8x thu về hàng chục triệu/tháng từ thứ bỏ đi

Google News

Không ai có thể nghĩ rằng thứ bỏ đi và là rác của nhiều người lại trở thành mỏ vàng của người đàn ông này.

Cũng bởi tuổi thơ không mấy trọn vẹn, anh Huỳnh Văn Long (Nha Trang, Khánh Hòa) đã nghị lực vươn lên mạnh mẽ. Khi mẹ mất lại không hợp tính bố, anh Long đã phải tự lập từ khi còn rất nhỏ. Đó cũng là động lực giúp anh luôn thôi thúc bản thân phải làm cái gì có thể dùng lâu dài mà không phải mua nhiều tiền.

Đau đáu suy nghĩ suốt nhiều ngày, anh nhận ra rằng chỉ có tận dụng những thứ bỏ đi để làm ra các sản phẩm mới không tốn nhiều tiền để mua. Năm 2018, anh bắt đầu mua lốp ô tô hỏng về và tự mày mò làm ra thắt lưng. “Không một người nào chỉ cho cách làm, tôi tự nghiên cứu ra cách làm. Vì những người thợ, thầy đều phác thảo làm trên chất liệu da, còn cao su ở lốp ô tô thì họ lại không biết”, anh kể.

8x thu ve hang chuc trieu/thang tu thu bo di

Những lốp xe ô tô này tưởng là thứ bỏ đi nhưng lại là nguyên liệu làm sản phẩm giá trị cao.

8x thu ve hang chuc trieu/thang tu thu bo di-Hinh-2

Dây đeo tay này có giá bán lên đến 1,7 triệu đồng.

Tưởng chừng mọi thứ khó khăn làm nản đi ý chí, nhưng không anh lại càng quyết tâm hơn để tạo ra sản phẩm có giá trị. Sau nhiều ngày nghiên cứu, anh cũng làm ra một chiếc thắt lưng nhưng nó rất cứng và hôi mùi cao su. “Dù làm mất rất nhiều công, mất cả tháng mới hoàn thiện một tác phẩm, tôi vẫn vui vẻ bán với giá chỉ vài trăm nghìn đồng một sản phẩm. Thậm chí, tôi còn đem tặng người thân, bạn bè... Vì ai cũng biết tôi vất vả mới làm được một sản phẩm nên mọi người rất vui vẻ khi mua và sử dụng chúng”, anh cho hay.

Nhận được những lời động viên của mọi người cộng thêm nhiệt huyết bản thân, anh Long vừa làm vừa nghiên cứu cách làm sao cho các sản phẩm của mình làm ra sẽ mềm mại và không còn mùi hôi của cao su. Đồng thời, anh cũng làm thêm các sản phẩm mới như ví, vòng đeo tay, mũ...

Anh kể: “Muốn làm hoàn thiện chiếc ví, tôi đã phải đi xin cả chục chiếc ví da cũ và đi mua các loại ví rẻ tiền về tháo dỡ kĩ lưỡng từng mũi chỉ một để tránh rách. Sau anh lấy từng mảnh ghép của ví da đo từng mm để cho chuẩn rồi mới cắt cao su, mài mỏng, đo kĩ theo kích cỡ... mọi thứ đều làm hoàn toàn bằng đôi bàn tay của mình”.

8x thu ve hang chuc trieu/thang tu thu bo di-Hinh-3

8x thu ve hang chuc trieu/thang tu thu bo di-Hinh-4

Các loại ví làm từ chất liệu này có giá từ 5 - 8 triệu đồng.

Vì làm hoàn toàn thủ công, một sản phẩm anh làm ra phải mất từ 15-20 ngày và mỗi ngày làm từ 8-12 tiếng mới hoàn thiện. Hầu hết các công đoạn anh đều tự tay làm, chỉ duy nhất phần tách các lớp cao su cho mỏng thì nhờ thợ làm giúp. Vì theo anh, người không chuyên nghiệp sẽ làm hỏng cả tấm cao su và có thể đứt tay do chiếc dao cắt lốp xe rất to và nặng.

Còn các họa tiết trên sản phẩm làm từ lốp ô tô này đều tự tay anh Long chạm khắc. “Tôi sử dụng dao mổ trong y học để có thể tạo ra các họa tiết trang trí này nhưng đôi lúc sơ ý làm trượt sẽ đứt tay, chảy máu”, anh tâm sự.

Anh Long từng nghĩ đến việc sử dụng máy móc hỗ trợ việc làm các họa tiết trang trí nhưng đều không thành công. Theo đó, các loại máy khắc đều có đầu mũi to, dùng nhiều và lâu sẽ làm mất độ sắc sét và vẻ đẹp của từng họa tiết. Hơn nữa, cao su này bản rất mỏng nên nó có thể bị cháy khét khi sử dụng máy...

Từng đường kim mũi chỉ trên các sản phẩm này, anh đều phải tự tay khâu hết. Anh giãi bày: “Mỗi sản phẩm là ví anh thường tốn tận hơn 19 cây kim để khâu. Đa phần, cây thì cong, cây thì gãy... Vì cao su rất cứng, tay bình thường khó thể khâu được mà phải dùng kìm kẹp rồi kéo lôi qua. Và không có một chiếc máy may công nghiệp nào có thể dùng được khi may các đường chỉ của sản phẩm làm từ cao su này”.

8x thu ve hang chuc trieu/thang tu thu bo di-Hinh-5

Mọi họa tiết trên sản phẩm này đều dược anh Long làm thủ công.

Đến bây giờ, anh vẫn chưa tìm ra được cách làm nào có thể hoàn thiện tác phẩm nhanh hơn. Và anh cũng chưa hợp tác với đơn vị hay người nào để cùng sáng tạo tác phẩm. “Việc mở rộng sản xuất thật sự tôi thích lắm nhưng bao nhiêu người đến tìm học đều bỏ cuộc vì công việc này đòi hỏi sự tập trung cao độ và rất cực nhọc”, anh nói.

Vì làm nghề này cần phải ngồi lâu dưới ánh đèn pha mạnh để nhìn rõ nét khi khắc và khâu khiến mắt rất nóng và rát. Tư thế người làm phải cúi và chuyển động nhiều nên phần lưng, cổ, vai gáy đều đau mỏi.

Kéo theo đó, giá thành sản phẩm không hề rẻ, dao động từ 3,5 – 7 triệu đồng/sản phẩm ví, còn thắt lưng dao động từ 5-7 triệu đồng/sản phẩm, các loại khác giá cũng tiền triệu một sản phẩm.

Đổi lại sự vất vả và cực nhọc, anh bán mỗi sản phẩm như ví, thắt lưng, vòng đeo tay... với giá hàng triệu đồng. Mức tthu nhập từ việc làm và bán các sản phẩm này lên đến hàng chục triệu đồng một tháng.

Theo đó, khách hàng đều là những người rất chịu chi. Hầu hết đều là khách đặt trước và chuyển tiền còn nhận sản phẩm sau.

Theo Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)