Bỏ vốn 300 nghìn đồng, chàng trai có chục triệu mỗi tháng

Google News

Nhìn khu vườn như được “bày binh bố trận” treo la liệt hàng trăm tổ ong vò vẽ, ít ai ngờ được đó là tài sản của chàng trai mới tròn 18 tuổi.

Ong vò vẽ được coi là loài “hung thần” bởi chỉ cần ai đến gần hoặc động đến chiếc tổ của chúng là hàng trăm con ong đen sì lao ra đốt. Nọc của loài ong này rất độc khiến cho người bị đốt buốt rát như bị bỏng lửa, nổi mề đay, thậm chí có thể gây rối loạn đông máu, suy gan, suy thận, suy hô hấp và tử vong.
Sinh ra ở xã miền núi thuộc huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), chàng trai Hồ Thanh Tịnh, trú tại xóm 1 xã Quỳnh Tam đã quen với hình ảnh những tổ ong vò vẽ treo lủng lẳng trên cành cây, bờ rào hay bất kỳ chỗ nào nhiều cây cối.
Bo von 300 nghin dong, chang trai co chuc trieu moi thang
Trước khi nuôi ong, anh Tịnh thường tận dụng thời gian rảnh rỗi lên rừng tìm tổ ong mật hoặc ong vò vẽ mang về bán. 
Ngày bé, không ít lần nghịch ngợm lấy cây chọc phá tổ ong rồi chạy tán loạn khiến anh Tịnh bị đốt “sưng mặt”. Lớn lên thấy nhiều người đi tìm mua những tổ ong vò vẽ với giá cao để ngâm rượu nên mỗi mùa hè đến, anh lại cùng một số người vào rừng kiếm tổ ong về bán.
Nghĩ đến việc mang ong rừng về nhà nuôi vừa có thể kiếm tiền lại giúp nhiều người tránh được việc vô tình động vào tổ ong và bị đốt nên anh bắt tay vào làm. Để lấy được nhiều ong nhất, anh phải lặn lội lên các khu rừng trong và ngoài xã để bắt những tổ ong mới bắt đầu xây tổ mang về vườn nhà nuôi.
Bo von 300 nghin dong, chang trai co chuc trieu moi thang-Hinh-2
Những tổ ong vò vẽ vằn vện chứa nọc độc được anh Tịnh mang về nuôi tại vườn nhà.  

Bo von 300 nghin dong, chang trai co chuc trieu moi thang-Hinh-3
 Tổ ong khi bắt về chỉ bằng nắm tay thì nay to bằng cái nón, nặng từ 2-6kg/tổ.
Bỏ 300.000 đồng mua bộ đồ bảo hộ kín từ đầu đến chân, cứ chiều tối, anh lại mang đèn pin, bao tải vào rừng tìm những tổ ong to bằng nắm tay cắt về treo trong vườn.
“Tôi mặc đồ bảo hộ rồi cắt tổ ong cho vào bao tải, sau đó lại treo bao tải chứa tổ ong vào chỗ cũ đợi ong kéo quân về, khoảng 15 phút sau thì buộc tải mang về”, anh Tịnh cho biết.
Để ong không bị hoảng, anh Tịnh lấy lá sắn vò nát cho vào bao chứa ong, chỉ vài phút sau, bầy ong hung hãn lăn ra “ngất”, anh mang về treo vào vị trí mong muốn. Hàng ngày, không cần cho ăn gì, những con ong vò vẽ sọc đen sọc vàng cứ thế về xây tổ và đẻ con.
Bo von 300 nghin dong, chang trai co chuc trieu moi thang-Hinh-4
Khu vườn với hàng trăm tổ ong được “bày binh bố trận” treo lủng lẳng trên cành cây.

Bo von 300 nghin dong, chang trai co chuc trieu moi thang-Hinh-5
 Từ khi mang ong về nuôi, các loại cây trong vườn hầu như không có sâu bọ.
Theo quan sát, khu vườn nuôi ong được anh Tịnh bao quanh cẩn thận, mỗi cây ăn quả treo lủng lẳng cả chục tổ ong. Tuy nhiên, theo anh Tịnh, chúng rất hiền, nếu không ai động đến tổ của chúng hoặc làm chúng sợ thì sẽ không sao. Sau 1-2 tháng, khi tổ ong to bằng cái nồi cơm điện thì anh bắt đầu thu hoạch.
Mỗi tổ ong tùy to hay nhỏ mà cho nhộng nhiều hay ít, nhộng ong được thương lái thu mua với giá 300.000 đồng/kg về làm mồi nhậu hoặc ngâm rượu. Trung bình mỗi tổ ong anh Tịnh thu về từ 300.000 đồng đến 1,3 triệu đồng.
“Tôi chỉ thu hoạch tổ lấy nhộng bán, còn lại ong chúa và ong thợ sẽ lại tiếp tục xây tổ, chuẩn bị cho kỳ nghỉ đông kéo dài 3 tháng và duy trì nòi giống cho mùa sau”, anh Tịnh cho hay.
Bo von 300 nghin dong, chang trai co chuc trieu moi thang-Hinh-6
Sau 2 tháng mang từ rừng về nuôi sẽ cho thu hoạch từ 400.000 đồng đến 1,3 triệu đồng/tổ. 
Với sự cẩn thận, chịu khó và sáng tạo, chỉ với 20 ngày nghỉ hè chờ ôn thi Đại học, chàng trai 18 tuổi đã trang bị cho mình nhiều trải nghiệm mới với mô hình nuôi ong vò vẽ, mang về thu nhập từ 40-45 triệu đồng sau 2 tháng khiến không ít người nể phục.
Chia sẻ với PV, anh Tịnh cho biết, sắp tới nếu trúng tuyển vào trường Đại học theo nguyện vọng anh sẽ tiếp tục đi học, theo đuổi sự nghiệp học hành. Cùng với đó, khi mùa hè đến anh lại tiếp tục tận dụng thời gian nghỉ hè để triển khai mô hình nuôi ong vò vẽ với sự hỗ trợ của gia đình, vừa có chi phí học hành vừa khiến kỳ nghỉ hè không bị nhàm chán.
Theo Hồng Cảnh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)