6 điểm cần chú ý khi mua ổi để chọn trúng quả ngon ngọt

Google News

Dưới đây là bí quyết chọn ổi ngon mà những người bán ổi và những người có kinh nghiệm trồng ổi lâu năm tiết lộ.

Quan sát hình dáng và vỏ ổi

Những quả ổi ngon thường cân đối, không bị méo lệch, khi cầm vào có cảm giác chắc tay. Ngoài ra ổi ngon vỏ sẽ thường có vân, hơi sần sùi, lồi lõm một chút. Vì thế nếu thấy ổi có vỏ sần thì nên chọn bởi đó là những quả có phần thịt nhiều hơn hạt, ăn rất ngon. Ngược lại nếu vỏ ổi trông trơn, nhẵn, thiếu cảm giác rắn chắc thì những quả này thường sẽ nhạt, xốp, ăn không ngon.

Màu sắc quả ổi

Ổi ngon nhất là ổi vừa chín, vẫn còn giòn và giữ được vị chua ngọt hấp dẫn. Nhưng tùy theo khẩu vị riêng của mỗi người mà bạn hoàn toàn có thể chọn được quả ổi có độ chín đúng với sở thích của mình.

Màu sắc ổi ngon là màu xanh nhạt ngả vàng nhẹ, tùy từng giống ổi mà khi chín sẽ có màu vỏ khác nhau. Nhưng khi chọn trong số những quả ổi cạnh nhau, thì bạn nên chọn màu da ổi đủ chín tới. Nhìn màu vỏ ổi quá xanh, chưa có ánh vàng nghĩa là chưa đủ độ chín vừa ăn. Những quả càng xanh thì vị càng chát, chất ổi cứng, khó ăn.

Người thích ăn ổi mềm hơn, thì nên chọn quả chín hơn, tức là màu vỏ sẽ vàng đậm hơn. Ổi khi chín tự nhiên phải có màu sắc vàng đều, có cảm giác rất sáng bóng, trơn màu.

Trọng lượng của ổi

Khi mua ổi, bạn hãy tự tay cầm quả ổi lên xem và nên chọn những quả có cảm giác nặng, chắc tay thì thịt ổi sẽ có nhiều nước. Nếu quả ổi nhẹ, hơi mềm thì không nên chọn vì đó có thể là nó đã quá chín, quá nhũn hoặc bị xốp.

6 diem can chu y khi mua oi de chon trung qua ngon ngot

Độ cứng của ổi

Dùng móng tay bấm nhẹ vào bề mặt vỏ quả ổi, nếu thấy cảm giác đanh tay, giòn cứng, thì quả ổi đó tươi và ngon. Còn những quả héo, mềm, nhũn thì không nên mua.

Rốn của quả ổi

Rốn ổi là phần thấp nhất quả ổi, nơi vẫn còn lại dấu vết của nhụy và nhị hoa. Rốn ổi giãn tỉ lệ thuận với độ chín của quả ổi, nếu thấy lỗ giãn càng to thì ổi càng chín.

Bạn có thể tùy chọn ngưỡng chín phù hợp với sở thích của mình. Rốn ổi càng nhỏ khít, lõm sâu là ổi còn xanh, ăn sẽ chua hoặc chát, không ngon miệng.

Cuống và lá quả ổi

Nếu ổi vẫn còn giữ được cuống tươi, mềm và lá xanh, không bị khô thì đó là ổi mới hái. Ổi mới hái sẽ còn tươi, ăn vào nhiều nước hơn ổi hái lâu ngày.

Nên chọn ổi có phần thịt gần cuống đã nở và hơi chín vàng thì ổi sẽ ngon hơn. Nếu chỗ thịt phần cuống còn xanh cứng chưa nở ra thì đó là ổi chưa chín.

Cách bảo quản ổi đúng để ổi tươi ngon lâu hơn

- Ổi là trái cây chín nhanh nên khó giữ được lâu. Vì thế, nếu bạn thích ổi vừa chín tới, vẫn giữ được vị giòn và chua ngọt đặc trưng thì nên mua với số lượng vừa đủ ăn trong 2 ngày. Nếu giữ quá lâu ổi sẽ chín mềm không đúng khẩu vị của bạn nữa.

6 diem can chu y khi mua oi de chon trung qua ngon ngot-Hinh-2

- Nhưng nếu bạn muốn mua một lần để trữ ăn dần, bạn có thể chọn ổi có nhiều độ chín khác nhau. Vài quả chín tới để ăn trước và những quả xanh hơn để chín dần và ăn sau. Điều này giúp cho ổi bạn mua không bị chín quá mà bạn chưa kịp ăn.

- Ổi mua về nếu không ăn hết ngay thì nên bọc kín trữ trong tủ lạnh. Khi đã bảo quản ổi trong tủ lạnh, chúng vẫn tiếp tục chín lên theo thời gian, thịt ổi sẽ trở nên mềm hơn. Vì vậy nếu muốn ăn ổi giòn thì bạn nên ăn tươi trong tối đa 2 ngày, còn muốn ăn ổi mềm thì bảo quản tủ lạnh nhé..

Trên đây là một số bí quyết chọn ổi ngon cho bạn. Ổi là loại quả giàu dinh dưỡng và dễ tìm mua với giá bình dân, hãy bổ sung ổi trong thực đơn trái cây để có thể hấp thụ nhiều dưỡng chất hơn nhé. Tuy nhiên, dù tốt nhưng không nên ăn ổi quá nhiều, chỉ nên ăn 1 -2 quả một ngày để tránh bị phản tác dụng.

Theo Mộc/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)