Biến ban công 3m² thành vườn hồng

Google News

Sau chuyến du lịch thành phố Đà Lạt, chị Phương đã cũng chồng quyết định dọn dẹp ban công, trải gỗ lát đón các “em hoa” về chăm.

Chị Phương (31 tuổi) ở Hà Nội, làm việc trong tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. Chỉ với góc ban công 3m² chị đã biến khoảng không trống rỗng thành vườn hồng ngập sắc màu, đẹp đến nao lòng khiến nhiều bạn bè đòi đến ngắm hoa uống trà và từ vườn hồng chị đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người rước loài hoa nhiều may mắn và hạnh phúc này về trồng.

Bien ban cong 3m² thanh vuon hong

Chị Phương (31 tuổi) ở Hà Nội, làm việc trong tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

Dùng phân hữu cơ trồng hoa hồng

Theo lời chị Phương, căn hộ nơi mà gia đình chị sinh sống được mua mới năm 2013 nằm ở tầng 25 của tòa nhà, với diện tích 82m² có 3 phòng ngủ, ban công rộng 3m² là nới để đặt 1 chiếc máy giặt và treo 3 cục nóng điều hoà.

Chị Phương cho biết, trước đây ban công của gia đình chỉ trồng vài cây chanh, ớt hay rau thơm, hoa hồng vốn là loài hoa chị thích nhất nhưng chưa có ý định trồng, cho đến tháng 3/2018 khi gia đình chị đi du lịch ở Đà lạt thấy hoa hồng trồng trên đường quá đẹp quá nên chị quyết định khi về Hà Nội sẽ trồng. Anh xã là người dọn dẹp lại ban công, trải gỗ lát còn chị tìm hiểu các giống hoa hồng và “khuôn” về chăm bẵm chúng mỗi ngày.

Bien ban cong 3m² thanh vuon hong-Hinh-2

Dù rất yêu thích hoa nhưng chị mới chỉ thực sự trồng hoa sau chuyến du lịch Đà Lạt hồi năm 2018.

Mẹ Hà Nội bắt đầu trồng thử 5 gốc hồng đúng vào ngày 8/3/2018, dần dần thấy bản thân cũng “mát tay” với loài hoa này nên chị mua thêm về trồng. Khoảng 3 tháng sau ban công nhà chị đã có 10 gốc hồng, dù ban công đã khá chật chội nhưng chị vẫn thích trồng thêm giống mới, chị lại mua thêm giá treo lên lan can. Đến khi trồng hoa được 1 năm thì chị trồng được khoảng 15-20 gốc và vẫn duy trì đến bây giờ.

Bien ban cong 3m² thanh vuon hong-Hinh-3

Vườn hồng của chị ban đầu chỉ có 5 gốc.

Chị chia sẻ, có lúc nhiều nhất ban công chị trồng 30 chậu hoa, cho đến giờ chị đã chăm khoảng 30 loại hoa từ hồng bụi đến hồng leo, từ hồng việt đến hồng ngoại. Những giống cây chị thích nhất là Mon Coeur, Poet’s Wife, Abraham Darby, Carey, Snow Goose, Autumn Rouge, Angela, Red Apple, Juliet, Ligare 230, Pas de Deux, Aoi, Sister Elizabeth, Masora, Blue Storm, Eyes for you...

Vì ban công nhỏ nên chị thích chăm những cây nhỏ và vừa, nhưng đều là những cây đã chăm ổn định từ vườn trước khi về tay mình. “Cây nhỏ đỡ tốn kém diện tích và tiền, lại phù hợp không gian ban công hơn. Phân thuốc mình ưu tiên sử dụng loại hữu cơ an toàn cho sức khoẻ, chi phí đầu tư không đắt dù cao hơn vô cơ nhưng dùng được lâu và tốt cho cây. Ngoài ra mình sử dụng phân hạt, thi thoảng cắt vỏ chuối, vỏ trứng chôn dưới gốc, vo gạo tưới nước cho cây có dinh dưỡng” – chị cho biết.

Bien ban cong 3m² thanh vuon hong-Hinh-4

Về sau nhiều lên gấp đôi, gấp 3.

Theo chị, việc bón phân, chữa bệnh cho cây không nên làm cùng lúc. Không nên tưới nước quá nhiều, khiến cây ngập nước, chỉ nên cấp nước khi đất khô, hạn chế tưới đêm vì sương xuống dễ gây bệnh cho cây. Nếu cây bị nấm, sẽ giữ cho cây ở nơi khô, thoáng, hạn chế tưới nước.

Bien ban cong 3m² thanh vuon hong-Hinh-5

Chị lựa chọn những cây nhỏ và vừa, nhưng đều là những cây đã chăm ổn định từ vườn trước khi về tay mình.

Chị cho rằng giống hoa tốt chỉ đóng góp 50% vào sự thành công trong việc hoa lên tốt, nở đẹp vì còn phụ thuộc yếu tố hướng nắng, gió, không gian, nước tưới. Thời tiết cũng đóng vai trò quan trọng trong việc trồng hoa vì hồng hợp trời lạnh hanh khô. Hoa hồng mùa đông dày, to, nhiều cánh còn mùa hè bé xíu, còi cọc dù chế độ chăm sóc giống nhau.

