Bí quyết "sống sót" trong những ngày nóng bức mà không cần điều hòa

Google News

Đây là những phương pháp cực đơn giản giúp bạn vượt qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm mà lại không cần dùng điều hòa.

Trong cái nắng nóng của mùa hè, với nhiệt độ cao nhất ở một số nơi có thể lên đến 38 - 40 độ C rất dễ khiến nhiều người mắc bệnh, mệt mỏi và căng thẳng thần kinh. Hầu hết mọi người chọn cách sống chung với điều hòa 24/24 giờ. Tuy nhiên, nếu bật điều hòa cả ngày có thể khiến hóa đơn tiền điện tăng cao cũng như mắc một số bệnh về đường hô hấp, suy nhược thần kinh...
Do đó, một số mẹo nhỏ tuy đơn giản những lại rất hữu ích trong bài viết có thể giúp bạn phần nào giải tỏa nỗi lo trong cái nóng ngày hè.
Luôn đóng rèm cửa sổ
Theo một số nghiên cứu khóa học thì 30% lượng nhiệt không mong muốn đi vào nhà bạn theo đường cửa sổ. Do đó, bạn nên sử dụng các tấm rèm che có màu sắc tối để tránh bức xạ nhiệt cho căn phòng. Điều này cũng khiến căn nhà bạn trở thành một lồng kính thu nhỏ giúp hạ nhiệt trong nhà đáng kể, đặc biệt với những nhà có cửa sổ ở hướng Nam và hướng Tây.
Tuy nhiên, vào buổi tối bạn nên mở cửa sổ để tận dụng nguồn gió tự nhiên giúp căn phòng mát mẻ và thông thoáng hơn vào ban đêm. Cạnh đó, hãy đảm bảo không khí có thể lưu thông bằng cách mở các cánh cửa đối diện nhau giúp trong phòng có nhiều oxy và làm giảm cảm giác oi bức.
Ảnh minh họa. 
Thay ga gối
Mùa hè đến cũng là thời điển bạn nói lời từ biệt với những chiếc đệm. Tuy nhiên, nếu vẫn muốn nằm trên đệm êm thì việc lựa chọn chất liệu phù hợp rất quan trọng. Thường thì đệm lò xo là thích hợp sử dụng trong mùa hè nhất, tiếp đến là những chiếc đệm làm từ xơ sợi tự nhiên ép sẽ cao hơn đệm bông ép và bọt biển, cao su. Cạnh đó, vỏ ga và gối của bạn cũng nên chuyển sang chất liệu vải cotton để mát và dễ thở hơn.
Bên cạnh đó, việc thay ga trải giường thường xuyên cũng giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn bởi nếu để bụi bẩn bám lâu ngày sẽ khiến không khí khó lưu thông. Ngoài ra, bạn có thể bọc nilong và đặt một chiếc gối nhỏ trong tủ lạnh trước khi đi ngủ vài tiếng sẽ tạo cảm giác thoải mái hơn khi nằm. Nếu có thể bạn nên mua các loại chiếu trúc, chiếu điều hòa đề không bị nóng lưng khi ngủ.
Sử dụng quạt thay điều hòa
Bạn không cần phải bật điều hòa để hơi lạnh tỏa ra trong căn phòng, mà có thể sử dụng một số mẹo nhỏ với nước đá và một chiếc quạt. Theo đó, ta sẽ pha nước muối với tỉ lệ 7 phần nước, 1 phần muối rồi đổ vào chai 1,5 lít (không nên đổ nước quá đầy chai), sau đó đặt trong ngăn đông tủ lạnh. Theo đó, muối sẽ giúp hạ nhiệt độ của nước, tạo ra băng siêu lạnh. Lúc ngủ bạn có có thể đặt chai nước vào một chậu nước lớn để trước quạt. Hơi lạnh bốc lên sau đó sẽ được quạt thổi khắp căn phòng giúp giảm nhiệt rất tốt.
Bên cạnh đó, đối với những gia đình có quạt trần, ta nên cài đặt lại quạt quay theo chiều ngược chiều kim đồng hồ, tạo gió nhẹ, khi đứng dưới quạt bạn sẽ cảm nhận được luồng gió lạnh trực tiếp xuống cơ thể, khi đó không khí lạnh sẽ tập trung vào một điểm thay vì tỏa đi khắp phòng.
Giải nhiệt cơ thể thay vì cho cả căn phòng
Thay vì tập trung làm mát cho căn phòng, chúng ta nên tập trung vào làm mát cơ thể của mình trước. Theo đó, một số phương pháp đơn giản là mặc những trang phục thoáng mát, sáng màu, rộng rãi và được làm từ những chất liệu tự nhiên, uống nước đủ và lựa chọn những thức uống giải nhiệt hiệu quả như nước cam, chanh, ép trái cây, rau má..., chườm vải mát ở các khu nách, cổ tay. Bên cạnh đó, cơ thể chúng ta tỏa nhiệt từ bàn tay và bàn chân nên việc làm mát hai bộ phần này bằng cách ngâm chân vào nước lạnh hay đi tắm trước khi đi ngủ để hạ nhiệt cơ thể, cảm thấy mát mẻ hơn.
Trồng thêm cây xanh
Việc trồng thêm một số loại cây xanh trong nhà, hoặc thiết kế một giàn cây dây leo ngoài ban công sẽ có tác dụng rất lớn giúp làm giảm nhiệt độ trong nhà. Không chỉ vậy, cây xanh còn có tác dụng ngăn bụi và lọc không khí, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trong những ngày hè nóng bức.
Sử dụng bóng đèn compact thay đèn sợi đốt
Hầu hết, các gia đình nên chuyển sang dùng đền huỳnh quang compact thay vì đèn sợi đốt như trước kia. Bởi, các bóng đèn sợ đốt tỏa ra một lượng nhiệt rất lớn, năng lượng này không chỉ lãng phí mà còn làm cho ngôi nhà nóng bức hơn bình thường. Không chỉ làm giảm nhiệt độ trong nhà mà đèn compact còn giúp giảm hóa đơn tiền điện của bạn mỗi tháng.
Bên cạnh đó, việc giảm tải sử dụng các thiết bị điện cũng góp phần giảm đi vào độ C cho nhà vốn đang bức bí của bạn. Để thực hiện tốt việc này, gia đình nên tập trung sinh hoạt trong một căn phòng thay vì trải ra khắp các phòng. Ngoài ra, các gia đình nên lên lịch nấu nướng, dọn dẹp thật khoa học để tránh bật bếp nấu nướng quá nhiều, gây tăng nhiệt lượng không cần thiết.
Cách nhiệt cho căn nhà
Nếu bạn chọn cách không sử dụng điều hòa, thì một số cải tạo trong nhà như lắp thêm phim cách nhiệt cửa sổ, đóng thêm trần nhà giả với các chất liệu chuyên chống nóng bằng thạch cao, túi xốp hơi cách nhiệt sẽ cản ánh nắng mặt trời và làm mát nhà. Những thay đổi này không chỉ đơn giản, ít tốn kém mà còn mang lại tác dụng lâu dài, hiệu quả.
Theo Thiên Bình/PNSK

>> xem thêm

Bình luận(0)