Bộ trưởng NNPTNT xuống đồng chúc Tết, lì xì bà con nông dân

Google News

Với mong muốn “năm nay mùa màng bội thu”, vào đúng ngày cận Tết (1/2, tức 27 Tết), Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Hà Nam đã đi kiểm tra việc làm đất, gieo mạ chuẩn bị gieo cấy lúa Xuân ngay sau dịp Tết Kỷ Hợi 2019.
 

Trực tiếp ra đồng kiểm tra mạ tại làng Vũ Xá, xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, Hà Nam, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao các cấp chính quyền ở Hà Nam đã linh động thay đổi lịch gieo mạ chậm hơn thường lệ 5-6 ngày do điều kiện thời tiết nắng ấm: “Vụ Xuân thường chúng ta gieo tốt nhất là xung quanh 20/1, năm nay trước tình hình ấm nhiều địa phương như Hà Nam đã chỉnh lịch xung quanh 25-26/1. Đây là lịch rất tốt”.
Trước tình hình nắng ấm, Bộ trưởng căn dặn bà con nông dân bỏ ni lông che mạ, tập trung chăm sóc để mạ phát triển tốt.
Trên cánh đồng thôn Đô Lương, xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, dù Tết đã cận kề nhưng bà con nông dân vẫn tranh thủ thời tiết nắng ấm để ra phát bờ, dọn cỏ; những chiếc máy bừa làm đất đang chạy hết tốc lực để chuẩn bị sẵn sàng cho việc gieo cấy lúa từ mùng 7/2 (tức mùng 3 Tết Kỷ hợi 2019).
Năm nay tỉnh Hà Nam gieo trồng hơn 35.000 ha, trong đó diện tích gieo cấy lúa vụ xuân là 30.000ha, còn lại là cây rau màu. Với sự quyết liệt, chủ động trong công tác lấy nước đổ ải, đến nay diện tích có nước vào khoảng 29.566ha, đạt 96,1% kế hoạch.
Bo truong NNPTNT xuong dong chuc Tet, li xi ba con nong dan
 Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường lì xì và chúc Tết bà con nông dân ngay tại cánh đồng. Hàng năm, cứ đến dịp gần Tết Nguyên đán, Bộ trưởng lại đi kiểm tra công tác sản xuất vụ xuân và chúc Tết, lì xì bà con nông dân với mong muốn có một mùa vụ bội thu. Ảnh: LK.
Sau khi đi kiểm tra, Bộ trưởng đánh giá sản xuất vụ Xuân năm nay có hai cái lợi là các địa phương đã chủ động lùi thời gian gieo mạ và các địa phương đã tập trung lấy nước đổ ải đạt tiến độ tốt. “Dự kiến kết thúc đợt 2 thì 80% diện tích có nước. Đây là một trong những năm mà chúng ta tập trung lấy nước tốt nhất, hạn chế được nước của sông Đà xả về, nhưng chúng ta tận dụng triều cường và tất cả các địa phương ở hạ du đã đồng loạt dùng hệ thống thủy lợi và tích cực công tác nội đồng” – Bộ trưởng khẳng định
Báo cáo với đoàn công tác của Bộ NNPTNT, ông Trương Minh Hiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cho biết, năm 2018, tổng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản của địa phương đạt gần 8.000tỷ đồng, tăng 1,7% so với năm 2017; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 41 triệu đồng/người/năm. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả. Đến nay, đã có 91/98 xã đạt chuẩn nông thôn mới…
Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Hà Nam đề nghị Bộ NNPTNT nghiên cứu điều chỉnh thời gian các đợt xả nước của hồ thượng nguồn, nhất là đợt 1 sớm hơn 5-7 ngày để đảm bảo nguồn và chất lượng nước phục vụ sản xuất; chỉ đạo các địa phương xử lý hạt giống phòng trừ bệnh lùn sọc đen phương Nam. Lãnh đạo tỉnh cũng mong muốn Bộ giới thiệu các doanh nghiệp có thương hiệu đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp về đầu tư tại Hà Nam, nhất là các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản…
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhất trí với các đề nghị của lãnh đạo tỉnh Hà Nam và giao các đơn vị thuộc Bộ xem xét, xử lý nhanh, có hiệu quả. Dù tỷ trọng kinh tế nông nghiệp không lớn, nhưng tỉnh Hà Nam vẫn xác định phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên được ưu tiên đặc biệt theo hướng: Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp sản xuất nông sản sạch công nghệ cao, liên kết với các doanh nghiệp theo chuỗi từ sản xuất – chế biến – tiêu thụ hướng tới có sản phẩm xuất khẩu để nâng cao giá trị gia tăng trên một đơn vị diện tích.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, thời gian tới, tỉnh Hà Nam cần tiếp tục thực hiện các giải pháp cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, hướng vào liên kết với các doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển sản xuất. Đồng thời, dồn sức cho 7 xã còn lại để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, trở thành địa phương đầu tiên ở khu vực Đồng bằng sông Hồng về đích sớm với 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý, năm nay thời gian giữ ải ngắn, ít có đợt rét, đây là những yếu tố bất lợi. Tỉnh Hà Nam đã làm tốt việc tổ chức lấy nước, làm đất, gieo mạ chuẩn bị cho sản xuất vụ Xuân 2019, tuy nhiên, sản xuất vụ Xuân có thắng lợi hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vì vậy cần chủ động các giải pháp đối phó với tình hình thời tiết bất thuận; thực hiện hiệu quả việc chăm sóc lúa sau cấy, bón phân cân đối, phòng trừ sâu bệnh.
Bộ trưởng nhấn mạnh: “Đầu tiên làm đất thật kỹ, thứ hai là tranh thủ thời gian nếu như thời tiết ấm nay mai cấy phải rất tập trung, thứ ba phải hướng dẫn bón phân cân đối đặc biệt lân và kali khi ánh sáng yếu có kali thì cây lúa vẫn quang hợp tốt, không ảnh hưởng nhiều đến năng suất cuối vụ. Hiện nay nước đủ phục vụ đổ ải phải tăng cường trữ vào hồ, kênh, ao để sau này tưới dưỡng. Nước dưỡng cũng là 1 giải pháp vừa thúc đẩy cây lúa nhưng vừa là cái van để khi thời tiết lạnh có nước vào giữ ấm cho lúa, hết sức chủ động chỗ này. Năm nay phải quán triệt kỹ để bất kỳ trong hoàn cảnh nào chúng ta cũng có vụ Xuân thắng lợi”.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, vụ Xuân đối với đồng bằng sông Hồng nói riêng và khu vực phía Bắc có một ý nghĩa rất quan trọng vì vùng này bình quân đất trên đầu người rất ít nên vụ lúa Xuân này là vụ lúa quyết định 65% sản lượng của cả năm cây lương thực của vùng này. Chính vì thế, vụ Xuân có thể đánh giá là vụ quan trọng nhất trong năm.
Theo thống kê của các địa phương, diện tích có nước tính đến 16h ngày 01/02/2019 là 431.700 ha đạt 78,1%, trong đó: Hà Nam 98,23%; Nam Định 97,13%; Phú Thọ 91,47%; Ninh Bình 91,41%; Thái Bình 87,92%; Hưng Yên 83,5%; Hải Phòng 77,14%; Hải Dương 75,14%; Hà Nội 56,28%; Vĩnh Phúc 53,2%; Bắc Ninh 50,74%.
Theo Khương Lực/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)