Bánh trung thu bán đầy chợ mạng, làm sao để tránh mua phải hàng "lởm"?

Google News

Theo cơ quan chức năng, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, sản phẩm để tránh mua phải bánh trung thu nhập lậu, không đảm bảo vệ sinh.

Dù còn 2 tháng nữa mới đến Rằm Tháng Tám nhưng trên chợ mạng đã ngập tràn bài đăng bán và nhận đặt hàng bánh trung thu với đầy đủ hương vị khiến người mua choáng ngợp.
Bánh trung thu được rao bán với giá từ 40.000 - 90.000 đồng/chiếc.
Nhận đặt bánh trung thu từ cách đây chục ngày, chị Kim Oanh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết đến nay đã chốt được chục đơn với khoảng 40 chiếc. Bánh trung thu handmade do chị Oanh tự làm nên có vị ngọt thanh, không chất phụ gia hay chất bảo quản.
Banh trung thu ban day cho mang, lam sao de tranh mua phai hang
 Bánh trung thu được rao bán rầm rộ trên chợ mạng. Ảnh chụp màn hình
Với giá 50.000 đồng/chiếc, chị Oanh thu về 2 triệu đồng với 2 đợt giao hàng cho khách.
Tương tự, chị Hà (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng bắt đầu làm bánh trung thu theo đơn đặt hàng của khách. Chị Hà nói: "Mới đầu mùa nên khách hàng rất hứng thú. Nhiều hôm, tôi không làm đủ bánh để trả cho khách".
Banh trung thu ban day cho mang, lam sao de tranh mua phai hang
Bánh trung thu đa dạng màu sắc và hương vị. Ảnh: Facebook  
Bánh trung thu bán tràn lan trên thị trường cũng khiến không ít người tiêu dùng lo lắng về chất lượng. Nhất là khi mới đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện nhiều sản phẩm bánh trung thu có nhãn hiệu bằng chữ nước ngoài, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.
Theo cơ quan chức năng, các đối tượng thu gom, mua trôi nổi hàng hóa từ các tỉnh biên giới phía Bắc với giá rất rẻ, sau đó bán kiểm lời với giá cao gấp nhiều lần.
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, cơ quan quản lý của Bộ Công Thương khuyến cáo người dân nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng như có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng và bảo quản.
Khi mua, cần kiểm tra sản phẩm xem có ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng hay không. Bánh trung thu cần đảm bảo không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.
Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo, người tiêu dùng tuyệt đối không lựa chọn mua bánh trung thu trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu. Người dân chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương.
Nếu mua hàng qua mạng xã hội, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm.
Đặc biệt, người tiêu dùng không nên mua hàng ở những Fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn, chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.

Video: Bánh Trung thu handmade lên ngôi. Nguồn: VTV1


Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)