Bất chấp dịch COVID-19, giá thuê đất khu công nghiệp tiếp tục tăng

Google News

(Kiến Thức) - Theo JLL Việt Nam, trong quý I, giá cho thuê khu công nghiệp đều tăng ở cả 2 miền Nam – Bắc so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo quý I của JLL Việt Nam, bất động sản công nghiệp miền Bắc thu hút phần lớn các tập đoàn lớn muốn đa dạng hóa danh mục sản xuất bên cạnh cơ sở tại Trung Quốc, với nền tảng cơ sở hạ tầng phát triển khá tốt và vị trí cần kề với Trung Quốc.

Giá đất trung bình đạt 99 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Nhà xưởng xây sẵn – lựa chọn yêu thích của các doanh nghiệp vừa và nhỏ - vẫn giữ ở mức giá thuê ổn định dao động từ 4 - 5 USD/m2/tháng và đều đã được lấp đầy.

Nhu cầu thuê đất trong quý I vẫn duy trì mức cao do các giao dịch thành công chủ yếu là đã được thực hiện trước dịch. Từ tháng 2, khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, việc hạn chế di chuyển giữa các khu vực đã khiến các giao dịch bị đình trệ do các nhà đầu tư.

Đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài, không thể trực tiếp thực địa và làm việc với chủ đầu tư khu công nghiệp. Tỷ lệ lấp đầy toàn khu vực tăng ở mức tương đối, khoảng 200 điểm phần trăm so với quý IV/2019 và đạt 72% tính đến cuối quý I năm nay.

Tại khu vực miền Nam, JLL ghi nhận số lượng yêu cầu thuê đất tăng cao và các chủ đầu tư đã trở nên tự tin hơn trong việc tăng giá thuê đất. Giá đất trung bình trong quý đạt 101 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 12% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, việc phát triển logistics, cơ sở hạ tầng lại không tương ứng với mức tăng giá đất này vì quá trình phát triển cho những thay đổi đáng kể về hạ tầng vẫn diễn ra chậm chạp, do đó các nhà đầu tư tiềm năng phải bắt đầu tìm kiếm các giải pháp thay thế khác. Nhà xưởng xây sẵn ở miền Nam có giá thuê dao động từ 3,5 - 5USD/m2/tháng, tăng nhẹ ở Bình Dương, TP HCM, Long An và giữ mức ổn định ở các tỉnh còn lại.

Bat chap dich COVID-19, gia thue dat khu cong nghiep tiep tuc tang
Nguồn: JLL Việt Nam 

Ông John Campbell, Trưởng bộ phận BĐS Công nghiệp Savills Việt Nam, cho biết, xét về quy mô lớn của nền kinh tế Trung Quốc, sự bùng phát của đại dịch COVID-19  chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu trong quý I và thậm chí là quý II. Việt Nam, với mối quan hệ gần gũi về giao thương với Trung Quốc, cũng không ngoại lệ.

Mặc dù đầu tư nước ngoài vào phân khúc BĐS công nghiệp của Việt Nam vẫn duy trì tốt vào năm 2020 nhưng Covid-19 đã gây ra những lo ngại về tình trạng thiếu lao động và gián đoạn chuỗi cung ứng trong lĩnh vực sản xuất trong quý I. Tình trạng thiếu lao động ở Trung Quốc kéo dài từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (ngoài ra các nhà máy còn bị đóng cửa tạm thời) do virus COVID-19 đã khiến cho việc sản xuất bị ít đi, do đó có thể ảnh hưởng đến nhiều nhà sản xuất Việt Nam có liên kết chuỗi cung ứng liên quan đến Trung Quốc.

Ông John Campbell dẫn số liệu từ trang Trading Economics cho thấy, chỉ số sản xuất công nghiệp của Việt Nam (IIP) giảm 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY) vào tháng 1 năm 2020, sau khi tăng 6,2% vào tháng 12 năm 2019. Đây là lần giảm sản lượng đầu tiên kể từ tháng 1 năm 2017. Việc giảm chỉ số về sản lượng sản xuất được cho là hệ quả của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến tương đối 'sớm' vào cuối tháng 1, dẫn đến việc giảm số lượng ngày làm việc trong tháng.

Ở góc độ khả quan hơn, đại diện JLL Việt Nam cho rằng, Việt Nam vẫn là một điểm đến đầy hứa hẹn từ khi làn sóng dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc bắt đầu. Dù dịch COVID-19 đang gây ra những khó khăn nhất định đối với các quyết định cũng như hoạt động di dời, chủ đầu tư vẫn tự tin tăng giá đất trong quý đầu năm 2020 do đây là xu hướng đầu tư trong dài hạn.

Covid-19 có thể là chất xúc tác mới thúc đẩy quá trình dịch chuyển sản xuất diễn ra nhanh hơn, sau khi đã được thúc đẩy bởi căng thẳng thương mại hồi năm ngoái. Do đó, khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ càng hấp dẫn hơn cho các doanh nghiệp trong lương lai.

Gia Lai

>> xem thêm

Bình luận(0)