Bien ban cong 3m² thanh vuon hong-Hinh-6

Những giống cây chị thích nhất là Mon Coeur, Poet’s Wife, Abraham Darby, Carey, Snow Goose... đều cho hoa rất to.

Bien ban cong 3m² thanh vuon hong-Hinh-7

Chị cho rằng giống hoa tốt chỉ đóng góp 50% vào sự thành công trong việc hoa lên tốt, nở đẹp vì còn phụ thuộc yếu tố hướng nắng, gió, không gian, nước tưới.

Bạn bè đòi đến uống trà ngắm hoa

Khi được hỏi về việc mua giống và trang bị phụ kiện cho cây, chị Phương không ngần ngại tiết lộ, chị mua giống tại 2-3 vườn chuyên chăm riêng hoa hồng, theo chị mua cố định tại vườn thuận tiện cho việc theo dõi sự phát triển và nếu có gặp khó khăn thì sẽ liên hệ với người bán để được hỗ trợ.

Bien ban cong 3m² thanh vuon hong-Hinh-8

Ngoài ra những chậu hoa hoặc giá treo lan can chị còn tìm mua tại các cửa hàng bán chậu hoa cây cảnh trên phố Hoàng Hoa Thám – Hà Nội hoặc trên thông qua các kênh mua sắm trên mạng.

Cũng giống với phần đa các mẹ đam mê trồng cây cảnh, chị Phương cũng được chồng hoàn toàn ủng hộ, may mắn hơn cả là chồng chị vốn làm trong ngành xây dựng nên việc trang trí nhà cửa anh cũng tận tay hỗ trợ bà xã. “Chính anh là người lát gỗ ban công và mua giá treo, chậu hoa cho mình, giúp mình sang chậu và luôn khen hoa mình trồng” – mẹ 8X khoe.

Bien ban cong 3m² thanh vuon hong-Hinh-9

Bien ban cong 3m² thanh vuon hong-Hinh-10

Khi những bức ảnh về không gian ban công ngập ngụa trong hoa hồng được chị Phương chia sẻ lên mạng xã hội, nhiều mẹ đã bày tỏ thái độ thích thú và cảm thấy ngưỡng mộ bàn tay khéo léo của mẹ Hà Nội. Chị kể: “Được xem những bức ảnh về hoa hồng trên ban công nhà mình, nhiều bạn bè thích lắm, các bạn cứ đòi đến ngắm hoa uống trà, và chính vườn hồng đó đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người cũng mua hoa hồng về chăm. Cả bạn bè lẫn người lạ đều nhắn tin hỏi mình kinh nghiệm trồng hoa, mình cũng rất thích trò chuyện về hoa hồng với mọi người”.

Với vốn thời gian ít ỏi trong ngày, chị Phương thường tưới hoa và chụp ảnh hoa vào buổi sáng lúc ngủ dậy. Buổi chiều đi làm về chị ra vườn nhặt lá vàng lá úa, buổi tối ăn cơm xong nếu phải sang chậu hoặc thay đất cho cây chị sẽ cùng chồng hỗ trợ nhau làm công đoạn này. Những ngày cuối tuần là lúc chị cắt cành, bón phân hoặc nếu cần thì phun thuốc cho cả vườn hồng.

Bien ban cong 3m² thanh vuon hong-Hinh-11

Nhìn ngắm ban công ngập sắc hoa với tất cả hơn 30 gốc hồng các loại, chị Phương thú nhận từ khi trồng hoa hồng chị luôn cảm thấy vui và xinh đẹp, sáng sáng ngủ dậy ra vườn ngóng xem nụ hoa nào nở, chụp ảnh khoe chồng và các bạn, công việc nếu có mệt mỏi mỗi khi về nhà ngắm hoa lại quên hết. Thi thoảng giận chồng lại “bỏ” ra ban công làm vườn là 1 lúc nguôi giận ngay.

Bien ban cong 3m² thanh vuon hong-Hinh-12

Thi thoảng ngày rằm chị lại cắt hết hoa để dâng thần linh, hoặc vườn có cây nào “vỡ kế hoạch” là chị lại cắt cắm và tặng bạn bè.

Bộc bạch cảm xúc về quãng thời gian hơn 2 năm chơi hoa hồng, mẹ 8X nói: “Năm đầu tiên trồng hồng mình trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Lúc hoa bệnh rồi chết mình rất buồn, và nghĩ liệu có phải mình không có duyên trồng hoa. Nhưng rồi dần dần vườn hoa ổn định và nở đẹp, các loại bệnh của hoa mình quen hơn thì chăm hoa trở thành thói quen không còn lo lắng hoặc áp lực như trước nữa”.

Bien ban cong 3m² thanh vuon hong-Hinh-13

Bien ban cong 3m² thanh vuon hong-Hinh-14

Theo chị Phương, chăm hoa hồng không giống nuôi thú cưng, không bị trách nhiệm đè nặng, nên nếu cây có bệnh thì mình sẽ tìm cách chữa, nếu không chữa được cây yếu quá mình chấp nhận bỏ. Mua cây hoa mấy trăm nghìn về chăm sóc và ngắm được mấy tháng, chưa kể chăm tốt được 1-2 năm thì lãi hơn so với trồng nhiều loài cây ngắn hạn khác.

Theo Phunuvietnam.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)