng thời giúp người dân bớt hoang mang do công ăn việc làm, lương bổng đã bị cắt giảm rất nhiều trong thời gian qua. Việc vận hành nền kinh tế lại bình thường cũng là cách phát huy nội lực nền kinh tế. Đồng thời tạo cơ hội cho nhân dân sử dụng các mặt hàng nội địa, kích cầu sức mua cục bộ, tránh thất thoát ngoại tệ cho việc nhập khẩu.

Để giảm thiểu tối đa sự tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế sau dịch, Chính phủ cần có những giải pháp chưa từng có, chưa từng có tiền lệ. Một trong những giải pháp quan trọng là hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ cắt giảm các chi phí như thuế, giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn bằng bảo lãnh vay từ chính phủ, tác động đến việc miễn giảm mặt bằng. Đồng thời cắt giảm các thủ tục hành chính, hoãn các đợt thanh kiểm tra tới năm 2021. Gây dựng niềm tin, và tiếp sức cho các doanh nghiệp có thực lực.

Việc sớm vận hành nền kinh tế trở lại bình thường có thể giúp Việt Nam thành công trong mục tiêu kép, vừa chặn dịch, vừa chặn suy thoái về kinh tế.

Theo Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)