Bộ Công Thương: Không cấm người dân mua xăng bằng chai, can

Google News

Bộ Công Thương cho biết, pháp luật không có điều khoản nào cấm người dân mua xăng bằng chai, can.

Bo Cong Thuong: Khong cam nguoi dan mua xang bang chai, can
Theo Bộ Công Thương, chỉ xử lý đối với hành vi bán xăng dầu qua các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can, chai chứ không cấm mua xăng theo can, chai.
Ngày 7/11, Bộ Công Thương lên tiếng về công tác chỉ đạo, điều hành nhằm đảm bảo ổn định thị trường xăng dầu thời gian qua.
Theo cơ quan này, trước đó, Bộ Công Thương đã có các công văn gửi tới một số Bộ, ngành, đơn vị gồm Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, các Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Bình Sơn và UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường các biện pháp hỗ trợ nhằm bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu cho thị trường nội địa.
Trong đó có nội dung kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu; giải quyết triệt để hoạt động bán xăng dầu bằng chai, lọ trên các tuyến đường, không để xảy ra tình trạng kinh doanh trái phép để trục lợi, gây mất trật tự an ninh, không bảo đảm chất lượng, an toàn phòng cháy, chữa cháy.
Tuy nhiên, trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin chưa hiểu đúng về quy định của pháp luật đối với hành vi bán xăng dầu có các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can, chai và các dụng cụ chứa đựng khác.
Theo Bộ Công Thương, pháp luật không có điều khoản nào cấm người dân mua xăng bằng chai, can. Bởi xăng dầu không chỉ phục vụ cho nhu cầu về phương tiện đi lại như ôtô, xe máy... mà rất nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ có thể dùng để chạy động cơ như vận hành máy xay xát tại nhà, chạy ghe, thuyền tại vùng sông nước và rất nhiều loại động cơ khác.
Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho rằng, việc tích trữ xăng dầu vào thùng, can, chai tại gia đình cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cháy, nổ cho gia đình và cộng đồng, xã hội. Đồng thời, xăng dầu rất khó bảo quản vì dễ bay hơi, biến chất sau một thời gian nhất định…
Chính vì thế, các cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng hạn chế cách thức này nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
Đối với người kinh doanh buôn bán, vận chuyển xăng dầu, phải đáp ứng nhiều quy định về kho chứa, phòng cháy - chữa cháy, chất lượng, nhân viên; pháp luật nghiêm cấm tích trữ để đầu cơ mua bán lại xăng dầu trái phép để kiếm lời…
Cơ quan quản lý cũng dẫn quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xăng dầu theo điều 35, Nghị định 99/2020 của Chính phủ, quy định mức phạt với hành vi vi phạm quy định khác về bán lẻ xăng dầu.
Cụ thể, phạt tiền 3-5 triệu đồng đối với hành vi bán xăng dầu qua các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can chai và các dụng cụ chứa đựng khác trừ thương nhân là hộ kinh doanh, trạm cấp phát xăng dầu thuộc lực lượng vũ trang thuộc địa bàn miền núi, vùng cao theo quy định của pháp luật được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cho phép làm đại lý bán lẻ xăng dầu với quy mô, trang thiết bị phù hợp với điều kiện kinh doanh xăng dầu ở khu vực đó.
Với quy định này, nhiều người nhầm tưởng hành vi mua xăng qua thùng, can, chai là hành vi bị cấm. Tuy nhiên, quy định này chỉ áp dụng với cây xăng (thương nhân kinh doanh xăng dầu).

Theo Quang Thành/Báo Đại Đoàn kết

>> xem thêm

Bình luận(0)