Bộ Xây dựng nói gì về việc chấp thuận cho xây căn hộ "hộp diêm" 25m2?

Google News

(Kiến Thức) - Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) đã đưa ra các lý do cho phép căn hộ 25m2 được hình thành.

Theo ông Ninh, thứ nhất, căn cứ theo quy định của pháp luật, trong Nghị đinh 100 của Chính phủ quy định tối thiểu nhà ở xã hội 25 m2. Chiến lược nhà ở quốc gia đến 2020, tầm nhìn đến 2030 được Thủ tướng phê duyệt cũng xác định chỉ tiêu diện tích nhà ở tối thiểu trung bình đến 2015 là 6 m2/người, năm 2020 là 8 m2/người.

Thứ hai về thực tiễn, ông Ninh dẫn kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, trong số gần 27 triệu hộ gia đình trên cả nước thì có 11% là độc thân, tương đương khoảng gần 3 triệu hộ, có 18,6% hộ gia đình 2 người, xấp xỉ 5 triệu hộ. Như vậy số lượng hộ gia đình quy mô nhỏ từ 1 đến 2 người, đặc biệt độc thân còn rất lớn.

Thứ ba, theo kinh nghiệm quốc tế, nhiều nước như Pháp, Hàn Quốc, Thái Lan đều cho phép phát triển căn hộ nhỏ 15 - 20 m2. Vì vậy, ông Ninh cho rằng quy chuẩn căn hộ tối thiểu 25 m2 chỉ là biện pháp kỹ thuật, không phải yếu tố quyết định sự nở rộ trên thị trường.

Vấn đề quan trọng nhất là quản lý như thế nào từ các cơ quan nhà nước, trong đó có vấn đề kiểm soát dân số, kiểm soát đồng bộ hạ tầng giao thông…

Bo Xay dung noi gi ve viec chap thuan cho xay can ho
 Một chung cư có căn căn hộ chỉ rộng 22 m2 ở quận 12, TP HCM

Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho rằng, chất lượng nhà ở không chỉ xác định bởi chỉ tiêu m2 mà còn phụ thuộc nhiều yếu tố như chất lượng xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, chất lượng vật liệu xây dựng và nhiều yếu tố khác.

Trong quy chuẩn, Bộ Xây dựng cũng đưa ra quy định tỷ lệ 25% căn hộ dưới 45 m2 hạn chế chủ đầu tư xây dựng quá nhiều căn hộ nhỏ cho một dự án. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tổng hợp ý kiến phản ánh trong quá trình thực hiện thông tư, sẽ bổ sung nếu có bất cập, vướng mắc.

Ông kỳ vọng, với 11% hộ gia đình độc thân, trên 18% hộ gia đình có 1 - 2 người thì việc cho ra đời căn hộ nhỏ góp phần đa dạng hóa cơ cấu thị trường thời gian tới. Điều này cũng tạo điều kiện cho những hộ gia đình ít người, người thu nhập hạn chế có khả năng mua và thanh toán.

Trước đó, Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 21 nêu Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư. Theo đó, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư tối thiểu 25 m2 (đối với dự án nhà ở thương mại), tuy nhiên phải đảm bảo căn hộ nhỏ hơn 45 m2 không vượt quá 25% tổng số lượng một dự án.

Căn hộ phải có tối thiểu một phòng ở và một khu vệ sinh, được chiếu sáng tự nhiên, nếu có từ 2 phòng ở trở lên thì cho phép một phòng không có chiếu sáng tự nhiên. Diện tích sử dụng của phòng ngủ trong căn hộ chung cư không được nhỏ hơn 9 m2, thông thoáng và được chiếu sáng tự nhiên.

Quyết định này chính thức công nhận sự tồn tại của căn hộ 25 m2 trên thị trường, có hiệu lực kể từ ngày 1/7.

Gia Lai

>> xem thêm

Bình luận(0)